ชมความงดงามของดอกทิวลิป กว่า 5 หมื่นต้น ในงานไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42

ชมความงดงามของดอกทิวลิปหลากสี 5 หมื่นต้น และดอกไม้นานาพันธ์นับล้านดอก ในงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับเชียงใหม่ ครั้งที่ 42 โดย จนท.นำดอกทิวลิป และไม้ดอกนานาพันธ์ุลงปลูกในสวนสาธารณะหนองบวกหาด เสร็จแล้ว ขณะที่งานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ จัดยิ่งใหญ่อลังการ ภายใต้แนวคิด“หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” ชมขบวนรถบุปผชาติ 24 ขบวน

จนท.ทน.เชียงใหม่ เร่งนำดอกไม้ หลากหลายพันธุ์เช่น ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบจิ๋ว และกล้วยไม้รวมทั้งหมดกว่า 1 ล้านดอกมาประดับประดาตกแต่งภายในสวนสาธารณะหนองบวกหาด อย่างสวยงามตระการตา นอกจากจะนำดอกไม้มาตกแต่งภายในบริเวณจัดงาน เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศแบบล้านนา ยังมีการนำร่มล้านนามาแขวนประดับบ่งบอกความเป็นล้านนา

ทั้งหมดนี้เป็นการเตรียมความพร้อม ในการจัดงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ ครั้งที่ 42 ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-4 ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน ปีนี้ได้มีการนำดอกไม้เมืองหนาว เช่น ดอกทิวลิปหลากสี ทั้งสีเหลือง สีส้ม สีแดง และสีม่วง กว่า 5 หมื่นดอก รวมถึงดอกลิลลี่ มาจัดในสวนอย่างสวยงาม ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก โดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ชมความงดงามดอกทิวลิป และทุ่งดอกไม้นานาชนิดในวันที่ 2 ก.พ.

โดยงานไม้ดอกไม้ประดับจัดขึ้น เพื่อเชิดชูและคงไว้ซึ่งขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของ จ.เชียงใหม่ และส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนสามารถสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกไม้ดอก-ไม้ประดับ โดย จ.เชียงใหม่ ร่วมกับภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน อปท. และประชาชนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อยกระดับงานและวางแผนการดำเนินงาน Roadmap for Chiang Mai flower fest ให้ภาพรวมของงานทั้งหมดน่าสนใจ พร้อมกับได้นำเอาวิทยากร และผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์มาให้ความรู้ แนวทางพัฒนา

เพื่อนำไปสู่การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละอำเภอ ให้ออกมาโดดเด่นบ่งบอกถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี และเอกลักษณ์ในพื้นที่ของตนเอง ซึ่งจะทำให้สร้างความประทับใจ และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศ-ต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ เพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

สำหรับงานมหกรรมไม้ดอก-ไม้ประดับ จะถือเอาวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์แรกของเดือน ก.พ. เป็นห้วงระยะเวลาจัดงาน ซึ่งปีนี้กำหนดจัดขึ้นวันที่ 2 – 4 ก.พ.61 ณ บริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ และเชิงสะพานนวรัฐ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยจะมีพิธีเปิดในวันที่ 2 ก.พ. เวลา 19.00 น. ณ เวทีกลางภายในสาธารณะหนองบวกหาด

ซึ่งการจัดงานปีนี้ภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” และในวันเสาร์ที่ 3 ก.พ.เวลา 08.00 น. ณ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ จะมีการปล่อยขบวนรถบุปผชาติชิงถ้วยพระราชทานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจะเคลื่อนไปจอดยังบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด เพื่อให้ประชาชนได้ชื่นชมความงาม ทั้งนี้ กิจกรรมหลักจะแบ่งออกเป็น 8 กิจกรรม ได้แก่ 1.) การจัดนิทรรศการการประกวดไม้ดอก-ไม้ประดับ และการจัดสวน ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด ประกอบด้วย การประกวดกล้วยไม้ บอนไซต์ การจัดสวน ซุ้มถ่ายภาพ ฯลฯ

2.) การประกวดขบวนรถบุปผชาติ จากเชิงสะพานนวรัฐไปถึงบริเวณสวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยมีขบวนจำนวนทั้งสิ้น 24 คัน แยกตามประเภทการประกวด ได้แก่ประเภทสวยงาม, ประเภทอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม และประเภทความคิดสร้างสรรค์ 3.) การแสดงและจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยเชิญทุกอำเภอจัดทำร้านเพื่อแสดงสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน OTOP 4.) การแสดงดนตรีในสวน ณ บริเวณเวทีกลางสวนสาธารณะหนองบวกหาด เวลา 19.00 – 23.00 น. 5.) การแสดงดนตรีของสถาบันการศึกษา ซึ่งจะมีการบรรเลงดนตรีและแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีล้านนาของเยาวชน จากสถาบันการศึกษาในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ณ เวทีลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เวลา 18.00 – 22.00 น.

6.) การตกแต่งเส้นทาง/การทำถนนดอกไม้/การจัดสวน โดยดำเนินการบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ ลานเอนกประ สงค์ข่วงประตูท่าแพ และเส้นทางที่ขบวนรถบุปผชาติผ่าน ตลอดจนถนนสายสำคัญในตัวเมืองเชียงใหม่ 7.) การจัดสวนไม้ดอก-ไม้ประดับ ณ สวนสาธารณะหนองบวกหาด แบ่งการจัดสวนเป็น 4 โซน ได้แก่ โซน A “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์”, โซน B “ต้องมนต์ทุ่งทิวลิป”, โซน C “ดินแดนอุโมงค์ไม้ดอก”, โซน D “มหัศจรรย์คัลเลอร์ฟูล” 8) การประกวดนางงามบุปผชาติเชียงใหม่/นางงามบุปผชาตินานาชาติ ซึ่งจะจัดการประกวดในวันที่ 2 กุ.พ. ณ เวทีกลาง สวนสาธารณะหนองบวกหาด

อย่างไรก็ตาม การจัดงานในครั้งนี้ ทุกภาคส่วนได้ร่วมกันคิดและออกแบบ เพื่อให้การจัดงานมีความยิ่งใหญ่ตระการตา สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ที่เดินทางมาชมงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2561

ร่วมแสดงความคิดเห็น