“ด่านแม่สาย” เข้มนำเข้าสุรา-ยาสูบ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากด่านพรมแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ว่า ในปัจจุบันเจ้าหน้าที่ศุลกากรและหน่วยงานประจำด่านพรมแดนที่เกี่ยวข้อง มีการเข้มงวดเรื่องการนำเข้าสินค้าเข้ามาในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสินค้าประเภทสุราและยาสูบ ที่เพิ่งมีการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตขึ้นอีกร้อยละ 2 ของอัตราภาษีในปัจจุบัน เพื่อนำรายได้เข้ากองทุนผู้สูงอายุตามพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ โดยเจ้าหน้าที่มีการตรวจตรานักท่องเที่ยวขาเข้าที่ขนสินค้าเข้ามากในแต่ละครั้ง ซึ่งหากเป็นสินค้าต้องห้ามจะไม่ให้นำเข้าอย่างเด็ดขาด ส่วนสุราและยาสูบเป็นสินค้าที่จำกัดปริมาณจึงมีการแยกประเภทเอาไว้ โดยหลายรายถูกยึดสินค้าเก็บไว้หน้าด่าน ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้เห็นเป็นตัวอย่างด้วย

ส.อ.พิมล วัชรญาณวิสุทธิ์ นักวิชาการศุลกากรชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร ด่านศุลกากรแม่สาย กล่าวว่า ปัจจุบันการค้าชายแดนด้าน อ.แม่สาย มีมูลค่าจำนวนมาก และยังมีผู้คนเดินทางเข้าออกในแต่ละวันจำนวนมากเช่นกัน สำหรับกรณีของด่านพรมแดนแห่งที่ 1 ซึ่งเป็นสะพานข้ามลำน้ำสายที่ใช้สำหรับการเดินทางเข้าออกของนักท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์เรื่องระเบียบการนำสินค้าเข้ามาเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคือ กรณีเป็นสินค้าประเภทสุราจะอนุญาตให้นำข้ามเข้ามายังฝั่งไทยได้ไม่เกินคนละ 1 ลิตร และหากเป็นยาสูบกำหนดให้นำเข้าได้เกินคนละ 1 แถว ซึ่งจะมีการแนะนำประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง แต่หากยังมีการนำเข้ามาเกินจำนวนที่กำหนด จะให้นำกลับไปคืนที่ร้านเดิม อย่างไรก็ตาม หากไม่สะดวกที่จะนำสินค้ากลับยังร้านเดิม เจ้าหน้าจะมีตู้เก็บเพื่อให้หย่อนสินค้านั้นๆ ไว้ในตู้ตามช่องดังกล่าวต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ปีงบประมาณ 2560 ที่ผ่านมา การค้าชายแดนระหว่างด่านศุลกากรแม่สายกับประเทศเมียนมามีมูลค่าการค้ารวม 8,243.56 ล้านบาท เป็นการส่งออกรวม 8,004.22 ล้านบาท และนำเข้า 235.53 ล้านบาท โดยสินค้าประเภทสุราถือเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญในอันดับที่ 5 มีมูลค่ากว่า 221.5 ล้านบาท ขณะที่สินค้าประเภทสุราและยาสูบมีวางจำหน่ายเป็นจำนวนมากในตลาดฝั่งประเทศเพื่อนบ้านหลากหลายยี่ห้อ

ร่วมแสดงความคิดเห็น