ย้อนอดีต โรงภาพยนตร์ในเมืองเชียงใหม่สมัยก่อน

ถ้าจะพูดถึงเรื่องบันเทิงยุคเก่าที่เป็นตำนานกันแล้ว ขาดไม่ได้จะต้องกล่าวถึง “โรงหนัง” ที่เป็นบันเทิงอยู่คู่กับชาวบ้านทุกระดับมาอย่างยาวนาน และเท่าที่จำได้ในยุคห้าสิบปีก่อนที่รับใช้ชาวบ้านมาอย่างยาวนานก็จะเป็น โรงหนังเวียงพิงค์(ถนนช้างคลาน) และหนังที่ทำเงินสูงสุดฉายที่นี่หนังไทยเรื่อง “จำปูน” และย่านสันป่าข่อยก็จะเป็นโรงหนังชินทัศนีย์ เป็นโรงที่ฉายหนังจีนมาตลอดและทำเงินให้โรงนี้สูงสุด เรื่อง “ไอ้หนุ่มหมัดเมา” ถ้าเป็นใจกลางเมืองถนนท่าแพ โรงหนังศรีวิศาล ฉายหนังหลายประเภท แต่ที่ทำเงินให้โรงนี้สูงสุดกลายเป็นหนังแขกเรื่อง “ช้างเพื่อนแก้ว”
อีกโรงที่ฉายหนังฝรั่งยืนพื้นคือ โรงหนังศรีนครพิงค์ ถ้าหากจำไม่ผิดหนังที่ทำเงินให้โรงนี้เป็นหนังคาวบอยเรื่อง “เชน” และอีกโรงที่อยู่ย่านประตูท่าแพ โรงหนังสุริวงค์ ทำสถิติฉายหนังฝรั่งชีวิตของนักร้องมะกันคันทรี่ “แฮงค์ วิลเลี่ยม” เปิดตัวหนังเรื่องนี้จัดแสดงดนตรีบนเวทีด้วยวงดังยุคนั้น นำโดย “คุณเมตตา วงค์ธานี” และ “ยอแสง” เดินลัดจากโรงหนังสุริวงค์ตรงไปด้านหลังมีอีกหนึ่ง โรงหนังสุริยา เปิดปฐมฤกษ์โรงหนังด้วยเรื่อง “รถถังประจัญบาน” ข้ามฟากมาอีกย่าน “โรงหนังเมืองใหม่” อยู่ในตลาดเมืองใหม่ทำรายได้หนังไทยอย่างถล่มทลายเรื่อง “แผลเก่า”
และยังมีอีกมากมายหลายโรงในยุคสามสี่สิบปีก่อนอย่าง โรงหนังเมืองฟ้า, โรงหนังทิพย์เนตร, โรงหนังมหานคร, โรงหนังนครเชียงใหม่, โรงหนังแสงตะวัน. โรงหนังสุริยง แต่ละโรงที่กล่าวข้างต้นนี้ ล้วนสร้างใหญ่โตในยุคนั้น และสามารถจุผู้ชมได้นับพันคน
แต่ก็มีแหวกยุคเหมือนกัน โรงเล็กๆ จุคนได้ไม่กี่ร้อยที่เรียกว่า “มินิเธียเตอร์” เกิดขึ้นแห่งแรกบนชั้นสองของโรงหนังสุริยง และเป็นโรงแรกของเชียงใหม่ที่สร้างบันไดเลื่อนขึ้นไปโรงหนังชั้นสอง แต่คำว่า “มินิเธียเตอร์” ผู้มาบุกเบิกยุคใหม่สร้างก่อนใคร ก่อนจะมีโรงประเภทนี้ตามศูนย์การค้าในยุคนี้ต้องจารึกคนเปลี่ยนยุคคือ “เสี่ยทอมมี่-ธวัชชัย โรจนะโชติกุล” ที่สร้างโรงแฝด โรงหนังวิสต้า1-2 ที่เจริญเมืองพลาซ่า เป็นโรงหนังมินิเธียเตอร์สร้างเสร็จก่อนใครและสุดท้ายก็ปิดก่อนใคร เพราะกระแสโรงหนังยุคใหม่จะต้องไปอยู่ในศูนย์การค้าเท่านั้น
ห้าสิบปีบันเทิงในอดีตในด้านต่างๆ แตกต่างไปจากยุคโลกาภิวัตน์อย่างสิ้นเชิง แล้วต่อไปอีกห้าสิบปีข้างหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงแนวทางไปแบบไหนนั้น เดาไม่ออก-บอกไม่ถูกขี้เกียจ ต้องอยู่รอดูถึงยุคนั้นต่อไป
รูปภาพ : thaifilm, ThaiTicketMajor

 

เรียบเรียงโดย : นางสาวพัชราภรณ์ เตจะต๋า
นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยนเรศว

ร่วมแสดงความคิดเห็น