แถลงข่าวจัดงานเทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2561

สะเมิงบูมการจัดงานสตรอว์เบอร์รี ยิ่งใหญ่ ยกแบบอย่างงานไม้ดอกไปจัดบนดอย ขณะที่การจราจรประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยอำนวยความสะดวก ห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นบนดอยตลอดการจัดงาน

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 มกราคม 2561 ที่ห้องประชุมสำนักงานสภาการเกษตรกร อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ นาย มนัส ขันใส ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ และนายวิทยา นาราต๊ะ รองประธานสภาเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลสตรอว์เบอร์รีและของดีอำเภอสะเมิง ครั้งที่ 17 ประจำปี 2561 โดยมีสื่อมวลชนจังหวัดเชียงใหม่สนใจเข้าร่วมการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สถานการณ์การปลูกสตอรเบอรี่ในจังหวัดเชียงใหม่ ปีนี้ มีพื้นที่การปลูก 6,178 ไร่ ในเขตอำเภอ 10 อำเภอ ประกอบด้วย สะเมิง แม่วาง ฝาง แม่แจ่ม แม่ริม เมือง จอมทอง แม่ออน หางดง และกัลยาณิวัฒนา ผลผลิตเฉลี่ย 2100 กรัม ต่อไร่ ขณะนี้เก็บเกี่ยว ผลผลิตไปแล้วประมาณ 2064 ไร่ ผลผลิตที่เก็บเกี่ยวได้ ประมาณ 4334 ตัน ในเขตของพื้นที่ อำเภอสะเมิง มีการผลิตสตรอเบอรี่จำนวน 4333 ไร่ เกษตรกรผู้ปลูกมีทั้งหมด 457 ราย

อย่างไรก็ตามการจัดงานในปีนี้คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวสนใจขึ้นมาเที่ยวงานเป็นจำนวนมากเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็นสบาย และสำนักการเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตรดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรและแปลงใหญ่สตอรเบอรี่ซึ่งมีสมาชิก 160 ราย พื้นที่ 1021 ไร่ โดยมีศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร เป็นแหล่งเรียนรู้ในการผลิตสตรอเบอรี่คุณภาพ

ทางด้าน นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 11 กุมภาพันธ์ 2561 เราจัดออกมาในรูปแบบใหม่จะเอาคล้าย ๆ กับการจัดงานไม้ดอกไม้ประดับในตัวเมืองเชียงใหม่ ไปจัดที่เราบนดอยสะเมิง ส่วนขบวนแห่ กิจกรรมยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาเรื่องการจราจรแออัด ปีนี้ได้ประสานไปยังตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ขออนุเคราะห์ให้ระงับการใช้รถยนต์ขนาด 6 ล้อขึ้นไป ขึ้นบนดอยช่วงการจัดงาน รวม 3 วัน ทั้งนี้เพื่อความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยวเนื่องจากเส้นทางค่อนจะสูงชันหากให้รถขนาดใหญ่ขึ้นไปจะแออัดไปโดยปริยาย

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะนำรถขึ้นไปเราะจะมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร เด็กนักศึกษาวิชาทหารและ ตำรวจ คอยอำนวยความสะดวก เรื่องที่จอดรถ คาดว่าจะมีที่ให้จอดประมาณ 100 คัน และจะมีจุดจอดรถก่อนถึงงานด้วยโดยจะมีรถรับส่งฟรีไม่เสียค่าบริการแต่อย่างใด ทั้งนี้เราพยายามจะแก้ปัญหาให้การจราจรบนดอยไม่แออัด ส่วนที่จอดรถไม่ต้องกังวลจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลในแต่ละจุดที่มีการจอดรถ

ร่วมแสดงความคิดเห็น