วัดประจำปีเกิด เสริมสิริมงคลตลอดปี 2561

เมื่อย่างเข้าสู่ปีใหม่ วิถีชาวพุทธมักจะนิยมไปไหว้พระสักการะ เพื่อเป็นศิริมงคลให้กับชีวิตเอาฤกษ์เอาชัยให้เป็นปีที่มีแต่สิ่งดีๆ  ทางเชียงใหม่นิวส์จึงได้รวบรวม 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมสิริมงคลตลอดปี 2561  มาฝากทุกท่านกัน จะเป็นที่ไหนบ้าง ไปดูกันเลยจ้า
ไหว้ 12 พระธาตุประจำปีเกิด เสริมสิริมงคลตลอดปี 2561
เป็นการต้อนรับปีใหม่2561 ด้วยการไหว้พระธาตุประจำปีเกิด ทั้ง 12 นักษัตร ในประเทศไทยมาฝากกัน
1. ปีชวด (ปีหนู) : พระธาตุศรีจอมทอง ณ วัดศรีจอมทอง จ.เชียงใหม่
พระธาตุศรีจอมทอง ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ประเมาน 58 กิโลเมตร วัดพระธาตุศรีจอมทองวรวิหารร เป็นสถานที่ประดิษฐานของ “พระทักษิณโมลีธาตุ” พระธาตุส่วนที่เชื่อกันว่าเป็นพระเศียรเบื้องขวาของ สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่ตั้ง : ต.บ้านหลวง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่
2. ปีฉลู (ปีวัว) : พระธาตุลำปางหลวง จ.ลำปาง
วัดพระธาตุลำปางหลวง อยู่ห่างจากตัวเมืองลำปาง 18 กิโลเมตร เป็นพระธาตุประจำปีเกิดคนเกิดปีฉลู เริ่มสร้างในปีและเสร็จในปีฉลูเช่่นกัน ฐานเป็นบัวลูกแก้ว ส่วนองค์เป็นทรงกลมแบบล้านนาภายนอกบุด้วยทองจังโก้ ยอดฉัตรทำด้วยทองคำ มีลายสลักดุนเป็นลวดลายประจำยามแบบต่างๆ ลักษณะเจดีแบบนี้ได้ส่งอิทธิพลต่อพระธาตุหริภุญไชย และพระบรมธาตุจอมทองภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระเกศา พระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่รั้วทองเหลืองรอบพระองค์พระธาตุมีรูกระสุนปืนที่หนานทิพย์ช้างยิงท้าวมหายศปรากฏอยู่
ที่ตั้ง : อ.เกาะคา จ.ลำปาง
3. ปีขาล (ปีเสือ) : พระธาตุช่อแฮ จ.แพร่
วัดพระธาติช่อแฮ พระอารามหลวง เป็นวัดศักดิ์สิทธิ์ เชื่อกันว่าภายในเจดีย์ บรรจุพระเกศาและพระบรมสารีริกธาตุพระศอกซ้ายกของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของเมืองแพร่มาแต่โบราณ
ที่ตั้ง : ถนนช่อแฮ ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ จ.แพร่
4. ปีเถาะ (กระต่าย) : วันพระธาตุแช่แห้ง จ.น่าน
วัดพระธาตุแช่แห้ง องค์พระธาตุตั้งอยู่บริเวณเนินเขา เป็นสีทองสุกปลั่ง สามารถมองเห็นได้แต่ไกล ตัวพระธาตุตั้งอยู่บนเชิงเนินปูนด้วยอิฐ ลาดขึ้นไปยังยอดเนิน มีบันไดนาคขนาบทั้งสองข้าง พระองค์เจดีเป็นแบบล้านนาไทย ฐานเป็นสี่เหลี่ยมซ้อนกันขึ้นไปจนสูง ใช้แผ่นทองเหลืองบุรอบฐานแล้วลงรักปิดทอง
ที่ตั้ง : ต.ม่วงติ๊ด กิ่งอำเภอภูเพียง จ.น่าน
5.ปีมะโรง (งูใหญ่) : วัดพระสิงวรมหาวิหาร พระพุทธสิหิงค์ จ.เชียงใหม่
วัดพระสิงวรมหาวิหารเป็นวัดสำคัญวัดหนึ่งของเมืองเชียงใหม่ ภายในมีพระสิงห์หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปโบราณศิลปะเชียงแสนโบราณ ปรางมารวิชัยขัดสมาธิเพชร ประดิษฐานอยู่ในวิหารลายคำ เมื่อถึงเทศการสงกรานต์ชาวเมืองจะอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้แห่ไปตามถนนรอบเมืองเพื่อให้ประชาชนสรงน้ำโดยทั่วถึงกัน
ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ในบริเวณคูเมืองเชียงใหม่ ถนนสามร้าน ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
6.ปีมะเส็ง (ปีงูเล็ก) : พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด) จ.เชียงใหม่
พระศรีมหาโพธิ์พุทธคยา วัดโพธารามมหาวิหาร (วัดเจดีย์เจ็ดยอด) เป็นวัดพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดสามัญ สร้างด้วยศิราแลง ประดับลวดลายปูนปั้น เป็นเจดีย์พุทธคยา แบบอินเดียเป็นสถานที่สังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 8 ของโลก ปัจจุบันเจดีย์เจ็ดยอดหักพังไปเกือบหมดแล้ว
ที่ตั้ง : ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่
7.ปีมะเมีย (ปีม้า) : วัดพระบรมธาตุ จ.ตาก
วัดพระบรมธาตุเป็นวัดเก่าแก่ ตัวอุโบสถมีประตูเป็นไม้แกะสลักสวยงาม หน้าต่างแกะสลักเป็นพุทธประวัติปิดทอง หัวบรรไดเป็นนาค วิหารของวัดเป็นวิหารเก่ามีเพดานสูงสองชั้น จึงทำให้อากาศถ่ายเทได้สบายเหมาะแก่การนั่งเจริญสติภาวนา วิหารแห่งนี้ประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปิดทอง และนอกจากนี้ภายในวัดยังมีวิหารไม้เก่าแก่ที่มีลายแกะสลักไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม จึงนับเป็นวัดที่มีคุณค่าทางโบราณคดี และหลักฐานทางประวัติศาตร์อย่างมาก
ที่ตั้ง : ต.เกาะตะเภา อ.บ้านตาก จ.ตาก
8. ปีมะแม (ปีแพะ) : วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จ.เชียงใหม่
วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ตั้งอยู่บนดอยสุเทพ  พระบรมธาตุ ได้ถูกบรรจุไว้ไต้พระธาตุเจดีย์ พระบรมธาตุได้แผ่ความเป็นมงคลไปจนทั่วทั้งเมือง ดังนั้น พระบรมธาตุจึงถือเป็นที่มาของความอุดมสมบูรณ์ของบ้างเมือง ทำให้ต้องมีการกราบไหว้บูชาและบูรณะพระธาตุดอยสุเทพมาโดยตลอด
ที่ตั้ง : ถ.ศรีวิชัย ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
9. ปีวอก (ปีลิง) : วัดพระธาตุพนม จ.นครพนม
พระธาตุพนม เป็นปูชนียสถานศักดิ์สิทธิ์ของภาคอีสาน ประดิษฐานบนเนินที่เรียกว่าภูกำพร้า ปัจจุบันเป็นบริเวณวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมราว 52 กิโลเมตร พระธาตุพนมสร้างขึ้นแต่สมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรณ์ ประมาณ พ.ศ. 8 โดยเจ้าเมือง 5 องค์คือ พระยาสุวรรณภิงคารนะ พระยาคำแดง พระยาอินทปัตถะนคร พระยาจุลนีพรหมทัต และพระยานันทเสน เพื่อบรรจุพระอุงรังคธาตุ (กระดูกส่วนหน้าอก) ของพระพุทธเจ้า
ที่ตั้ง : บ้านธาตุพนม ต.ธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม
10. ปีระกา (ปีไก่) : พระธาตุหริภุญชัย จ.ลำพูน
พระบรมธาตุหริภุญชัย ตั้งอยู่ในวัดพระธาตุหริภุญชัย เป็นพระอารามหลวงชั้นเอกชนิดวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลำพูน เป็นปูชนียสถานสำคัญยิ่งแห่งหนึ่งในภาคเหนือ และเป็นมิ่งขวัญของชาวลำพูน เป็นที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ ซึ่งแต่เดิมถูกเก็บรักษาไว้ในกระบอกไม้รวก และใส่ไว้ในโกศแก้วอีกชั้นหนึ่ง ต่อมากษัตริย์ผู้ครองนครลำพูนทุกพระองค์ ก็ได้บูรณะและพัฒนาขึ้นตามลำดับ โดยเปลี่ยนจากโกศแก้วเป็นโกศทอง และเปลี่ยนเป็นมณฑป จนในที่สุดเป็นเจดีย์และได้ขยายขนาดของเจดีย์ ให้ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบัน
ที่ตั้ง : อ. เมือง จ.ลำพูน
11. ปีจอ (ปีสุนัข) : พระธาตุเกศแก้วจุฬามณี วัดเกตการาม จ.เชียงใหม่
แรกเริ่มเดิมที คนที่เกิดปีนี้จะต้องไปสักการะที่ พระธาตุอินทร์แขวน อ.สะเทิม เขตรัฐมอญ ประเทศพม่า แต่ด้วยการทีอยู่นอกประเทศ จึงสามารถบูชา พระเจดีย์ที่วัดเกตการาม เชียงใหม่ แทนได้ วัดนี้ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง
ที่ตั้ง: อยู่ที่บ้านวัดเกต ถ.เจริญราษฎร์ ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่
12. ปีกุน (ปีหมู) : วัดพระธาตุดอยตุง จ.เชียงราย
วัดพระธาตุดอยตุง ซึ่งเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวเขา องค์พระบรมธาตุเจดีย์ มีอยู่ 2 องค์ โดยมีเรื่องเล่าว่าได้มีการนำพระบรมธาตุมาบรรจุที่ดอยตุงถึง 3 ครั้ง แต่ละครั้ง ก็จะมีการก่อเจดีย์ขึ้นด้วย แต่มีเพียง 2 องค์เท่านั้นที่ได้รับการบูรณะและอยู่มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระเจดีย์ทั้ง 2 องค์นี้เป็นที่ ประดิษฐานของพระบรมธาตุส่วนไหปลาร้า และพระธาตุย่อย ส่วนสาเหตุที่ดอยตุงเป็นพระธาตุประจำปีกุน เนื่องมาจาก ปู่เจ้าลาวจกและพระยามังราย ต้นวงศ์กษัตริย์ เชียงใหม่ต่างก็ประสูติในปีกุน นั่นเอง
ที่ตั้ง: ต.ห้วยไคร้ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

ร่วมแสดงความคิดเห็น