30 มกราคม “Croissant Day”

ตามความเชื่อเดิม ครัวซองต์เป็นที่เข้าใจกันว่าเป็นขนมปังของชาติฝรั่งเศส เพราะคำว่า ครัวซองต์ ก็เป็นคำที่ชาวฝรั่งเศสตั้งให้ แต่ที่จริงครัวซองต์นั้นประยุกต์มาจากขนมปัง Kipferl ของประเทศออสเตรีย ซึ่งมีลักษณะเป็นรูปครึ่งวงกลมเหมือนกัน 

ที่มาของการตั้งวัน Crossiant Day นั้นเป็นการระลึกถึงสงครามปิดล้อมเมืองกรุงเวียนนาโดยจักรวรรดิออตโตมัน เมื่อปี 1683 ซึ่งชาวเวียนนาสามารถเอาชนะทหารที่มารุกรานเมืองได้ และเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัย คนทำขนมปังเวียนนาได้อบขนมปังเป็นรูปพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ซึ่งมาจากสัญลักษณ์บนธงของประเทศศัตรูนั่นเอง และเกือบร้อยปีต่อมา ราชินีมารี อองตัวแน็ตต์ เจ้าหญิงจากออสเตรีย เมื่อทรงอภิเษกสมรสเข้าสู่ราชวงศ์ฝรั่งเศสแล้ว ทรงแนะนำขนมปังชนิดนี้ที่เคยเสวยในวัยเยาว์ที่กรุงเวียนนา หลังจากนั้นครัวซองต์ก็แพร่หลายจนกลายเป็นขนมปังของคนชาตินี้ 

ครัวซองต์มีวิธีการทำคือ นำแป้งมานวดเป็นแผ่นบางๆ แล้วทาด้วยเนย แล้วนำแป้งมาทบใหม่ให้เป็นชั้นๆ แล้วนำมาขึ้นรูปทรงเป็นพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว ยิ่งชั้นของแป้งเยอะก็จะยิ่งเป็นโพรงสวย ปัจจุบันนี้ เมื่อไปตามร้านคาเฟ่จะเห็นครัวซองต์รูปทรงอื่นๆ มากมาย และเพียงแค่ได้เห็นก็รู้ว่ามีไส้หรือไม่มีไส้ เช่น ครัวซองต์รูปพระจันทร์เสี้ยว ตรงกลางหนาอวบ คือครัวซองต์ plain ครัวซองต์มีไส้อย่างช็อกโกแลต หรือบลูเบอร์รี จะเป็นครัวซองต์ทรงสี่เหลี่ยม หรือครัวซองต์ไส้คาวอย่างแฮมชีส หรือผักโขม มักจะเป็นครัวซองต์ที่ตัดแต่งแป้งให้เห็นไส้อย่างชัดเจน 

ร่วมแสดงความคิดเห็น