สปสช เพิ่มสิทธิ์ตรวจคัดกรองมะเร็งและวัคซีน

สปสช.มอบของขวัญปีใหม่แก่คนไทย เพิ่มสิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกและการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Long Term Care:LTC)
เมื่อวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑ ที่ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์สรกิจ ภาคีชีพ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต ๑ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) ซึ่งเป็นองค์กรของรัฐตาม พรบ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๕ มีหน้าที่ในการดูแลและคุ้มครองหลักประกันสุขภาพให้แก่ประชาชนคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติแห่งชาติ เขต ๑ เชียงใหม่ มีพื้นที่รับผิดชอบ ๘ จังหวัดภาคเหนือตอนบน ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา และแม่ฮ่องสอน ครอบคลุมประชากรทั้งสิ้น ๕,๘๘๑,๒๘๙ คน ซึ่งเป็นผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าจำนวน ๔,๐๗๖,๙๔๙ คน
โดยในปี ๒๕๖๑ คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้มีการเพิ่มสิทธิประโยชน์เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้รับบริการที่ดียิ่งขึ้น ได้แก่ สิทธิประโยชน์ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูกและการดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ( Long Term Care:LTC)
๑. สิทธิประโยชน์การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Long Term Care:LTC)
ปัจจุบันประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๙ เป็นต้นมา สปสช.จึงได้เพิ่มสิทธิประโยชน์การดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Long Term Care:LTC) โดยผู้สูงอายุที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป ที่มีภาวะพึ่งพิง(กลุ่มติดบ้านติดเตียง) จะได้รับบริการด้านสาธารณสุขที่เชื่อมโยงกับบริการทางสังคมโดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นหลักในการบริหารจัดการให้เกิดการดูแลระยะยาวเชิงรุกที่บ้านหรือที่ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ ภายใต้การสนับสนุนของหน่วยบริการในพื้นที่ โดย สปสช. จ่ายเงินเหมาจ่าย จำนวน ๕,๐๐๐ บาทต่อผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงต่อปี ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ที่มีความพร้อมและแสดงความจำนงเข้าร่วมดำเนินงาน
ในพื้นที่ดำเนินงานของสปสช. เขต ๑ เชียงใหม่มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมดำเนินงาน จำนวน ๔๑๔ แห่ง มีผู้สูงอายุที่ลงทะเบียนแล้ว จำนวน ๑๔,๗๕๔ ราย
๒. สิทธิประโยชน์มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง
ปัจจุบันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่เป็นโรคมะเร็งที่พบได้บ่อยเป็นอันดับต้นๆในคนไทยและอุบัติการณ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การตรวจพบความผิดปกติและรักษาได้ตั้งแต่ในระยะก่อนเป็นมะเร็งหรือเป็นมะเร็งระยะเริ่มแรก พบว่าสามารถลดอัตราการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้อย่างชัดเจน สปสช.จึงเพิ่มบริการให้ประชาชนอายุ ๕๐ -๗๐ปีและกลุ่มเสี่ยงสูงต่อโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ให้ได้รับการคัดกรองและได้รับการรักษาตั้งแต่ระยะเริ่มแรก เพื่อลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ระยะลุกลาม โดยดำเนินการร่วมกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข โดยได้จัดสรรงบประมาณตรวจคัดกรองและตรวจยืนยันมะเร็งลำไส้ใหญ่ จำนวน ๒.๒๘ บาท ต่อผู้มีสิทธิ (๑๑๑,๒๕๗,๑๖๐ บาท)
๓. สิทธิประโยชน์ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ได้ขยายสิทธิประโยชน์การให้บริการวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก(HPV) ตามแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค พ.ศ.๒๕๖๐ ของกรมควบคุมโรค ในกลุ่มสตรี โดยการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก(HPV) โดยมีกำหนดระยะเวลาการฉีดวัคซีน เข็มที่ ๑ ประจำปีการศึกษาที่ ๑ และเข็มที่ ๒ (ห่างจากฉีดเข็มที่ ๑ ๖ เดือน) ประจำปีการศึกษาที่ ๒ ของเด็กนักเรียนชั้น ป. ๕ โดยทางโรงพยาบาลจะดำเนินการไปฉีดวัคซีนให้เด็กตามกลุ่มเป้าหมายของโรงเรียนที่โรงพยาบาลรับผิดชอบในแต่ละพื้นที่ ซึ่งในพื้นที่ดำเนินงานของ สปสช.เขต ๑ เชียงใหม่ ได้เริ่มต้นขับเคลื่อนการดำเนินงานเรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้สิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ สามารถโทรเข้าสายด่วน สปสช. ได้ที่เบอร์ ๑๓๓๐ ตลอด ๒๔ ชั่วโมง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบสิทธิรักษาพยาบาล การให้คำแนะนำและวิธีใช้สิทธิอย่างถูกต้อง การรับเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ และการประสานส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษา ฝากติดตามรายการสุขถ้วนหน้า กับหลักประกันสุขภาพ ทุกวันจันทร์ เวลา ๑๑.๑๐ น. ถึง ๑๒.๐๐ น. ทางคลื่นวิทยุ สวท. เชียงใหม่ FM ๙๓.๒๕ MHz.

ร่วมแสดงความคิดเห็น