บ้านธิเอาใจผู้สูงวัยจัดวันผู้สูงอายุพัฒนาศักยภาพครบด้าน

เทศบาลตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน มุ่งส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุโดยจัดกิจกรรมวันผู้สูงอายุ เพื่อให้เกิดการพัฒนาศักยภาพทั้งของผู้สูงอายุและชุมชนในด้านภูมิปัญญา ทักษะ ความรู้ ความสามารถ และสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ
นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ในงานมหกรรมผู้สูงอายุ ประจำปี 2561 ครั้งที่ 8 ณ โรงเรียนเทศบาลตำบลบ้านธิ ( ป่าตาลหมื่นราษฎร์อุปการ ) ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ซึ่งเทศบาลตำบลบ้านธิ ได้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมสุขภาพทางกายและจิตใจของผู้สูงอายุ เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจแก่ผู้สูงอายุได้รวมกลุ่มในการทำประโยชน์เสริมสร้างความสามัคคีในชุมชน อีกทั้งยังส่งเสริมให้ผู้สูงอายุแสดงออกถึงความสามารถผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ซึ่งผู้สูงอายุที่เป็นสุภาพสตรีกว่า 200 คนได้สวมชุดพื้นเมืองแสดงฟ้อนเล็บ อันแสดงถึงอัตลักษณ์อันงดงามของชาว อ.บ้านธิ
ในงานยังมีกิจกรรมการประกวดขบวนพาเหรดผู้สูงอายุ การประกวดผู้สูงอายุสุขภาพดี การ ประกวดอาหารพื้นเมือง ประกวดร้องเพลง พร้อมทั้งการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน กีฬามหาสนุก เตะปิ๊บ นอกจากนี้โรงพยาบาลบ้านธิยังได้จัดหน่วยบริการตรวจสุขภาพให้แก่ผู้สูงอายุ และผู้ร่วมงาน ซึ่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และหัวหน้าส่วนราชการได้ร่วมทำการแข่งขันด้วย โดยการจัดงานในครั้งนี้มีผู้สูงอายุในอำเภอบ้านธิเข้าจำนวน 1,500 คน
โครงสร้างประชากรส่วนใหญ่ของประเทศไทยกำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ ทุกภาคส่วนต้องตระหนักและยอมรับทั้งปัญหาและผลกระทบ ที่จะต้องร่วมกันรับผิดชอบ ขณะเดียวกันมีมุมมองในเชิงบวกที่จะปรับเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส โดยการดึงจุดเด่นของผู้สูงอายุ ได้แก่ ภูมิรู้ประสบการณ์ ความเชี่ยวชาญที่ผู้สูงอายุบ่มเพาะมาตลอดช่วงชีวิตมาสร้างคุณประโยชน์แก่ชุมชน ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อมจะทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพทั้งของผู้สูงอายุและชุมชนในด้านภูมิปัญญา ทักษะ ความรู้ ความสามารถ ส่งผลให้ผู้สูงอายุได้รับการยอมรับ ทำให้ชีวิตมีคุณค่าและมีความหมาย เป็นผู้สูงอายุที่มีพลังในการสร้างสรรค์สังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพและพัฒนาต่อชุมชนตนเองต่อไป .

ร่วมแสดงความคิดเห็น