เตือนภัยผู้บริโภค ดูฉลากก่อนซื้อ

สสจ.เชียงใหม่ เตือนผู้บริโภคก่อนซื้อให้ดูฉลากบนกระเช้าของขวัญ และวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหาร โดยสั่งเจ้าหน้าที่ตรวจอย่างเข้มงวด หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท

นายอิศรา นานาวิชิต หัวหน้ากลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข เปิดเผยว่า ขณะนี้ ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านค้าส่วนใหญ่ จะนำผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูป เช่น อาหารกระป๋อง ผลไม้กระป๋อง ขนม คุกกี้ นม ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปต่างๆ มาจัดเป็นกระเช้าของขวัญปีใหม่ เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชนอย่างแพร่หลาย อีกทั้งประชาชนมีการจัดซื้อจัดหาวัตถุดิบเพื่อนำไปปรุงประกอบอาหาร เพื่อเลี้ยงฉลองเพิ่มมากขึ้น
ดังนั้น เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้ผู้บริโภค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จึงจัดทำแผนการออกตรวจกระเช้าของขวัญ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขเรื่องการแสดงฉลากของอาหารจัดรวมในภาชนะ เพื่อกำกับให้อาหารที่นำมาจัดรวมอยู่ภายในภานะ มีความครบถ้วนตามฉลาก ต้องแสดงวันเดือนปีที่หมดอายุ และมีระยะเวลาการหมดอายุนานกว่า 6 เดือน นับตั้งแต่วันทำการจัดรวมอาหารไว้ในภาชนะ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องต่างๆ ร่วมกันออกสุ่มเก็บตัวอย่างวัตถุดิบที่นำมาปรุงประกอบอาหาร เช่น วัตถุดิบประเภทเนื้อสัตว์ (หมู เนื้อ ปลา ไก่ และอาหารทะเล) ตลอดจน ผักผลไม้ต่างๆ เพื่อตรวจสอบการปนเปื้อนด้านสารเคมีและเชื้อจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญที่เป็นผลิตภัณฑ์ชุมชน หรือสินค้า OTOP ในท้องถิ่น ที่ได้มาตรฐานผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และขอให้เป็นกระเช้าของขวัญที่ปราศจากเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ หากผู้บริโภคหรือผู้ได้รับกระเช้าของขวัญพบผลิตภัณฑ์หรือกระเช้าของขวัญที่ไม่มีการแสดงฉลาก หรือมีการแสดงฉลากแต่ไม่ถูกต้อง สามารถร้องเรียนได้ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลประจำอำเภอทุกแห่ง หรือกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข โทร 053-211048 ต่อ 303

ร่วมแสดงความคิดเห็น