วัยเก๋าฟันแฟร์ มิติใหม่เพื่อผู้สูงอายุ และผู้รักสุขภาพ…สูงวัย สูงคุณค่า

นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน”วัยเก๋าฟันแฟร์ งานแฟร์มิติใหม่เพื่อผู้สูงอายุและผู้รักสุขภาพ…สูงวัย สูงคุณค่า โดยมี ทพ.ศิระ ฮั่นตระกูล กรรมการบริหารโรงพยาบาลเชียงใหม่ราม กล่าวรายงานเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561ที่ผ่านมา ณ บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต
นายกฤษณ์ ธนาวณิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จากอัตราส่วนประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เนื่องจากโครงสร้างประชากรไทย มีแนวโน้มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเช่นเดียวกับประเทศต่างๆทั่วโลก ประชากรผู้สูงอายุของไทยในปี 2560 ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปมีจำนวน 291,149 คน คิดเป็นร้อยละ 15.7 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 25 ในปี พ.ศ. 2576 ประกอบกับกระแสการออกกำลังกายและการดูแลสุขภาพมาแรง นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ส่งผลให้ผู้คนมีอายุเฉลี่ยยืนยาวขึ้นอีก 8.8 ปี โดยเฉลี่ยผู้ชายมีอายุเฉลี่ย 71.8 ปี และผู้หญิงอายุเฉลี่ย 80.8 ปี ภายใน 27 ปี

 

ขณะที่สังคมปัจจุบันเป็นสังคมเมืองและครอบครัวเดี่ยว ส่งผลให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเต็มตัว ซึ่งทุกภาคส่วนต้องเตรียมพร้อม สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีการเพิ่มขึ้นของประชากรผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว ประชากรที่มีอัตราการเกิดสูงช่วง Bady Bloomer กำลังเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เชียงใหม่ยังมีข้าราชการบำนาญ ประชากรวัยเกษียณอายุทั้งชาวไทยและต่างชาติอาศัยอยู่ เป็นต้น โดยการเตรียมรับสังคมผู้สูงอายุนั้น ต้องเตรียมตัวผู้สูงอายุทั้งด้านสุขภาพ การเงิน สังคม วัฒนธรรม เตรียมบุตรหลาน โดยปลูกฝังเรื่องความกตัญญู เพื่อไม่ให้ทอดทิ้ง และเตรียมชุมชน ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุอย่างจริงจัง ใช้ศักยภาพผู้สูงอายุ ถ่ายทอดภูมิปัญญา และเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในสังคม รวมทั้งจัดสวัสดิการไว้รองรับอย่างพอเพียงและเหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

 

ขอชื่นชมที่หลายฝ่าย ให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุ เสมอมาเพราะตระหนักดีว่าผู้สูงอายุเป็นผุ้ที่ได้สร้างคุณูปการมาอย่างยาวนาน รวมทั้งได้มีส่วนร่วมในการสร้างผลงานที่มีคุณค่าให้แก่สังคมไทยมาตลอดชีวิต สมควรอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนการกจัดงานวัยเก๋าฟันแฟร์ และเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและข้นความสุขให้กับประชาชน ด้วยแนวคิดแบบ เปิ๊ดสะก๊าด ที่รวบรวมความสุขของผู้สูงวัยที่มีทั้งความสนุกสนาน ความบันเทิง ความอร่อย ดนตรีและศิลปวัฒนธรรมเข้าด้วยกันและแฝงไปด้วยการ ดูแลสุขภาพอย่างครบครัน ที่จะให้ผู้สูงอายุได้รับความรัก ความเอื้ออาทรและการดูแลเอาใจใส่จากลูกหลาน ตลอดจนญาติพี่น้องในครอบครัว สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับครอบครัวได้อย่างมีความสุข มีสุขภาพที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี ได้รับการบริการสวัสดิการสังคมอย่างทั่วถึงสามารถพึ่งพาตนเองและเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆทางสังคมได้

งานที่ผ่านมา จบลงไปอย่างสุดประทับใจ งานสุดเท่ “วัยเก๋าฟันแฟร์” ครั้งแรกของงานแฟร์เพื่อคนสูงวัยในเชียงใหม่ 2-4 กุมภาพันธ์ 2561 ได้รับเสียงตอบรับจากทั้งคนวัยเก๋าไปจนถึงวัยจิ๋ว กันอย่างล้นหลาม เพราะในงานที่เพิ่งผ่านพ้นไป ทุกคนได้รับความสนุกสนานจากกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดคนวัยเก๋าเก๋ และประกวดหนูน้อยยุค 60s ที่เต็มไปด้วยสีสันและความน่ารักของผู้เข้าประกวดและกองเชียร์ และยังได้รับการตรวจสุขภาพฟรี พร้อมสินค้าสุขภาพราคาพิเศษมากมายจากผู้สนับสนุนงาน ที่ทำให้ทุกคนสุขใจสุขภาพดีกันโดยถ้วนหน้าใครที่พลาดงานนี้ หรือมางานแล้วติดอกติดใจ ติดตามกันต่อได้ใน วันเก๋าฟันแฟร์ออนทัวร์ และวัยเก๋าฟันแฟร์ครั้งที่ 2 ต่อไปเร็วๆนี้ พลาดไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น