เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่ มหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์”

เริ่มแล้วงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จ.เชียงใหม่ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” พร้อมโชว์ขบวนแห่ตระการตารถบุปผาชาติ ตกแต่งด้วยดอกไม้นานาพรรณสีสันสวยงาม 24 ขบวน ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่เข้าชมเนืองแน่น
ช่วงเช้าเวลา 08.00 น. วันที่ 3 ก.พ.61 ที่บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ หน้าจวนผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรถบุปผชาติ งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ จ. เชียงใหม่ ครั้งที่ 42 ประจำปี 2561 ภายใต้แนวคิด “หมื่นแสนมวลบุปผา งามตาทั่วเวียงพิงค์” ที่ได้จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561
ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ จำนวนมาก ที่ให้ความสนใจเฝ้ารอชมความสวยงามของรถบุปผาชาติ ที่ประดับประดาไปด้วยดอกไม้นานาชนิด ตลอดสองข้างทาง ตั้งแต่สะพานนวรัฐไปตามถนนท่าแพ และเส้นทางตามคูเมืองไปจนถึงสวนสาธารณะหนองบวกหาด ที่ในปีนี้มีขบวนรถบุปผ ชาติ เข้าร่วมขบวนรวมทั้งสิ้น 24 ขบวน และแต่ละขบวนก็ได้มีการแสดงศิลปะและวัฒนธรรมที่ตระการตา ถือเป็นไฮไลท์สำคัญของการจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับของจ.เชียงใหม่
 โดยรถบุปผชาติทั้งหมด ได้เคลื่อนขบวนออกจากบริเวณเชิงสะพานนวรัฐฝั่งทิศตะวันออก ผ่านสะพานนวรัฐ เข้าสู่ถนนท่าแพ ต่อเนื่องไปยังถนนคชสาร ถนนราชเชียงแสน และถนนช่างหล่อ ก่อนจะไปสิ้นสุดขบวนที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด โดยตลอด 2 ข้างทางมี นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ รอชมขบวนแห่ รถบุปผชาติที่ตกแต่งประดับประดาอย่างสวยงามด้วยดอกไม้นานาพันธุ์กันอย่างเนืองแน่น สำหรับขบวนที่ชนะเลิศของแต่ละประเภท จะได้รับถ้วยรางวัลพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งการติดสินจะมีขึ้นที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด
 ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ครั้งที่ 42 ประจำปีนี้ ทาง จ.เชียงใหม่ ได้ร่วมกับทุกภาคส่วนทั้ง องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชนและประชาชน ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้นอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา เพื่อเป็นการสร้างความประทับใจและสร้างชื่อเสียงให้กับ จ.เชียงใหม่ อีกทั้งให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยว ได้สัมผัสความสวยงามของเหล่าบรรดาไม้ดอกไม้ประดับหลากหลายพันธุ์
โดยการจัดงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเชิดชูวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของ จ.เชียงใหม่ เเละเพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ การเป็นดินแดนดอกไม้งามนาม”นพบุรีศรีนครพิงค์”ให้คงอยู่ตลอดไป พร้อมกับได้ร่วมแรงกายแรงใจปลูกไม้ดอกไม้ประดับ เพื่อสร้างเมืองเชียงใหม่ให้เป็น เมืองแห่งดอกไม้บานตลอดปี รวมทั้งเพื่อสร้างความสนใจให้นักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเที่ยวชมความงดงามของดอก ไม้นานาพันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของ จ.เชียงใหม่ดีขึ้น
นอกจากนี้การจัดงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ ซึ่งมีจุดจัดงานอยู่ที่บริเวณเชิงสะพานนวรัฐ,ประตูท่าแพ และสวนสาธารณะหนองบวกหาด ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอื่นๆ ได้แก่ การประกวดนางงามบุปผชาติ และนางงามบุปผชาตินานาชาติ ตลอดจนกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมาก ซึ่งคาดว่าตลอดการจัดงานในครั้งนี้จะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางมาท่องเที่ยวช่วงตรุษจีน เข้าร่วมงานจำนวนมาก และก่อให้เกิดเงินรายได้สะพัดใน จ.เชียงใหม่ หลาย 100 ล้านบาท


ร่วมแสดงความคิดเห็น