สวนสาธารณะหนองบวกหาด ปอดใหญ่ของคนเชียงใหม่

ในปัจจุบันสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เมืองเชียงใหม่นั้นเคยเป็นเมืองที่มีสภาพอากาศร่มรื่น เย็นสบายตลอดทั้งปีเพราะตัวเมืองเชียงใหม่ จะมีต้นไม้ใหญ่สองข้างถนนเต็มไปหมด โดยเฉพาะสองข้างทางถนนที่มุ่งเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ เช่น สายอำเภอแม่ริม-สันกำแพง-สารภีและหางดง จะร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่เป็นเอกลักษณ์ แต่ในขณะนี้จะเหลือเพียงถนนสายสารภี-ลำพูน หลงเหลือเพียงต้นยางนา ขนาดใหญ่ อายุนับร้อยปี ซึ่งเคยมีหลายพันต้นตั้งตระหง่านสองฟากถนน ปัจจุบันมีไม่ถึงพันต้นและจะโค่นล้ม หรือยืนต้นตายไปทีละต้นสองต้นในแต่ละปีเนื่องจากไม่มีการอนุรักษ์ไว้กันอย่างจริงจัง

ด้วยเหตุนี้เมื่อขาดต้นไม้ใหญ่ที่สร้างความร่มรื่นให้กับเมืองเชียงใหม่ ได้กลายเป็นเมืองคอนกรีต เกิดมลภาวะทางอากาศและทางน้ำ สภาพอากาศร้อนอบอ้าวหายใจแทบไม่สะดวก สูดดม ทั้งควัน ทั้งฝุ่นเข้าไป ประชาชนคนเชียงใหม่ต้องดิ้นรนหาอากาศบริสุทธิ์ตามแหล่งธรรมชาติ ตามสวนสาธารณะ ซึ่งประชาชนคนเชียงใหม่ก็ยังโชดดีที่มีภูเขา น้ำตก และสวนสาธารณะทั้งตั้งอยู่ในเมือง ชานเมืองมากมายช่วยคลายความร้อนและสูดอากาศบริสุทธิ์ไปมาได้ไม่ยากนัก

“สวนสาธารณะหนองบวกหาด” เป็นสวนสาธารณะที่ขึ้นชื่อถือได้ว่าเป็น”ปอดใหญ่”ของประชาชนคนเมืองเชียงใหม่ มีพื้นที่ขนาด 12 ไร่เป็นที่เดียวของเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง อยู่ใกล้กับแจ่งกู่เฮือง ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภายใต้การดูแลของฝ่ายสวนสาธารณะ เทศบาลนครเชียงใหม่ มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและนักท่องเที่ยวมานานหลายปี

และเป็นจุดศูนย์กลางสำคัญ ในเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งจัดในวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี ด้วยการเดินทางที่สะดวก บวกกับบรรยากาศที่ร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ มีสระน้ำ น้ำตก ปลา และสนามเด็กเล่น จึงทำให้”หนองบวกหาด” เป็นแห่งเดียวที่ คนในเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่เด็กจนถึงคนสูงอายุ ได้ใช้เป็นที่พักผ่อน ไม่ว่าจะเป็น การมานั่งเล่น อ่านหนังสือ หรือมาออกกำลังกายกันอยู่เสมอ

 

นางสาว วิลาสินี กิจชัยเจริญ
นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น