พัฒนาฝีมือแรงงาน พะเยาสู่ SMEs 4.0


สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ และภาคประชาสังคม จัดประชุมสัมมนาการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เรื่อง “ก้าวไกลกับพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาสู่ SMEs 4.0” เพื่อจุดประกายทางความคิด เผยแพร่ความรู้ ข้อมูลสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าในภาพรวมของประเทศไทยและจังหวัดพะเยา
นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นประธานเปิดการประชุมสัมมนาการพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อเพิ่มผลิตภาพแรงงาน ภายใต้หัวข้อ “ก้าวไกลกับพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยาสู่ SMEs 4.0” ณ ห้องพุดตาน โรงแรมพะเยาเกทเวย์ ซึ่งสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยากับเครือข่ายภาครัฐและภาคประชาสังคมจังหวัดพะเยา จัดขึ้น เพื่อจุดประกายทางความคิด เผยแพร่ความรู้ ข้อมูลสถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าในภาพรวมของประเทศไทย สถานการณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการค้าของจังหวัดพะเยาในปัจจุบัน และแนวทางการก้าวเดินไปสู่อนาคตของผู้ประกอบการ SMEd จังหวัดพะเยา โดยมีสมาชิกสมาพันธ์ SMEs จังหวัดพะเยา สมาชิกหอการค้าจังหวัดพะเยา สมาชิกสภา อุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา สมาชิกสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพะเยา ผู้ประกอบการ SMEs ในเครือข่าย OTOP จังหวัดพะเยา และเครือข่ายบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดพะเยา(วิสาหกิจเพื่อสังคม)จำกัด วิสาหกิจชุมชนและอาสาสมัครแรงงานในจังหวัดพะเยา จำนวนทั้งสิ้น 350 คน เข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ นายเสริมสกุล พจนการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานพะเยา กล่าวว่า การสัมมนาครั้งนี้มุ่งเน้นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ SMEs จังหวัดพะเยา เร่งปรับทัศนคติ ปรับแนวคิด ปรับปรุงทักษะ และปรับปรุงตัวเอง ให้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยีสมัยใหม่ และนโยบายของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มุ่งพัฒนาประเทศ ให้พ้นจากกับดักการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลางที่เรียกว่า นโยบายประเทศไทย 4.0 นอกจากนี้ การสัมมนาดังกล่าวยังได้นำเสนอ 6 ยุทธศาสตร์สร้างพะเยาสู่เศรษฐกิจมั่นคง SMEs มั่งคั่ง สังคมยั่งยืน
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประชุมสัมมนาในเรื่องต่างๆ ที่น่าสนใจ โดยได้รับเกียรติจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถมาให้ความรู้ในเรื่องต่างๆ อาทิ นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช รองประธานสมาพันธ์ SME ไทย ที่นำเสนอมาตรการพิเศษเพื่อขับเคลื่อน SMEs สู่ยุค 4.0 ที่เรียกว่า “หมูบ้านอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ สร้างงาน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เศรษฐกิจฐานราก” เชื่อมโยงนำท่องเที่ยวชุมชนสู่อุตสาหกรรม สอดรับกับนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมือรอง , การเสวนาร่วมกันระหว่าง ประธานหอการค้าจังหวัดพะเยา ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดพะเยา ประธานสมาพันธ์ SMEs ภาคเหนือตอนบน 2 และผู้จัดการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีจังหวัดพะเยา (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด เพื่อมุ่งความต้องการพัฒนาทักษะให้แรงงานได้รับพัฒนาฝีมือของภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในจังหวัดพะเยา รวมถึงแนวทางการเตรียมพัฒนากำลังคนจากเครือข่ายภาคการศึกษาในจังหวัดพะเยา ซึ่งมีหน้าที่ผลิตบัณฑิต และแรงงานใหม่ รวมถึง ภาคการพัฒนาฝีมือแรงงานที่มีหน้าที่พัฒนากำลังแรงงานภายหลังสำเร็จการศึกษา และแรงงานเดิมในสถานประกอบกิจการ ให้สามารถตอบสนองและตรงตามความต้องการการใช้แรงงานของภาคเอกชนในจังหวัดพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น