ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก วางศิลาฤกษ์ พระเจ้าพรหมมหาราช

วันที่ 2 ก.พ.61 เวลา 09.00 น. พล.อ.ธนา จารุวัตร ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เป็นประธานวางศิลาฤกษ์พระเจ้าพรหมมหาราช ที่บ้านหัวโท ต.ศรีดงเย็น อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายวรวิทย์ วีระบวรพงศ์ เป็นเจ้าภาพในการสร้างทั้งหมด และมีนายอนวัช สัตตบุตย์ นอภ.ไชยปราการ ดร.สราวุฒิ วรพงษ์ นอภ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ พ.อ.ชัยยันต์ สิรสุนทร หน.ฝ่ายการข่าวทหาร รักษาการ ผกก.สภ.ไชยปราการ
นายกิตติ ตุลพงษ์ หน.อุทยานดอยเวียงผา นายศรันยวิทย์ ทอดเสียง หน.อุทยานผาแดง และ หน.ส่วนราชการ ข้าราชราชครู และพ่อค้าส่วนเอกชนนายก อบต.และนายกเทศบาล หน.หมวดการทางหลวงไชยปราการ เป็นผู้ตอกไม้มงคล และวางศิลาทองเงิน ทองแดง ตลอดจนวางเพชรพลอยทับทิม หรือมณี 9 ชนิด เพื่อเป็นศิริมงคล

ในงานวันนี้ มีการนำเอายอดธงขึ้นประดับอาคาร ที่ประทับของพระเจ้าพรหมมหาราช ในการก่อสร้างและวางองค์พระ เจ้าพรหมมหาราชนั้น เป็นความเชื่อของประชาชนว่า เป็นกษัตริย์ที่ทรงตั้งเมืองไชยปราการ เมืองล้านนาตอนเหนือ และยังมีความเชื่อว่าพระเจ้าพรหมมหาราชนั้น ยังปกปักรักษาไพร่ฟ้าประชาชนใน อ.ไชยปราการ อยู่ จึงได้ทำการน้อมอัญเชิญรูปหล่อทรงยืน ถือดาบและคันธนูเป็นทองสัมฤทธิ์ เท่าองค์จริง ที่มีความสูง 259 ซม. ส่วนอาคารที่ประ ทับนั้นยังสร้างไม่เสร็จ แต่ได้วางองค์หล่อก่อน เพื่อจะได้ให้ทางประชาชนหรือนักท่องเที่ยวที่สัญจรไปมา ผ่านเส้นทางถนนหลวง 107 หรือถนนโชตนา เพื่อจะได้ทำการสักการะบูชาเพื่อเป็นศิริมงคลกับตนเองและผู้ที่มาร่วมด้วยกัน

(ประวัติสั้นๆ)พระองค์ ประสูติใน พ.ศ.1655 ที่เวียงสี่ตวง (ปัจจุบันอยู่ในบริเวณ อ.แม่สาย จ.เชียงราย) และสิ้นพระชมน์ในปี พ.ศ.1732 (พระชนมมายุ 77 พรรษา พระเจ้าพรหมมหาราช (พระพรหมกุมาร) เป็นโอรสองค์ที่ 2 ของพระเจ้าพังคราช พระองค์เสด็จครองเมืองเวียงไชยปราการ เมืองหน้าด่านแห่งราชอาณาจักรโยนก ในขณะที่ทรงเจริญพระชนมายุได้ 19 พรรษา ในปี พ.ศ. 1674 พระพรหมอุปราชแห่งอาณาจักรโยนกนคร เชียงแสน ทรงทำการกอบกู้เอกราชขยายอาณาเขต อยู่เป็นประมาณ 3 ปีเศษ

จึงทรงสร้างเมืองขึ้นอีกแห่งหนึ่ง ทรงขนานนามว่า “ไชยปราการ” และทรงสถาปนาพระองค์ขึ้นเป็นกษัตริย์ มีเมืองชะเลียง (สวรรคโลก) เมืองหน้าด่านใต้ ประชิดอาณาเขตขอม และทรงสถาปนาเมืองหริภุญไชย ซึ่งเคยเป็นของละว้าและขอมมาก่อน เป็นหัวเมืองเอก พระองค์เป็นมหาราชผู้ประเสริฐพระองค์นี้ ได้ทำนุบำรุงบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นกว่าแต่ก่อนทุก ๆ ด้านเป็นอย่างมากในการปรปักษ์รักษาบ้านเมืองให้อยู่รอด มีความมั่นคงแข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับอริราชศัตรู พระองค์ทรงเสริมสร้างป้อมคูประตูหอรบ ขยายอาณาเขตให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น