วัดดังในเชียงใหม่ นำพระพุทธรูป ที่ห้อยบนหลังคาวิหารลงแล้ว

วัดดังในเชียงใหม่ นำพระพุทธรูป ที่ห้อยบนหลังคาวิหารลงแล้ว หลังจากนำพระพุทธรูป 6 องค์ ไปแขวนห้อยมานานกว่า 13 ปี ซึ่งหลายฝ่ายติงว่าไม่เหมาะสม เหมือนเอาตัวแทนของพระพุทธ เจ้าไปห้อยแบบทรมาน ขณะที่ทางวัดเผยสาเหตุที่ทำ เพียงเพื่อป้องกันขโมยมาโจรกรรมพระ พุทธรูปเก่าแก่

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 8 ก.พ.61 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก พระลูกวัดของวัดศรีบุญเรือง ต.หนองหอย อ. เมือง จ.เชียงใหม่ ว่า ตอนนี้ทางวัดศรีบุญเรือง ได้ร่วมกับคณะกรรมการวัด และลูกศิษย์ของวัด ได้ช่วยกันนำพระพุทธรูปจำนวน 6 องค์ ที่ถูกแขวนห้อยไว้บนวิหารลงมาแล้ว หลังจากที่ทางเจ้าคณะอำเภอ , และเจ้าอาวาสวัด พระครูสุเทพ สิทธิคุณ รวมทั้งคณะกรรมการวัด ได้มีการประชุมและมีมติให้นำพระพุทธรูปที่ประดิษฐานในวิหาร และถูกนำไปแขวนไว้บนเพดานวิหารมานานกว่า 13 ปี

โดยสมัยนั้น พระครูสุเทพ สิทธิคุณ ท่านเกรงว่าจะถูกขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ จึงนำไปแขวนไว้บนเพดานวิหาร ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา กระทั่งต่อมาทางวัดประสบกับปัญหาต่างๆ ประกอบกับมีคณะสงฆ์หลายฝ่ายออกมาติง ว่าการนำพระพุทธรูปไปแขวนไว้แบบนี้ไม่เหมาะสม เพราะพระพุทธรูปเปรียบเสมือนตัวแทนของพระพุทธเจ้า ซึ่งไม่ส่งผลดีกับวัดและพระสงฆ์ที่กระทำ อีกทั้งเกรงว่าเมื่อเวลาผ่านนานไป เชือกสลิงเก่าที่แขวนพระพุทธรูปจะหล่นมา ก่อให้เกิดอันตรายอีกด้วย

โดยทางพระลูกวัดศรีบุญเรือง เปิดเผยอีกว่า ตอนนี้เจ้าอาวาสวัดได้มารักษาตัวอยู่ที่ในกุฏิวัด โดยภายในวัดแห่งนี้มีพระสงฆ์ 7 รูปสามเณร 5 รูป ซึ่งหวังว่าหลังจากการนำพระพุทธรูปเก่าแก่ที่แขวนไว้บนเพดานวิหารลงมาแล้ว เหตุ การณ์ความวุ่นวายและปัญหาต่างๆ จะผ่านไปพ้นได้ด้วยดี ทั้งนี้สืบเนื่องจาก เมื่อปี พ.ศ.2549 วัดศรีบุญเรือง ได้เริ่มนำพระพุทธรูปโบราณล้ำค่าอายุนับร้อยปี “สิงห์ 1” ไปแขวนลอยไว้ในวิหาร ดูเผินๆราวกับพระพุทธรูปลอยได้

โดยครั้งนั้นทางพระครูสุเทพ สิทธิคุณ หรือตุ๊พันเทวา “พระสงฆ์เพ่งพระอาทิตย์ “เจ้าอาวาสเผยเหตุที่ต้องทำไม่เหมือนใคร เพื่อป้องกันถูกโจรกรรมจากพวกโจรมารศาสนา เลยนำพระพุทธรูป 6 องค์ไปแขวนหนีมือโจร ขณะที่ก่อนหน้านี้ ที่วัดศรีบุญเรืองแห่งนี้ เคยถูกแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูป เข้ามาโจรกรรมพระไปแล้วหลายครั้ง แต่เป็นพระพุทธรูปใหม่ ส่วนพระพุทธรูปสิงห์ 1 ไม่ได้ถูกขโมยไป ทางวัดจึงตัดสินใจนำขึ้นแขวนไว้กับเพดานวิหาร ซึ่งหากคนร้ายคิดจะมาโจรกรรมก็จะทำได้ยาก สำหรับพระพุทธรูปดังกล่าว ปัจจุบันเหลืออยู่ที่วัดศรีบุญเรือง และวัดอื่นๆ อีก 4-5 วัด เท่านั้น ส่วนวัดอื่นที่เคยมี ได้ถูกขโมยไปหมดแล้ว จึงต้องดูแลรักษาให้ดีที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น