นักเรียนโรงเรียนสองแคววิทยาคม คว้ารางวัลเหรียญทองระดับประเทศ

สพม 34 ขอแสดงความยินดีกับนักเรียนโรงเรียนสองแคววิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ คว้าเหรียญทอง ระดับประเทศ ในการแข่งขันรางวัลนักคิดนักประดิษฐ์แห่งชาติ งานวันนักคิดนักประดิษฐ์แห่งชาติ จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช)ประจำปี 2561 ระหว่างวันที่ 1-6 กุมภาพันธ์ 2561 ณ ไบเทคบางนา กรุงเทพฯ สาขา สิ่งประดิษฐ์เพื่อการเกษตร โรงเรียนสองแคววิทยาคม ” เครื่องปลิดผลลำไย “

เมื่อวันที่6/2/2561 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานมอบรางวัลสิ่งประดิษฐ์นานาชาติ ในงานวันนักประดิษฐ์ ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา ซึ่ง วช. ในฐานะเลขานุการ สภานโยบายวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ร่วมกับหน่วยงานในระบบวิจัย และเครือข่ายพันธมิตร มหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 6 กุมภาพันธ์ 2561

โดยปีนี้มีผลงานประดิษฐ์คิดค้น จากนักประดิษฐ์นานาชาติ ร่วมจัดแสดงจำนวน 23 ประเทศ 29 องค์กร กว่า 360 ผลงาน และมีนักประดิษฐ์มากกว่า 800 คน เช่น ผลงานจากประเทศเกาหลีใต้ จีน ไต้หวัน อินโดนีเซีย มาเลเซีย โปรแลนด์ อียิปต์ ฮ่องกง แคนาดา อิหร่าน เรบานอน ฟิลิปปินส์ รัสเซีย โรมาเนีย ซาอุดิอารเบีย เวียดนาม และอังกฤษ เป็นต้น

โดยมีผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด 4 รางวัล ซึ่งปีนี้เกาหลีใต้ได้รับ 2 รางวัล ได้แก่
1.รางวัลผลงานสิ่งประดิษฐ์คิดค้น ในเชิงอาเซียน เป็นผลงานจาก ประเทศมาเลเซีย
2.รางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นที่ดีที่สุด ในการใช้ประโยชน์เชิงอุตสาหกรรม เป็นผลงานจาก ประเทศเกาหลีใต้
3.รางวัลสิ่งประดิษฐ์คิดค้นที่ดีที่สุด ในการใช้ประโยชน์เชิงคุณภาพชีวิตและสังคม เป็นผลงานจาก ประเทศโรมาเนีย
4. รางวัลการนำเสนอผลงาน รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่โดเด่นน่าสนใจเป็นของ ประเทศเกาหลีใต้ รองเลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า นอกจากรางวัลสูงสุด 4 รางวัลแล้ว ยังมีการมอบรางวัลอีก 3 ระดับ คือ รางวัลเหรียญทอง เงิน และบรอนซ์

ซึ่งการมอบรางวัลนักประดิษฐ์นานาชาติในประเทศไทย ได้จัดต่อเนื่องมาหลายปี เพราะถือว่าการคัดกรองผลงานสิ่งประดิษฐ์ ของไทยได้รับการยอมรับในระดับสากล ขณะที่ประเทศไทยก็นำนักวิจัย และสิ่งประดิษฐ์คิดค้นไปร่วมเวทีนานาชาติ ทั้งในเอเชียและยุโรปด้วยเช่นกัน เพื่อ การพัฒนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างเครือข่ายนักวิจัยและนักประดิษฐ์ เชื่อว่าในการจัดงานครั้งต่อไป จะมีนักวิจัยและนักประดิษฐ์คิดค้นจากหลายประเทศส่งผลงานเข้าร่วมจัดแสดงมากขึ้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น