สวนสัตว์เชียงใหม่ เปิดตัวลูกนกเพนกวิน สมาชิกเกิดใหม่ ที่เพิ่งยอมออกจากรังเผยโฉมให้ชมชัดๆ

วันที่ 24 ม.ค. 61 ที่ส่วนจัดแสดงเพนกวิน สวนสัตว์เชียงใหม่ นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผช.ผอ. รักษาการ ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ พร้อม จนท. และคณะทัศนศึกษาของเด็กนักเรียนจากโรงเรียนแม่ สะเรียงบริพัตรศึกษา อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ร่วมกันเปิดตัวลูกนกเพนกวินฮัมโบลด์ จำนวน 1 ตัว ที่ฟักออกจากไข่ เมื่อวันที่ 21 พ.ย.60 แต่เพิ่งเริ่มออกมาจากรังให้เห็นตัวเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ หลังมีอายุได้ประมาณ 2 เดือนกว่า ซึ่งเบื้องต้นพบว่ามีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่ยังไม่ทราบเพศ เนื่องจากตัวพ่อและตัวแม่หวงมาก ไม่ยอมให้เข้าใกล้ ทั้งนี้คณะเด็กนักเรียนได้ร่วมกันตั้งชื่อให้กับลูกนกเพนกวินตัวนี้ว่า “ลัคกี้”(Lucky) ที่มีความหมายว่า โชคดี ด้วย

โดยลูกนกเพนกวินตัวนี้ นับเป็นความสำเร็จของสวนสัตว์เชียงใหม่ ในการเพาะขยายพันธุ์ นับตั้งแต่ที่ได้รับพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มาจากสวนสัตว์ดุสิต เมื่อปี 2555 โดยประสบความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ครั้งแรก เมื่อปลายปี 2559 จำนวน 1 ตัว และล่าสุดช่วงกลางปี 2560 จำนวน 2 ตัว กระทั่งในครั้งนี้ จำนวน 1 ตัว ทำให้ปัจจุบันสวนสัตว์เชียง ใหม่ มีนกเพนกวินฮัมโบลด์เพิ่มขึ้นเป็น 13 ตัว พร้อมจัดแสดงให้ผู้สนใจชื่นชมความน่ารัก

สำหรับนกเพนกวินฮัมโบลด์นั้น เป็นนกเพนกวิน 1 ใน 17 ชนิดของโลก บินไม่ได้ โดยอวัยวะที่ใช้ในการบินถูกใช้เพื่อการว่ายน้ำแทน เป็นนกเพนกวินขนาดกลาง ความยาวลำตัว ประมาณ 65 ซม. น้ำหนักประมาณ 4 กก. หน้าอกและท้องมีสีขาว ส่วนหัวและหลังมีสีดำ มีลายเส้นขาวคาดจากฐานปากผ่านด้านข้างหัวลงมาถึงคอ ทั้งนี้ถิ่นอาศัยตามธรรมชาติอยู่ในเขตร้อนทางหมู่เกาะกูโน ชายฝั่งทะเลของประเทศเปรู และประเทศชิลี ที่มีอุณหภูมิ 22-30 องศา หากินอาหารในทะเล เช่น ปลา กุ้ง และตัวอ่อนของปู โดยลูกนกจะกินอาหารจากการคายออกมาจากกระเพาะของพ่อแม่ สามารถกินน้ำได้ทั้งน้ำจืดและน้ำเค็ม เพราะมีต่อมขับเกลือส่วนเกินออกจากร่างกายได้

ขณะที่พฤติกรรมและการขยายพันธุ์ตามธรรมชาตินั้น นกเพนกวินฮัมโบลด์เป็นสัตว์สังคมที่อยู่รวมกันเป็นฝูง ส่งเสียงดังเพื่อใช้ในการสื่อสาร เวลาทักทายกันจะใช้ปากหรือคอถูกัน ในฤดูผสมพันธุ์จะอยู่กันเป็นฝูงเล็กๆ วางไข่และฟักไข่ปีละ 1 ครั้ง ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สร้างรังด้วยก้อนหิน กิ่งไม้ หญ้า มีการวางไข่ครั้งละ 1-3 ฟอง ใช้เวลาฟักไข่นานประ มาณ 40 วัน โดยตัวผู้ทำหน้าที่ฟักไข่

ร่วมแสดงความคิดเห็น