เตรียมพร้อม ตรุษจีน 2018

ตรุษจีน เป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของจีน เพราะชาวจีนถือว่า วันตรุษจีน คือวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน เช่นเดียวกับสงกรานต์วันปีใหม่ไทย ดังนั้นชาวจีนจึงให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้เป็นอย่างยิ่ง และมีการเฉลิมฉลองทั่วโลก โดยเฉพาะชุมชนขนาดใหญ่ของคนเชื้อสายจีน ซึ่งในแต่ละพื้นที่ก็จะมีพิธีเฉลิมฉลองแตกต่างกันไป สำหรับ วันตรุษจีน 2561 ตรงกับวันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์

ประวัติวันตรุษจีน
สำหรับที่มาของวันตรุษจีนนั้น เชื่อกันว่าประเพณีนี้มีมานานกว่าสี่พันปีแล้ว จัดขึ้นเพื่อฉลองเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ เดิมทีไม่ได้เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน แต่มีชื่อเรียกต่างกันตามยุคสมัย นั่นคือเมื่อ 2,100 ปี ก่อนคริสต์ศักราชจะเรียกว่า “ซุ่ย” ซึ่งมีความหมายถึงการโคจรครบหนึ่งรอบของดาวจูปิเตอร์ จนกระทั่งต่อมาในยุค 1,000 กว่าปีก่อนคริสต์ศักราช เทศกาลตรุษจีนจะถูกเรียกว่า “เหนียน” หมายถึงการเก็บเกี่ยวได้ผลอุดมสมบูรณ์นั่นเอง
วันจ่ายตรุษจีน 2561
ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก จะเป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันก่อนวันสิ้นปี โดยในปี 2561 วันจ่ายตรุษจีนคือวันพุธ ที่ 14 กุมภาพันธ์
วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนก็คือ “วันสิ้นปี” ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยในปี 2561 วันไหว้ตรุษจีน คือ วันพฤหัสบดี ที่ 15 กุมภาพันธ์
วันเที่ยวตรุษจีน 2561
วันเที่ยวสำหรับชาวจีนก็คือ “วันปีใหม่” หรือ “วันตรุษจีน” ซึ่งวันเที่ยวตรุษจีน 2561 คือ วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ นั่นเอง และเป็น “วันถือ” ด้วย โดยในวันนี้ชาวจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพรัก ชาวจีนจะถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง
ของไหว้แต่ละชิ้นของชาวจีนนั้นมีความหมายและมีความเป็นสิริมงคลที่แตกต่างกันออกไป
ไก่ หมายถึง ความก้าวหน้าทางหน้าที่การงาน
เป็ด หมายถึง ความบริสุทธิ์
หมู หมายถึง มั่งคั่ง กินดี อยู่ดี
ปลา หมายถึง มีเงินเหลือกิน เหลือใช้
กุ้ง หมายถึง อำนาจวาสนา
ส้ม หมายถึง  ความมหามงคล
องุ่น หมายถึง  ความเพิ่มพูน

แอปเปิ้ล หมายถึง โชคดีมีสุข สุขภาพแข็งแรง

น้ำชา หมายถึง ความเคารพ
เหล้า หมายถึง ความอบอุ่น
ขนมเข่ง หมายถึง ความหวานชื่น ราบรื่นในชีวิต
ขนมถ้วยฟู หมายถึง  ความรุ่งเรื่องเฟื่องฟู
ขนมเทียน หมายถึง ความรุ่งเรื่อง
ซาลาเปา หมายถึง ห่อโชค ห่อลาภ
สิ่งที่ห้ามทำในวันตรุษจีน

ร่วมแสดงความคิดเห็น