โรงพยาบาลสวนปรุงผลิต“ไอศกรีมบำรุงสมอง”

สุดยอด! โรงพยาบาลสวนปรุง คิดค้นสำเร็จเอาใจคนรักสุขภาพแต่ชื่นชอบขนมหวาน ผลิต“ไอศกรีมบำรุงสมอง” ผสมสารสกัดจาก 3 สมุนไพร ทั้งดอกเก๊กฮวย,สะระแหน่ และโรสแมรี่ ชูสรรพคุณชะลอการเสื่อมและกระตุ้นการสร้างเซลล์สมอง

วันที่ 27 มกราคม 2561 เภสัชกรหญิงวนิดา พุ่มไพศาลชัย หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง ประสบความสำเร็จในการคิดค้นและผลิตไอศกรีมสมุนไพรบำรุงสมอง สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ชื่นชอบการรับประทานของหวาน โดยการคิดค้นและผลิตไอศกรีมนี้ขึ้น เนื่องมาจากพบว่าไอศกรีมเป็นหนึ่งในขนมหวานที่ชื่นชอบของคนทุกเพศทุกวัย แต่ไอศกรีมทั่วไปมักมีส่วนผสมเป็นน้ำตาลและไขมันสูงเกินความจำเป็นต่อร่างกาย จนไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ ทั้งนี้จากแนวคิดที่ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้คนสามารถรับประทานไอศกรีมได้อย่างมีประโยชน์ จึงมีการศึกษาคิดค้นจนกระทั่งได้วิธีการผลิตไอศกรีมเพื่อสุขภาพ ด้วยการใช้สารสกัดจากสมุนไพร ได้แก่ ดอกเก๊กฮวย, สะระแหน่ และโรสแมรี่ นำไปปั่นรวมกับน้ำสะอาด จากนั้นใส่เป็นส่วนผสมของไอศกรีมตามสูตรของโรงพยาบาลที่ทำจากถั่วเหลือง ซึ่งมีผลดีต่อสุขภาพเช่นกัน โดยที่สมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้ มีสรรพคุณในการช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์สมองและกระตุ้นการสร้างเซลล์สมอง หรือเรียกอย่างเข้าใจง่ายว่าช่วยบำรุงสมอง ดังนั้นจึงกล่าวได้ว่าไอศกรีมดังกล่าวนี้มุ่งเน้นส่วนผสมที่มีผลดีต่อสุขภาพเป็นหลัก

สำหรับขั้นตอนการผลิตไอศกรีมนั้น เบื้องต้นจะแยกส่วนผสมเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนของเนื้อครีม ที่จะใช้วิปครีม 100 กรัม ต่อน้ำ 150 กรัม เติมสารทดแทนความหวานเล็กน้อย ตีด้วยเครื่องผสมอาหารให้เข้ากัน ขณะที่ส่วนผสมของเนื้อไอศกรีมที่ทำจากถั่วเหลือง ตามสูตรของโรงพยาบาลสวนปรุงจะใช้ผงถั่วเหลืองสำเร็จรูป 25 กรัม ต่อส่วนผสมน้ำอุ่นและน้ำปั่นสมุนไพรรวมกัน 200 กรัม เริ่มจากใส่ผงถั่วเหลืองลงไปน้ำอุ่นแล้วตีให้เข้ากัน หากไม่มีผงถั่วเหลืองสำเร็จรูปสามารถประยุกต์ใช้ถั่วเหลืองปั่นกับน้ำตามสัดส่วนทดแทนได้ จากนั้นให้ใส่สารลดการเกิดเกล็ดน้ำแข็ง 0.3 กรัม และเกลือ 0.2 กรัม ตีให้เข้ากัน แล้วเทลงในเครื่องผสมอาหารรวมกับวิปครีม ตีจนเนื้อเข้ากันดี เทใส่กล่อง เข้าแช่ช่องแข็ง จนไอศกรีมเซ็ตตัว จึงนำออกมาขูดเป็นชิ้นเล็กๆ นำลงไปปั่นในเครื่องผสมอาหารอีกครั้งหนึ่ง เพื่อให้เนื้อไอศกรีมเนียนนุ่ม และไม่เป็นเกล็ดน้ำแข็ง

หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม โรงพยาบาลสวนปรุง บอกด้วยว่า ไอศกรีมที่โรงพยาบาลคิดค้นขึ้นนี้ ถือเป็นไอศกรีมไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย โดยได้วางขายในร้านค้าของโรงพยาบาล ในราคาถ้วยละ 35 บาท มี 3 รสชาติ ได้แก่ รสธรรมดา,รสช๊อคโกแลต และรสธรรมดาไร้น้ำตาล ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในการแปรรูปสมุนไพรให้สามารถรับประทานทานได้ง่าย ไม่มีรสขม อร่อย และมีประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งนอกจากวางขายแล้ว ทางโรงพยาบาลสวนปรุงยังได้สอนวิธีการทำไอศกรีมบำรุงสมองชนิดนี้ให้กับคนไข้ที่เข้ามารับการบำบัดรักษาด้วย เพื่อช่วยในการพัฒนาสุขภาพจิต และส่งเสริมอาชีพให้ผู้ป่วยนำกลับไปใช้สร้างรายได้เสริมให้ครอบครัวอีกทางหนึ่ง.

ร่วมแสดงความคิดเห็น