เร่งพัฒนา คุณภาพชีวิต บัตรสวัสดิการฯ

นางพรอุมา หมอยา คลังจังหวัดพะเยา

คลังจังหวัดพะเยาแจงความคืบหน้ามาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจัดประชุมชี้แจงให้เตรียมพร้อมในดำเนินการ เพื่อให้การพัฒนาผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นไปอย่างมีเอกภาพ เผยพะเยามีกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และมีอายุไม่เกิน 60 ปี ประมาณ 140,000 คน

นางพรอุมา หมอยา คลังจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ตามมติคณะรัฐมนตรี เห็นชอบมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (มาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ) ซึ่งเป็นโครงการให้ความช่วยเหลือระยะที่ 2 แก่ผู้ที่ผ่านการตรวจสอบในโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2560 โครงการเพื่อรองรับมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิตฯ เป็นการบูรณาการโครงการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การพัฒนาผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นไปอย่างมีเอกภาพ และมีความครบถ้วนสมบูรณ์ โดยเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เป็นต้น โดยมีโครงการเพื่อรองรับจำแนกตามมิติต่าง ๆ ผ่านการพัฒนาใน 4 มิติ ประกอบด้วย การมีงานทำ , การเข้าถึงแหล่งเงินทุน , การเข้าถึงสิ่งจำเป็นพื้นฐาน , การฝึกอาชีพและการศึกษา โดยจังหวัดพะเยา มีกลุ่มเป้าหมายที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ ซึ่งเป็นผู้มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อปี และมีอายุไม่เกิน 60 ปี ทั้งสิ้น ประมาณ 140,000 คนเศษ

นางพรอุมา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ในส่วนของจังหวัดพะเยา โดยคลังจังหวัด ได้มีการประสานงานกับทาง ธ.ออมสิน , ธ.ก.ส.รวมถึงนายอำเภอในพื้นที่ เพื่อเข้าประชุมชี้แจง กับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก่อนจะส่งทีมหมอประชารัฐสุขใจ(ปรจ.) ลงพื้นที่ เพื่อทำการรับลงทะเบียน ตามมาตรการพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในระหว่างวันที่ 2-7 ก.พ.นี้ ซึ่งหลังจากนี้ ก็จะมีการกำหนดวันเวลา และสถานที่ในการลงทะเบียนเพื่อประกาศให้ประชาชนทราบอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งประชาชนสามารถลงทะเบียนฯ ไปจนถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยผู้เข้าร่วมโครงการฯไม่จำเป็นต้องเดินทางมาลงทะเบียนที่ ธ.ก.ส.หรือ ที่ธนาคารออมสิน แต่อย่างใด ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับผู้ที่ไม่ได้ไปแจ้งความประสงค์เข้าร่วมโครงการตามกำหนดเวลาที่แจ้งไว้ ก็จะมีทีมหมอประชารัฐสุขใจ(ปรจ.)ลงไปสัมภาษณ์ถึงบ้าน ในระหว่างวันที่ 1 มี.ค.-30 เม.ย.61

ร่วมแสดงความคิดเห็น