“หอภาพยนตร์” ฉายหนังดีให้ดู ที่ “หอศิลป์ฯ มช.”

สำหรับท่านที่ชื่นชอบในการดูภาพยนตร์ทุกท่าน วันนี้ดีข่าวดีมาบอก!!! เมื่อ “หอภาพยนตร์” (องค์การมหาชน) หน่วยงานของรัฐในการกำกับของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้ยกรถฉายภาพยนตร์ มาจัดกิจกรรม “ภาพยนตร์สถาน เชียงใหม่” ณ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โดยภาพยนตร์สถานที่เชียงใหม่ เกิดจากความปรารถนาของหอภาพยนตร์ ที่จะแผ่ขยายภารกิจให้บริการไปสู่ประชาชนในภูมิภาค จึงได้ร่วมกับ หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทดลองจัดตั้งภาพยนตร์สถานชั่วคราวขึ้น เป็นโครงการนำร่องเพื่อต่อยอดไปสู่การเกิดภาพยนตร์สถานในภูมิภาคอื่นอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต โดยจะนำกิจกรรมต่างๆ ที่จัดที่หอภาพยนตร์ ศาลายา ไปจัดใน “รถโรงหนังเฉลิมทัศน์” โรงภาพยนตร์เคลื่อนที่ ที่มีขนาดความจุ 100 ที่นั่ง คันแรกในเอเชีย

ซึ่งในทุกๆวัน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 จะจัดฉายภาพยนตร์ และกิจกรรมต่างๆ ทุกวัน ที่ในวันธรรมดาวันจันทร์ – ศุกร์ จัดวันละ 1 รอบ เวลา 18.30 น. และวันเสาร์ – อาทิตย์ วันละ 2 รอบ เวลา 14.00 น. และ 16.00 น.

สำหรับกิจกรรมต่างๆจะมี อาทิ วันที่ 2 ก.พ. 61 ฉายเรื่อง “Lumiere!” ภาพยนตร์ภาษาฝรั่งเศส (คำบรรยายภาษาไทยและอังกฤษ) ความยาว 90 นาที เป็นสารคดีที่จะทำใหัหัวใจของคนรักหนังเต้นแรง กับภาพอันคมชัดหลังการบูรณะขึ้นใหม่ และเกร็ดประวัติศาสตร์นอกตำราของภาพยนตร์ขนาดสั้น นับร้อยเรื่องระหว่างปี ค.ศ. 1895 – 1905 ที่สร้างโดยพี่น้องลูมิแอร์ ผู้ให้กำเนิดภาพยนตร์โลกอย่างเป็นทางการ

วันที่ 3 ก.พ.61 กิจกรรมภาพยนตร์สนทนา เชียงใหม่ใน (หอ) ภาพยนตร์ พบกับภาพยนตร์เก่าแก่ทรงคุณค่า ที่ถ่ายในจังหวัดเชียงใหม่ และได้รับการอนุรักษ์ไว้ในหอภาพยนตร์ เช่น เสด็จเลียบมณฑลฝ่ายเหนือ , คำสาปที่ไม่มีวันสิ้นสุด ฯลฯ พร้อมสนทนากับ โดม สุขวงศ์ ผู้อำนวยการหอภาพยนตร์ และอ.วิถี พานิชพันธ์ , วันที่ 4 ก.พ.61 ภาพยนตร์เรื่อง “The Jungle Book” (ฉายในรูปแบบ 3 มิติ) เรื่องราวของหนูน้อยผู้ถูกเลี้ยงขึ้นมาโดยฝูงหมาป่า ซึ่งดัดแปลงมาจากนิยาย The Jungle Book หรือเมาคลีลูกหมาป่า ของรัดยาร์ด คิปลิง นักเขียนใหญ่แห่งอังกฤษ และได้รับการบรรจุเข้าอยู่ในโครงการโรงหนังโรงเรียนของหอภาพยนตร์ และในเวลา 16.00 น. รายการพิเศษ ดูหนังกับโดม พบกับภาพยนตร์จากการคัดสรรของ โดม สุขวงศ์ และสนทนาธรรมหลังชมภาพยนตร์ ตามคำขวัญของหอภาพยนตร์ที่ว่า “ภาพยนตร์ยังให้เกิดปัญญา”

วันที่ 9 ก.พ.61 เพลงรักเพื่อเธอ หนังชีวิตรักที่มีฉากหลังเป็นแวดวงธุรกิจดนตรีไทยในยุค 40 ปีก่อน ผ่านงานสร้างอันประณีตและเต็มไปด้วยรสนิยมอันโดดเด่นของผู้กำกับ เริงศิริ ลิมอักษร ท่ามกลางนักแสดงชื่อดังมากมาย , วันที่ 10 ก.พ.61 เวลา 14.00 น. Life,Animated หนังสารคดีสำหรับทุกคนในครอบครัว อิงจากหนังสือชื่อเดียวกันของ รอน ซัสคายต์ นักข่าวรางวัลพูลิตเชอร์ ซึ่งมีอันต้องหัวใจสลาย เมื่อ โอเวน ลูกชายแสนน่ารักวัย 3 ขวบของเขา กลายเป็นเด็กพิเศษที่ไม่ปฎิสัมพันธ์กับทุกคนรอบข้าง แต่ปาฎิหาริย์ก็มีจริง เมื่อโอเวนได้พบกับ “การ์ตูนดิสนีย์” และเวลา 16.00 น. วัยระเริง หนังวัยรุ่นเพลงร็อก ผลงานการแสดงเรื่องแรกของ อำพล ลำพูน ที่แสดงร่วมกับเพื่อนร่วมลงไมโคร ก่อนจะออกอัลบั้มแรกและโด่งดังกลายเป็นตำนาน เล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างครูวัยชรากับนักเรียนมัธยมปลายสุดแสบ

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ ลูกอีสาน , สถานี 4 ภาค , สะพานรักสารสิน , Return to Homs , สันติ – วีณา , สวรรค์มืด , The 400 Blows , พระเจ้าช้างเผือก , ทวิภพ และเทพธิดาโรงแรม เป็นต้น
โดยสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fapot.org และ F:thaifilmarchivepage งานนี้เข้าชมได้ “ฟรี” และขอความกรุณามารับบัตรชมภาพยนตร์ที่หน้างาน ก่อนรอบฉาย 1 ชั่วโมงหรือ 1 ชั่วโมงครึ่งเป็นอย่างน้อย เผื่อบางเรื่องมีผู้สนใจมาก ที่นั่งที่มีจำกัดอาจเต็มในเวลาอันรวดเร็ว…!!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น