อาเซียนเดินหน้าขับเคลื่อนพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืน รับรองปฏิญาณร่วมกันใน ASEAN Forum 2018

10 ประเทศอาเซียน จับมือ 5 ประเทศคู่ค้า เดินหน้า พัฒนาความร่วมมือเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยังยืนร่วมกัน เน้นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อขยายโอกาส ของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว เผยแคมเปญ “Visit ASEAN@50” จากสถิตินักท่องเที่ยวจากทั่วโลกกว่า 126 ล้านคนที่เดินทางมาเยือนอาเซียนทะลุเกินเป้าที่ตั้งไว้ 121 ล้านคน เฉพาะไทยเพียงประเทศเดียวมียอดนักท่องเที่ยวกว่า 35 ล้านคน

วันที่ 26 มกราคม 2560 เวลา 15.00 น. นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางมาเป็นประธานในการประชุมรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 พร้อมแถลงข่าวผลจากการประชุมต่อสื่อมวลชน และพิธีมอบรางวัลประจำปีพร้อมกับรางวัลมาตรฐาน ASEAN Green Hotel Standard ,MICE Venue Standard , ASEAN Clean Tourist City Standard และ ASEAN Sustainable Award โดยในปีนี้มีผู้ได้รับรางวัล 143 ราย ณ บริเวณห้องประชุมโรงแรมแชงกรี-ลาเชียงใหม่

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานที่ประชุมรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอาเซียนครั้งที่ 37 หรือ The 37th (ASEAN Tourism Forum 2018 : ATF 2018) นำสมาชิกร่วมลงนามในปฏิบัติการว่าด้วยความร่วมมือการพัฒนาด้านต่างๆ ได้แก่ การท่องเที่ยวทางเรือ (Cruise Tourism) การท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล (Tourism for All) และการลงทุนในธุรกิจการท่องเที่ยว เน้นย้ำความสำคญของการที่อาเซียน 10 ประเทศ ต้องพัฒนาความร่วมมือเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยังยืนร่วมกัน พร้อมเชิญชวนประเทศคู่ค้า ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย ให้เข้ามาลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคต่างๆ เพื่อขยายโอกาสของธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

โดย นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ในฐานะเจ้าภาพในการจัดการประชุม เรามีความยินดีและพร้อมใจเป็นอย่างยิ่งที่การประชุมประสบผลสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ทำให้เกิดการขับเคลื่อนผลักดันการพัฒนาการท่องเที่ยวยั่งยืนออกมาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งที่ผ่านมา กลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนได้มีการก้าวหน้าและการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างเห็นได้ชัด หน่วยวัดได้จากสถิตินักท่องเที่ยว จากทั่วโลกที่เดินทางมาเที่ยวยังประเทศสมาชิกอาเซียนกว่า 126 ล้านคน โดยเฉพาะประเทศไทยเพียงประเทศเดียวมียอดนักท่องเที่ยวกว่า 35 ล้านคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเป็นสัดส่วนกว่า 20% ของ GDP

นายวีระศักดิ์ ในเวที ATF 2018 รัฐมนตรีการท่องเที่ยว 10 ประเทศอาเซียนได้รับทราบความคืบหน้าในการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวอาเซียน (ATSP) 2016-2025 โดยประเด็นสำคัญในการดำเนินการ ได้แก่ การขยายกิจกรรมด้านการตลาดโดยมีอาเซียนเป็นจุดหมายปลายทาง การรองรับแผนยุทธศาสตร์การตลาดการท่องเที่ยวอาเซียน (The ASEAN Tourism Marketing Strategy) การพัฒนาการท่องเที่ยวทางเรือ (Cruise Tourism) การพัฒนาผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยวอาเซียน การลงทุนด้านการท่องเที่ยวอาเซียน มาตรฐานการท่องเที่ยวอาเซียน การเพิ่มคุณภาพของบุคลากรด้านการท่องเที่ยวภายใต้ข้อตกลง MRA-TP ความคืบหน้าของร่างข้อตกลงของประเทศเจ้าบ้านเพื่อจัดตั้งสำนักงานเลขาธิการภูมิภาคเพื่อการดำเนินการ MRA-TP ในกรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย การยกระดับการเชื่อมโยงเพื่อการท่องเที่ยว และการท่องเที่ยวอย่างยังยืนของอาเซียน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวทิ้งท้ายว่า การประชุมครั้งนี้นับเป็นการเดินทางสำคัญของการนำพาภูมิภาคอาเซียนสู่ความเป็น “อาเซียนมั่งคั่ง ท่องเที่ยวยังยืน” สืบเนื่องจากข้อตกลงและเริ่มแผนการงานและดำเนินการเพื่อการท่องเที่ยวยังยืนของอาเซียนตลอด 5 ปีที่ผ่านมา นับจากการประชุมอันสำคัญในครั้งนี้จะเป็นช่วงเวลาที่อาเซียนได้จับมือกันเร่งเดินหน้าพัฒนาการท่องเที่ยวที่จะเห็นผลเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันในการสร้างมาตรฐานเดียวกันในอาเซียน เพื่อสร้างความมั่นใจ ความปลอดภัย และความพึงพอใจสูงสุดแก่นักท่องเที่ยวเพื่อการ เติบโตไปด้วยกันและพร้อมๆ กันของทุกประเทศสมาชิกอาเซียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น