เชียงใหม่ จัดกิจกรรม “ฮอมปอยแม่ข่างาม” เร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน

เชียงใหม่ หลายภาคส่วนผนึกกำลังจัดกิจกรรม “ฮอมปอยแม่ข่างาม” เพื่อเร่งปรับปรุงภูมิทัศน์ และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน โดยกำหนด 8 มาตรการ ในการฟื้นฟูให้คลองแม่ข่ากลับมามีสภาพที่ดีขึ้น พร้อมทั้งจัดขบวนแห่เรือบุปผชาติ ลองตามลำน้ำ เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชุมชนและประชาชนเล็งเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหา
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2561 ที่บริเวณ คลองแม่ข่า ท่าน้ำชัยศรีภูมิ์ – ท่าน้ำศรีดอนไชย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ตัวแทนชุมชน หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งชาวบ้านในเขตพื้นที่คลองแม่ข่า ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม “ฮอมปอยแม่ข่างาม” โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือกันของทุกภาคส่วน เพื่อฟื้นฟูคลองแม่ข่าให้เป็นไชยมงคลและดอกไม้งาม และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนมาตรการปรับปรุงภูมิทัศน์สองฝั่งคลองแม่ข่า และแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอย่างยั่งยืน ซึ่งภายในกิจกรรมได้มีการแห่เรือบุปผชาติ จากหน่วยงานและองค์กรต่างๆ เริ่มตั้งแต่ท่าน้ำชัยศรีภูมิ์ ไปสะพานวิชยานนท์ ผ่านสะพานท่าน้ำประคูช้างม่อยเก่า สะพานท้ายวัง สะพานช้างม่อย สะพานวันดแสนฝาง สะพานท่าแพ สะพานลอยเคราะห์ สะพานศรีดอนไชย และท่าน้ำสวนสัตตะมังคละศรีดอนไชย ซึ่งเป็นจุดที่ลำน้ำแม่ข่าไหลผ่าน พร้อมทั้งได้มีการกล้าไม้ดอกไม้ พรรณไม้ให้กับชุมชนนำไปปลูกพื้นที่ริมคลองแม่ข่า เพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงามด้วย
โดยทางด้าน ดร.วสันต์ จอมภักดี ประธานคณะกรรมการประสานงานอนุรักษ์ แม่ปิงและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า การดำเนินกิจกรรมในวันนี้นั้นก็เป็นไปตามมาตรการการฟื้นฟูปรับปรุงภูมิทัศน์ให้กับคลองแม่ข่า โดยมาตรการในการพัฒนาและฟื้นฟูคลองแม่ข่า และการแก้ไขปัญหคลองแม่ข่าแบบครบวงจรมีทั้งหมด 8 มาตรการ โดยมาตราการที่ 1 คือมาตรการแก้ไขปัญหาน้ำเสียโดยที่ผ่านมาได้มีการจัดตั้งคณะทำงานในการดูแล และมาตรการที่ 2 คือมาตรการเรื่องของการเติมน้ำดีให้กับคลองแม่ข่า เนื่องจากเดิมทีคลองแม่ข่าได้รับน้ำจากธรรมชาติที่ไหลมาจากสายน้ำทุกสาย ลำห้วยต่างๆ ที่ไหลมาจากดอยสุเทพ แต่ในปัจจุบันถูกตัดตอนไป จึงทำให้น้ำแม่ข่าขาดน้ำดีโดยธรรมชาติจึงจำเป็นต้องหาแหล่งน้ำอื่นมาทดแทน เช่น ลำน้ำปิง หรือน้ำจากอ่างเก็บน้ำต่างๆ มาตาการที่ 3 คื่อมาตรการในเรื่องของการรักษาแนวเขตเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการรุกล้ำ การบุกรุกต่างๆ ซึ่งต้องมีการจัดการที่ชัดเจน ขณะเดียวกันมาตรการที่ 4 ก็เป็นเรื่องของมาตรการฟืนฟูสิ่งก่อสร้างต่างที่มีอยู่เดิมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้เนื่องจากที่ผ่านมานั้นก็ถูกปล่อยทิ้งไว้ ไม่ได้ใช้งานจนเกิดเสียประโยชน์ไป จึงต้องมีการฟื้นฟูให้กลับคืนมา
ส่วนมาตรการที่ 5 คือมาตรการทำให้แม่ข่ากลับมามีความสวยงาม คือการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม รื่นรม เป็นพื้นที่สีเขียว เป็นพื้นที่นันทนาการ รวมทั้งเป็นพื้นที่พักผ่อนของประชาชน และมาตรการที่ 6 ที่ถือเป็นมาตรการที่สำคัญ คือการสร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนทุกภาคส่วน ทุกระดับ ให้เข้ามามีส่วนร่วมและมองเห็นความสำคัญในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนมาตรการที่ 7 เป็นมาตรการเน้นการสร้างการมีส่วนร่วมไม่ให้รู้สึกว่าการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าเป็นเรื่องของราชการ หรือเทศบาลเพียงเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของทุกๆ ภาคส่วนที่จะต้องร่วมมือกัน และมาตรการสุดท้าย มาตรการที่ 8 เป็นมาตรการสร้างความเป็นธรรมในการใช้น้ำ โดยต้องมีการดูแลรักษาที่ไม่ใช่เพียงคลองแม่ข่าแต่ต้องมีการดูแลรักษาลำน้ำสาขาด้วย เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของระบบลุ่มน้ำทั้งหมด นอกจากทั้ง 8 มาตรการที่กล่าวมาแล้ว ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ ก็มีความสำคัญเพื่อให้ประชาชนเกิดความเข้าใจ รับรู้ถึงปัญหาต่างๆ ซึ่งในส่วนของแต่ละมาตรการนั้นก็ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานเข้ามาดูแล เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น