งานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 โอกาสเชียงใหม่ 4.0

งานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 โอกาสเชียงใหม่ 4.0 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและการแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้มีกิจกรรมนิทรรศการมนิทรรศการ ปณิธานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ พร้อมศูนย์เรียนรู้ และศูนย์ข้อมูลสารสนเทศ การจำหน่ายผลผลิตของนักเรียน ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและโอกาสสู่เชียงใหม่ 4.0 นวัตกรรมการศึกษาโรงเรีนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่

นายไพรัช ใหม่ชมภู รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ และเลขานุการภาคีเชียงใหม่เพื่อการปฏิรูปการศึกษา ได้เผยถึงการจัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 “โอกาสเชียงใหม่ 4.0” ว่า การจัดงานจะจัดขึ้นในวันที่ 30-31 มกราคม 2561 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ การจัดงานในครั้งนี้เพื่อเป็นการนำเสนอผลงานทางวิชาการ นวัตกรรม ที่เกิดจาการขับเคลื่อน แผยยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่โดยให้นักเรียน นักศึกษา ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้แสดงออกถึงทักษะความสามารถที่เป็นความสำเร็จ ตามแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนในหน่วยงาน สถาบัน สถานถึกษาศูนย์การเรียนรู้ ที่มีผลงานดีเด่นสอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ มีกิจกรรมกรรมนิทรรศการความเหลี่ยมล้ำทางการศึกษาและโอกาสเชียงใหม่ 4.0 เปิดกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่เพื่อลดความเลื่อมล้ำและรณรงค์ร่วมบริจาคในงาน เป็นต้น

สำหรับกองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ จะขอเชิญร่วมบริจาคสมทบกองทุน 10 บาท โดยจะเปิดรับบริจาควันที่ 1-31 มกราคม 2561 โดยช่องทางการบริจาคที่โรงเรียน สถานศึกษา หน่วยงานทางการศึกษา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ หรือโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาท่าแพ ชื่อบัญชี กองทุนปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ เลขที่บัญชี 501-099988-9 และบริจาคในงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ครั้งที่ 3 ก็ได้

นายกิตติ์ธเนศ พันธ์ภานุฉัตร์ ศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่ เลขานุการ กศจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ (ภาคีเชียงใหม่เพื่อปฏิรูปการศึกษา) ซึ่งเป็นการทำตามนโยบายประชารัฐ คื่อมีทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาคม เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยการทำงานบูรณาการร่วมกับคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัดเชียงใหม่( กศจ.) จึงเชื่อว่าจะเป็นโครงสร้างที่เอื้ออำนวยซึ่งกันและกัน ซึ่้งโครงสร้างในอดีตไม่สามารถทำได้ดังนั้นจึงเป็นแรงหนุนเสริมที่สำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนการทำงานให้เกิดความเชื่อมโยงร่วมกันในการขับเคลื่อนบูรณาการกิจกรรม /โครงสร้างต่างๆ ที่ปรากฏอยู่ในแผนพัฒนาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ (ปีงบประมาณ 2560-2564) และแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ ระยะ 4 ปี (พศ.ศ 2559-2562)ซึ่งมีทิศทางการพัฒนาการศึกษาของจังหวัดเชียงใหม่ที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมนำไปสู่เป้าหมายเดียวกันคือ ลดความเหลื่อมล้ำยกระดับคุณภาพการศึกษา จบการศึกษาแล้วมีงานทำ (การสัมมาชีพ) ของเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเชียงใหม่โดยไม่ทิ้งเด็กแม้แต่คนเดียวไว้ข้างหลังอันเป็นการสร้างความยั่งยืนตามรอยแห่งศาสตร์พระราชา อย่างแท้จริง

 

ศ.ดร.อรรณพร พงษ์วาทประธานคณะกรรมการบริหารภาคีเชียงใหม่ เพื่อปฏิรูปการศึกษา การจัดการศึกษาเชิงพื้นที่สู่โอกาสเชียงใหม่ 4.0 แสดงความคิดเห็นว่า จังหวัดเชียงใหม่มีความหลากหลายทางภูมิสังคม ทำให้การศึกษายังมีความเหลือมล้ำกันอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นการจะนำประเทศไทยสู่ยุค 4.0 สู่การพัฒนาประเทศให้มีความทันสมัย มีรายได้มากขึ้นและก้าวพ้นจากกับดังประเทศที่มีรายได้ปลานกลางทุกภาคส่วนนจะต้องมีส่วนร่วมในการสร้างโอกาสการเข้าถึงการศึกษาของคนที่มีคุณภาพด้วยความเสมอภาค

ในการจัดงานปฏิรูปการศึกษาเชียงใหม่ในแต่ละปี เป็นการกระตุ้นให้สังคมได้เห็นความสำคัญถึงการศึกษา และเป็นการหนุนเสริมให้เกิดวัฒนธรรมของคนเชียงใหม่ ให้รักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต มีคุณธรรม รับผิดชอบ สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ ใช้เทคโนโลยีแสวงหาความรู้ ต่อยอดองค์ความรู้ และสามารถนำองค์ความรู้ที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่งบนโลลกนี้ มาบูรณาการเชิงสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ตอบสนองต่อความต้องการของสังคม ดังนั้นโอกาสการศึกษายุคใหม่ต้องเน้นแสวงหาการเรียนรู้ได้เอง อย่างท้าทาย สร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ต่อยอดความรู้เดิม คิดและประยุกต์ใช้ความรู้ที่เกิดประโยชน์ได้เหมาะกับตนเอง สังมและสถาณการณ์ สามารถแข่งขันกับคนอื่นๆ และประเทศอื่นๆ ด้วยการสร้างสรรค์ผลิตนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อเป็นฐานในการพัฒนาประเทศ และสามารถติดต่อค้าขายกับนานาประเทศได้อย่างยั่งยืน.

ร่วมแสดงความคิดเห็น