อมก๋อยหนาวจัด เกิดเหมยขาบที่สนามหญ้าโรงเรียน นักเรียนต้องเข้าแถวสู้อากาศหนาว

สภาพอากาศแปรปรวน เหนืออุณหภูมิลดฮวบ เชียงใหม่หนาวจัด โดยเฉพาะตามพื้นที่ป่าเขาและยอดดอย ขณะที่ อ.อมก๋อย คนในพื้นที่ประสบกับสภาพอากาศหนาว สนามหญ้าโรงเรียนเกิดแม่คะนิ้ง นักเรียนยืนเข้าแถวเคารพธงชาติ สู้กับความหนาวเหน็บ ท่ามกลางหมอกลงจัด และต้องออกมานั่งเรียนกลางแจ้ง อาศัยความอบอุ่นจากแสงแดด

วันที่ 1 ก.พ.61 รายงานข่าว จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในช่วงนี้ ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ แจ้งว่าสภาพอากาศในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ จะมีอากาศหนาวเย็นลง 6-8 องศา และอุณหภูมิตามยอดดอยมีอากาศหนาวจัด ต่ำสุด 4-9 องศา ส่งผลให้ประชาชนและชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาสดังกล่าว

โดยเฉพาะชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในถิ่นทุรกันดาร และตามพื้นที่ติดป่าเขาต้องทนกับอากาศหนาวเย็น โดยเฉพาะในพื้นที่อ.อมก๋อย ที่ช่วงเช้าและตอนค่ำ ชาวบ้านในพื้นที่ต้องอาศัยก่อกองไฟและนั่งผิงไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายเนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่นั้นค่อนข้างหนาวเย็น ประกอบกับมีหมอกลงหนาปกคลุมในช่วงเช้า และทราบมาว่า ที่โรงเรียนบ้านยางแก้ว ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย ช่วงเช้าที่ผ่านมา จากการที่สภาพอากาศหนาวเย็นจัด อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศา

ประกอบกับมีหมอกลงมา ทำให้ที่บริเวณลานสนามหญ้าภายในโรงเรียน เกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งขึ้น โดยครูและนักเรียนที่มาเข้าแถวเคารพธงชาติในตอนเช้า ต้องทนกับสภาพอากาศหนาวเย็น และนอกจากนี้จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นนี้ ทำให้เด็กนักเรียนที่นั่งเรียนในห้องเรียน ทนกับอากาศหนาวไม่ไหว ต้องออกมานั่งเรียนกลางแดดเพื่อคลายความหนาว จนกระทั่งถึงช่วงบ่าย จึงสามารถกลับเข้าไปเรียนภายในห้องเรียนได้ตามปกติ

ทางด้าน น.ส.อ้อมใจ หนองบัว ครูธุรการโรงเรียนบ้านยางแก้ว กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นในขณะนี้ทำให้โรงเรียนที่ตนอยู่นั้นได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศหนาวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในช่วงเช้าของวันนี้ ที่พบว่ามีอากาศหนาวเย็นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้โรงเรียนแห่งนี้ที่อยู่ในพื้นที่ป่าเขาโอบล้อม มีอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำกว่า 4 องศา จนกระทั่งเกิดปรากฎการณ์น้ำค้างแข็ง หรือแม่คะนิ้งขึ้นในช่วงเช้าอีกครั้ง หลังจากที่ได้เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้เมื่อช่วงประมาณต้นเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ช่วงดังกล่าวมีสภาพอากาศหนาวจัด

ขณะเดียวกันจากสภาพอากาศหนาวที่เกิดขึ้น และสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้นักเรียนที่ต้องเดินทางมาเรียนในช่วงเช้าได้รับผลกระทบมาก เนื่องจากช่วงเช้ามีหมอกลงจัดประกอบกับอากาศหนาวเย็น เด็กนักเรียนหลายคนต้องทนกับสภาพอากาศหนาว ยืนเข้าแถวเคารพธงชาติท่ามกลางหมอกลงหนา นอกจากนี้ในช่วงเช้าที่นั่งเรียนในห้องมีอากาศเย็นจนทนไม่ไหว ต้องออกมานั่งเรียนกลางแจ้ง เพื่ออาศัยความอบอุ่นจากแสงแดดคลายความหนาว แต่อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายสภาพอากาศก็จะอุ่นขึ้นมาเล็กน้อย และจะกลับมาหนาวเย็นอีกครั้งในช่วงเย็นและค่ำ ซึ่งนักเรียนก็จะอาศัยการปรับตัวด้วยการสวมเสื้อกันหนาว รวมทั้งการแต่งกายให้มิดชิดขึ้น เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายและป้องกันการเจ็บป่วยจากสภาพอากาศดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ต้องอาศัยก่อกองไฟและนั่งผิงไฟ เพื่อเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายเนื่องจากสภาพอากาศในพื้นที่นั้นค่อนข้างหนาวเย็น ประกอบกับมีหมอกลงหนาปกคลุมในช่วงเช้า และสภาพอากาศเย็นเกือบตลอดทั้งวัน ซึ่งส่วนใหญ่อุณหภูมิในพื้นที่ขณะนี้อยู่ที่ 4-10 องศา เพียงเท่านั้น และหากเป็นพื้นที่ป่า ก็พบว่ามีอากาศหนาวเย็นลงไปอีก โดยเฉพาะในช่วงเช้าและช่วงค่ำ ขณะเดียวกันราษฎรในพื้นที่บางส่วนก็มีความเดือดร้อน ในเรื่องของการขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มเช่นกัน ซึ่งในขณะนี้ทางจังหวัดก็กำลังระดมการให้ความช่วยเหลือ โดยนำเครื่องนุ่งห่มกันหนาวที่มีอยู่ ออกแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศในระยะนี้ว่า ภาคเหนือยังคงมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้บางแห่ง ลักษณะสำคัญทางอุตุนิยมวิทยา บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล มีสภาพอากาศแปรปรวน โดยมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ และอุณหภูมิจะลดลง

ส่วนบริเวณภาคเหนือ มีกระแสลมตะวันตกในระดับบนพัดเข้ามาปกคลุม ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศหนาวเย็นลง และอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศา ประกอบกับมีหมอกลงมา โดยภาคเหนือตอนบนอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 13-18 องศา อุณหภูมิสูงสุด 31-34 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณห ภูมิต่ำสุด 4-9 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนที่ จ.เชียงใหม่ อากาศหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 14 องศา อุณหภูมิสูงสุด 33 องศา บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 4-9 องศา โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่

เครดิตภาพจาก : Omchai Nongbua

ร่วมแสดงความคิดเห็น