ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับ ทายาทเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ บวงสรวงกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ เตรียมจัดงาน 100 ปีชาตกาล เจ้าสุนทร ฯ

วันที่ 2 ก.พ.61 ผศ.พรพิมล วงศ์สุข ,ผศ.ดร. ปทมรัศมิ์ นาคนิษฐนนต์ รองอธิการบดี ม. ราชภัฏเชียงใหม่ ร่วมกับ เจ้าสุรีย์ และเจ้าสุรศักดิ์ ณ เชียงใหม่ พร้อมคณาจารย์ภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง ร่วมกันบวงสรวงกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ และกู่เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ เพื่อเตรียมจัดงาน 100 ปี ชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ ณ วัดสวนดอก (พระอารามหลวง) อ.เมือง จ. เชียงใหม่

ทายาทเจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ เปิดเผยว่า เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ (พ.ศ. 2461-2529) ในอดีตเคยเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านดนตรีพื้นเมือง ของวิทยาลัยนาฏศิลปเชียงใหม่ ได้รับรางวัลศิลปินพื้นบ้านดีเด่น โดยการเสนอของสำนักศิลปวัฒนธรรม วิทยาลัยครูเชียงใหม่ เป็นผู้มีคุณูปการต่อวงการศิลปวัฒนธรรมล้านนา โดยเฉพาะด้านดนตรีล้านนา เป็นผู้พัฒนาและปรับปรุงสะล้อ ซึง ให้มีคุณภาพดีมากยิ่งขึ้น มีผลงานการประพันธ์เพลงหลายเพลง ตลอดจนได้เคยถวายงานสะล้อ ซอ ซึง แด่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ด้วย นอกจากฝีมือด้านดนตรีแล้ว ยังมีฝีมือเชิงช่างเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง

ในปี 2561 นี้ จะครบรอบ 100 ปีชาตกาล เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ ทายาทของเจ้าสุนทร มีความประสงค์มอบโรงงานทำเครื่องดนตรีล้านนาและเครื่องดนตรีฝีมือเจ้าสุนทร ให้แก่ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ เพื่อจัดสร้างเป็นศูนย์การเรียนรู้ดนตรีล้านนาเจ้าสุนทร โดยจัดสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์และโรงงานเครื่องดนตรี บูรณาการกับการเรียนการสอนด้านดนตรี ซึ่งอยู่ในระหว่างการออกแบบอาคาร และจะจัดสร้าง ณ ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ศูนย์แม่ริม

สำหรับพิธีบวงสรวงในวันนี้ ได้รับเกียรติจาก อ.วัลลภ นามวงศ์พรหม รองประธานสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ เป็นผู้โองการบวงสรวง โดยมีลูกศิษย์เจ้าสุนทร ณ เชียงใหม่ร่วมในพิธี ได้แก่ นายบุญมา สะตุ่น นายบุญรัตน์ ทิพยรัตน์ และนายทองอินทร์ ทองจำรัส ซึ่งล้วนแต่เป็นช่างทำเครื่องดนตรีที่มีชื่อเสียงในปัจจุบัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น