หนุ่มใหญ่รับจ้างอัดน้ำยาเคมีลงถังดับเพลิง เกิดพลาดท่าอัดแก๊สระเบิดนิ้วกระจุยเจ็บปางตาย

เมื่อวันที่ 23 มกราคม 61 เวลา 16.00 น. ร.ต.อ.จิรัฐ จันทร์สว่าง พงส.สภ.เมืองน่าน ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่ามีเหตุแก๊สระเบิดที่ร้านยนตกรการดับเพลิง ร้านเลขที่ 7/15 บ้านช้างเผือก ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน จ.น่าน ถนนสายน่าน – ทุ่งช้าง

จึงรุดไปตรวจสอบในที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.ท.ศุภกิตติ์ คนสม รองผกก.สส.สภ.เมืองน่าน ในที่เกิดเหตุพบ จนท.ที่ทีมกู้ชีพกู้ภัยเทศบาลเมืองน่านและทีมกู้ชีพ รพ.น่าน กำลังให้การช่วยเหลือนายสมภพ กันชนะ อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของร้านยนตกรการดับเพลิง ซึ่งถูกแก๊สไนโตรเจนที่กำลังอัดลงไปในถังน้ำยาเคมีดับเพลิงระเบิด ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่มือทั้ง 2 ข้างโดยที่ฝ่ามือข้างขวาได้หายไปเหลือแต่นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ และบริเวณใบหน้าข้างขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส จนท.ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วนำส่งโรงพยาบาลน่านอย่างเร่งด่วน

จากการตรวจสอบในที่เกิดเหตุเป็นห้องแถวชั้นเดียว จำนวน 3 ห้อง ส่วนห้องที่เกิดเหตุอยู่ตรงกลางเปิดเป็นร้านขายเครื่องมือดับเพลิงและอุปกรณ์กู้ชีพ กู้ภัยต่างๆ พบรอยเลือดไหลเป็นทางยาวมาจากด้านหลังร้านเมื่อไปหลังร้านพบว่ามีกองเลือดตกอยู่บริเวณที่อัดถังน้ำยาเคมีดับเพลิงแตกกระจายเป็นจำนวนมากที่สำคัญพบหัวอัดแม็กอัดน้ำยาเคมีดับเพลิงระเบิดแตกกระจายทะลุหลังคาบ้านและหลังคาบ้านจนเป็นรูเป็นจำนวนมาก พบถังแก๊สไนโตรเจน จำนวน 1 ถัง คาดว่าจะบรรจุก๊าซไนโตรเจนที่มีการต่อท่อออกมาตั้งอยู่พร้อมสายยางอัดหัวแม็กอัดน้ำยาเคมีดับเพลิงระเบิดแตกกระจาย และถังน้ำยาเคมีดับเพลิงจำนวนหนึ่ง จึงได้บันทึกทำแผนที่เกิดเหตุไว้เป็นหลักฐาน

ในเบื้องต้นพบว่าร้านดังกล่าวมีใบอนุญาตถูกต้องและยังพบว่านายสมภพ กันชนะ ผู้ได้รับบาดเจ็บยังเป็นวิทยากรและเป็นครูฝึกอบรมฝ่ายบรรเทาสาธารณภัยของเอกชน ซึ่งมีใบผ่านการอบรมตามสถานที่ราชการและเอกชนซึ่งทาง พ.ต.ท.ศุภกิตติ คนสม รอง ผกก.สส.สภ.เมืองน่าน สันนิฐานในเบื้องต้นว่า เกิดจากอุบัติเหตุจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หรือ เครื่องอัดน้ำยาเคมีดับเพลิงไม่ได้มาตรฐาน เมื่อนายสมภพฯ เจ้าของร้าน ได้รับจ้างอัดน้ำยาเคมีลงถังดับเพลิง เกิดพลาดท่าอัดแก๊สไนโตรเจนลงไปในถังเกินอัตรา แรงอัดมหาศาลจึงเกิดแหตุการระเบิดจนได้รับบาดเจ็บสาหัสดังกล่าว

ส่วนสาเหตุที่ทำให้ถังเคมีดับเพลิงเกิดระเบิดหรือหัวสายอัดแก๊สไม่ได้มาตรฐาน คาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างอัดก๊าซไนโตรเจน เข้าไปในถังที่มีสารเคมีผง ถังอาจเสื่อมคุณภาพจนไม่สามารถรับแรงอัดได้ตามมาตรฐาน ซึ่งตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้เก็บชิ้นส่วนไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น