ผุด “เก๋ายกก๊วน” ดึงกลุ่มสูงวัย เที่ยวทั่วไทย

ททท. เอาใจหนุ่ม-สาววัยเก๋า เปิดตัวโครงการ “เก๋ายกก๊วน…ชวนเที่ยวไทย” ชวนผู้สูงวัยที่มีใจรักในการท่องเที่ยว ให้หันมาท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มมากขึ้น พร้อมแนะนำเส้นทางและแผนการเดินทางท่องเที่ยวแบบสบายๆ ใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ

นายสมชาย ชมภูน้อย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวว่า ททท.เล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวในแต่ละช่วงวัย ตั้งแต่กลุ่ม Gen-X กลุ่มวัยทำงาน กลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) ซึ่งสอดคล้องกับแผนการขยายตลาดการท่องเที่ยวของ ในปี 2561 ที่จะเน้นทำการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มเพิ่มมากขึ้น หนึ่งในกลุ่มที่เราจะเน้นในปีนี้ คือ กลุ่มนักท่องเที่ยวสูงวัย หรือกลุ่มวัยเก๋า ที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปี ขึ้นไป เรามองว่ากลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีพร้อมในทุกด้าน ทั้งเรื่องการเงิน เวลา อีกทั้งยังมีความคิด มีเหตุมีผล และมีความเข้าใจในวัฒนธรรม จารีตประเพณีในแต่ละท้องถิ่นเป็นอย่างดี ที่สำคัญเป็นกลุ่มที่พร้อมจะใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยว ถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่มีประสิทธิภาพสูง
สอดคล้องกับผลการวิจัยกลุ่มนักท่องเที่ยวของ ททท. ที่ผ่านมาพบว่ากลุ่มดังกล่าวมีอัตราการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น มีความต้องการใช้ชีวิตในการออกเดินทางท่องเที่ยวหลังเกษียณงานจากราชการ ประกอบกับปัจจุบันประเทศไทยมีการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้กลุ่มผู้สูงวัย มีรูปแบบการใช้ชีวิต และมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงไป เริ่มมีความสนใจในการเดินทางที่หลากหลายมากขึ้น เรามองว่าหากได้ท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ จะส่งผลดีต่อผู้สูงอายุ ทำให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆ ได้สนุกสนาน
นายสมชาย กล่าวต่อว่า ปีนี้ถือเป็นปีที่ 2 ที่ทาง ททท. ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) โดยมุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้รับประสบการณ์ คุณค่า(Value proposition) ของสินค้าทางการท่องเที่ยว เราจึงได้เปิดตัวโครงการ “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวไทย” ภายใต้แนวคิด “วัยเก๋า ไม่ใช่วัยที่ไปเที่ยวไหนไม่ได้” โดยได้เตรียมความพร้อมสำหรับกลุ่มวัยเก๋า ไว้อย่างลงตัว เพื่อให้สามารถท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขและเหมาะสม ซึ่งจะแนะนำตั้งแต่เรื่องของการเตรียมความพร้อมก่อนเดินทาง แผนการเดินทาง การเตรียมร่างกาย และที่สำคัญคือ เส้นทางในการท่องเที่ยวที่น่าประทับใจใน 5 ภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้โดยการให้กลุ่มผู้สูงวัย (Silver Age) เดินทางท่องเที่ยวกับก๊วนเพื่อนที่ถูกคอถูกใจวัยเดียวกัน รวมถึงสมาชิกในครอบครัวกลุ่ม Gen-X ก็สามารถเดินทางไปในสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเส้นทางที่เราแนะนำ จะเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่มีความเหมาะสม และยังเป็นสุดยอดเส้นทางสายหลักในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้กลุ่มวัยเก๋า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็กๆ หรือกลุ่มใหญ่ ได้เริ่มต้นท่องเที่ยวตามเส้นทางนี้ได้อย่างง่ายๆ พร้อมรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและกีฬา งานประเพณี ศาสนา สปา ชมศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน รวมทั้งกิจกรรมแบบ Exclusive Trip เฉพาะสำหรับวัยเก๋า เป็นจุดนำเสนอขายให้กับกลุ่มผู้สูงวัย เพื่อสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวใหม่ๆ กระตุ้นการออกเดินทางท่องเที่ยวของกลุ่มผู้สูงวัย และเพิ่มการใช้จ่ายจากการเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

สำหรับเส้นทางท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่วัยเก๋าสามารถตะลุยเที่ยวไปยังเส้นทางแนะนำต่างๆ ได้ตามสไตล์ของแต่ละภาค

“เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวภาคเหนือ” เที่ยวแบบเป็นหมู่คณะ จะมีเส้นทางขับรถเที่ยววัด ลำปาง-ลำพูน-เชียงใหม่, เส้นทางขับรถเที่ยวล้านนาตะวันออก เชียงราย-น่าน-พะเยา-เชียงราย, เส้นทางขับรถเที่ยวกำแพงเพชร-สุโขทัย-ศรีสัชนาลัย และเส้นทางขับรถเที่ยววงรอบ เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เก๋าสบายๆ เที่ยวหลากหลายสไตล์ภาคกลาง” เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวสุพรรณบุรี นครปฐม, เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว “เมืองพรหม ๔ น่า” (ลพบุรี-อ่างทอง-สิงห์บุรี-ชัยนาท), เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว ไหว้พระอยุธยามหามงคล และ เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว ไหว้พระ ๑๑ วัดรัตนโกสินทร์ เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวภาคตะวันออก” จะชวนวัยเก๋าทั้งหลายตั้งกลุ่มยกก๊วนไปทำกิจกรรมสนุก ๆ ทั้งในกิจกรรมที่ท้าทายแปลกใหม่ กิจกรรมดูแลสุขภาพ เสริมดวงบารมีตามศรัทธาและความเชื่อ เพลิดเพลินไปกับอาหารแปลกแต่สุดแสนอร่อย แหล่งบุฟเฟต์ผลไม้ที่รับประทานกันได้ไม่อั้น พักผ่อนสบาย ๆ ในโลเกชันสุดสวย พร้อมพาไปช็อปกระจายกลับไปฝากคนทางบ้าน ได้แก่ เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว ฉะเชิงเทรา, เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว ชลบุรี, เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว จันทบุรี-ระยอง

“เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวอีสาน” จะชวนคุณ ๆ วัยเก๋าไปเป็นผู้หนุ่มผู้สาวขาเลาะ แบบอีสานแซ่บนัว จะเที่ยวเขา เที่ยววัด เที่ยวริมโขง ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมีสีสัน สัมผัสเส้นทางวัฒนธรรม เส้นทางพระพุทธศาสนา ที่เป็นดินแดนแห่งอารยสงฆ์มากมาย ได้แก่ เส้นทางขับรถเที่ยวอีสานเหนือ วนซ้าย ๓ วัน ๒ คืน อุดรธานี-หนองคาย-เลย-หนองบัวลำภู-อุดรธานี, เส้นทางขับรถเที่ยวอีสานเหนือ วนขวา ๔ วัน ๓ คืน อุดรธานี-หนองคาย-บึงกาฬ-นครพนม-สกลนคร-อุดรธานี, เส้นทางขับรถเที่ยว อีสานใต้ ๓ วัน ๒ คืน กรุงเทพฯ-นครราชสีมา-พิมาย-บุรีรัมย์-สุรินทร์-นางรอง-กรุงเทพฯ, เส้นทางขับรถเที่ยว เลียบโขง ๓ วัน ๒ คืน อุบลราชธานี-โขงเจียม-เขมราฐ-มุกดาหาร-นครพนม

และเส้นทางอีสานตอนกลาง ขอนแก่น-กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด-มหาสารคาม “เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวภาคใต้” เราจะชวนวัยเก๋าเดินทางไกลสักนิด เพื่อไปยังแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในภาคใต้ ซึ่งระยะทางไม่ใช่อุปสรรค หากมีการวางแผนการเดินทางที่ดี ได้แก่ เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว สตูล, เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว สงขลา, เส้นทางเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว สุราษฎร์ธานี และเส้นทางท่องเที่ยวเก๋ายกก๊วนชวนเที่ยว เมืองคอน โดยนักท่องเที่ยวสามารถติดต่อรายละเอียด www.tourismthailand.org

“เราหวังว่าแผนการท่องเที่ยวสำหรับวัยเก๋านี้ จะมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นให้กลุ่มคนสูงวัย ที่ยังมีความกังวลในเรื่องการเดินทางหรือสถานที่ท่องเที่ยว กลัวจะไม่เหมาะสมกับช่วงวัยตัวเอง ได้ออกมาเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น หรือแม้กระทั่งกลุ่มสูงวัยที่ยังมีใจรักในการท่องเที่ยว และเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว มีความสะดวกสบายและได้เดินทางหลากหลายมากขึ้น”

ร่วมแสดงความคิดเห็น