รับปริญญารักษ์โลก มช.ใช้รถ ไฟฟ้าผ่าน app แบบ real-time

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่จัดงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ครั้งที่ 52 ในวันที่ 22-23 มกราคม 2561 โดยงานพระราชทานปริญญาฯครั้งนี้ ทางมหาวิทยาลัยได้วางผังเส้นทางการจราจร เส้นทางการเดินรถ ขส.มช. และจุดจอดรถของผู้ปกครอง-บัณฑิต ด้วยระบบ park and ride โดยบัณฑิตและผู้ร่วมงาน สามารถโดยสารรถไฟฟ้าบริการสาธารณะไปยังสถานที่ต่างๆ ทุกแห่งในมหาวิทยาลัยโดยไม่จำเป็นต้องใช้รถยนต์หรือจักรยานยนต์ ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถเช็คสถานะรถรับส่ง ทั้งตำแหน่งของรถซึ่งมีอุปกรณ์ GPS ทุกคัน และจำนวนที่นั่งว่างของรถที่กำลังผ่านมา ผ่านระบบ CMU Mobile Application(CMU Mobile) แบบปัจจุบัน (Real Time) ทำให้สามารถบริหารการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้รับบริการจะรอรถบริการไม่เกิน 3 นาทีในทุกจุดบริการ
สำหรับรถไฟฟ้าที่ให้บริการภายในมหาวิทยาลัย มีจำนวนทั้งสิ้น 60 คัน คันละ 12 ที่นั่ง ออกวิ่งรับผู้โดยสาร วนรอบมหาวิทยาลัยฝั่งสวนดอกและหอประชุมมหาวิทยาลัย คิดเป็นระยะทางรวม 6,660 กิโลเมตรต่อวัน รองรับผู้โดยสารได้จำนวนสูงสุด 16,700 ต่อวัน จะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศได้มากถึง 3,034 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์ เทียบเท่าต่อวัน (สามตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อวัน) และสามารถลดการใช้รถยนต์ 5,570 คัน และประหยัดน้ำมันได้ประมาณ 50,130 ลิตร ต่อวัน
ซึ่งการบริการรถไฟฟ้า ขส.มช.นั้น โดยปกติจะเปิดให้บริการแก่บุคคลากรและนักศึกษาได้ใช้บริการเดินทางในมหาวิทยาลัย เพราะทางมหาวิทยาลัยมีความตะหนักถึงความสำคัญด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยหลักการบริหารจัดการที่ดีและพัฒนาสู่ความเป็นสากลตามยุทธศาสตร์ Sustainable Green and Clean University
โดยจุดบริการรถไฟฟ้า ขช.มช. สามารถเข้าดูแบบ Real Time ได้ที่ www.cmutransit.bda.co.th/event/congrats61

ร่วมแสดงความคิดเห็น