ยกระดับข้าว เดินหน้านาแปลงใหญ่ลดต้นทุน

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เผย ก.เกษตรฯ กำหนดเป้าหมายโครงการนาแปลงใหญ่ ปี 64 จำนวน 18,800 แปลง พื้นที่ 19 ล้านไร่ มีเป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวของไทย ได้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด เพื่อสนับสนุนชาวนาให้มีการรวมกลุ่มและมีการบริหารจัดการร่วมกัน ในการผลิตและจำหน่าย ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มศักยภาพการผลิต ทำให้ผลผลิตได้มาตรฐาน โดยมีตลาดรองรับที่ชัดเจน

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยถึงการเพิ่มศักยภาพในการดำเนินงาน โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (นาแปลงใหญ่) ปี 2561 ว่า โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ (นาแปลงใหญ่) ปี 2561 เป็นโครงการตามนโยบายที่สำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การสนับสนุนชาวนามีการรวมกลุ่ม มีการบริหารจัดการร่วมกัน ในการผลิตและจำหน่าย โดยมีตลาดรองรับที่ชัดเจน อีกทั้งยังสามารถให้ชาวนาลดต้นทุนการผลิต เพิ่มศักยภาพการผลิต ทำให้ผลผลิตได้มาตรฐาน ซึ่งการดำเนินงานภายใต้โครงการดังกล่าว เป็นการดำเนินงานทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน มีเป้าหมายดำเนินงานใน 71 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 2,350 กลุ่มได้แก่ กลุ่มดำเนินการต่อเนื่อง จำนวน 1,172 กลุ่ม และกลุ่มใหม่ จำนวน 1,178 กลุ่ม มีเป้าหมายเพื่อลดต้นทุนให้ได้ ไม่น้อยกว่า 1,000 บาทต่อตัน และเพิ่มผลผลิตในข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียว จำนวน 420 กิโลกรัมต่อไร่ ในข้าวหอมปทุมธานีและข้าวไม่ไวแสง จำนวน 720 กิโลกรัมต่อไร่ มีการบริหารจัดการด้านการตลาด และการบริหารจัดการของชุมชนที่เข้มแข็งและยั่งยืน

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ด้านข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ในการดำเนินงานโครงการระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 – 2564 มีเป้าหมายจำนวน 18,800 แปลง พื้นที่ 19 ล้านไร่ เป้าหมายเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตข้าวของไทย ได้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ของพื้นที่ทั้งหมด โดยในปี 2561 มีเป้าหมายดำเนินการจำนวน 2,350 แปลง โดยเป็นการดำเนินการแบบบูรณาการ ร่วมกับหน่วยงานทั้งภายใน และภายนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นอกจากนี้ยังมีการต่อยอดการดำเนินงานแปลงใหญ่ ในรูปแบบโครงการต่างๆ ได้แก่ โครงการส่งเสริมการผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพชั้นเลิศ โครงการนำร่องการบริหารจัดการนา โดยใช้เทคโนโลยีเกษตรกรรม โครงการส่งเสริมการผลิต และการตลาดข้าวเพื่อสุขภาพ : พันธุ์ กข 43 และโครงการเชื่อมโยงตลาดข้าวอินทรีย์ และข้าว GAP ครบวงจร เป็นต้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น