เชียงใหม่ เกษตรกรปลูกมะเขือเทศเชอร์รี่สีช็อกโกแลตขายดีช่วงวันแห่งความรัก

เกษตรกรชาวสวนลำไยในอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่พลิกกฤตให้เป็นโอกาสนำมะเขือเทศเชอร์รี่มาทดลองปลูกตามร่องสวนลำไยทำให้สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำเนื่องจากมะเขือเทศเชอร์รี่มีราคาแพงถึงกิโลกรัมละ 240 บาทขณะเดียวกันในเทศกาลวาเลนไทน์มียอดสั่งซื้อจำนวนมากเพราะจะนำไปมอบให้คนรักแทนดอกกุหลาบและช๊อคโกแลตเพราะต้องการให้คนที่รักมีสุขภาพแข็งแรง

นายศุภนิศร์ ภูเวียงจันทร์ เกษตรกรชาวอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ผู้ปลูกมะเขือเทศเชอร์รี เจ้าแรกของประเทศไทยเร่งเก็บมะเขือเทศเชอร์รี่สีช๊อกโกแลต/สีเหลือง/สีแดงและสีชมพูส่งขายให้ลูกค้าตามออเดอร์ในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์หลังมีลูกค้าสั่งซื้อมาจำนวนมากโดยมะเขือเทศเชอรี่นั้นเขาเก็บส่งขายราคากิโลกรัมละ 240 บาท ถึงแม้จะมีราคาแพงแต่นักท่องเที่ยวก็ยังโทรมาสั่งกันอย่างไม่ขาดสายเพราะจะนำไปมอบให้กับคนรักแทนดอกกุหลาบหรือช็อคโกแลตที่เคยให้เหมือนทุกปี หลังปัจจุบันคนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้นทำให้มะเขือเทศเชอร์รี่สีช๊อคโกแลตและมะเขือเทศเชอร์รี่หลากกลายเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติที่นิยมนำมาทำสลัดผักออแกนิคหรือจิ้มกับมายองเนส

เนื่องจากมะเขือเทศเชอร์รี่มีวิตามินสูงมีประโยชน์ต่อร่างกาย ผลผลิตที่ได้ไม่มีสารพิษตกค้างเนื่องจากมะเขือเทศชนิดนี้แมลงไม่ชอบ นอกจากนี้มะเขือเทศเชอร์รี่สามารถเก็บไว้ได้ในอุณหภูมิที่เย็นประมาณ 10 วัน หากแช่ในตู้เย็นจะสามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 2-3 อาทิตย์

โดยนายศุภนิศร์ ภูเวียงจันทร์ เกษตรกรชาวอำเภอดอยหล่อ เล่าว่า เดิมทีทางบ้านทำสวนลำไยแต่ปีนี้เขาได้นำเมล็ดพันธุ์มะเขือเทศเชอร์รี่จากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งมาทดลองปลูกโดยใช้พื้นที่ว่างระหว่างร่องสวนลำไยประมาณ 3 ไร่ ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 2 เดือน สามารถเก็บผลผลิตทุก 10 วันได้ประมาณ 3 เดือน โดยมะเขือเทศเชอร์รี่ หรือ Grape Cherry เป็นมะเขือเทศสายพันเดียวกันกับ มะเขือเทศราชินี Cherry tomato แต่จะมีรสชาติและสีสันหลากหลายกว่ารสจะออกเปรี้ยวๆหวานๆ แต่สะสีจะมีรสชาติแตกต่างกัน โดยมะเขือเทศเชอร์รี่รสชาด สีและกลิ่น จะอ่อนกว่ามะเขือเทศที่ใช้ปรุงอาหารไม่เหม็นเขียว จึงทำให้ผู้ที่ไม่สามารถทานมะเขือเทศผลสด รับประทานมะเขือเทศเชอร์รี่ได้ง่ายมากขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถนำมะเขือเทศเชอร์รี่มาจิ้มรับประทานกับช็อกโกแลต มายองเนส น้ำสลัด น้ำผึ้ง หรือนมข้นหวาน ก็จะได้รสชาติที่อร่อยอีกแบบหนึ่ง

ดังนั้นการปลูกมะเขือเทศเชอร์รี่นั้นถือว่าเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรอยู่ในขณะนี้เพราะถึงแม้จะทดลองปลูกเพียง 3 ไร่ในพื้นที่ร่องสวนลำไยแต่สร้างรายได้มากถึงปีกว่า 6 ล้านบาทเพราะมีราคาสูงกว่าลำไยที่เกษตรกรทำอยู่ทุกวัน ดังนั้นในอนาคตนายศุภนิศร์ ภูเวียงจันทร์ เกษตรกรชาวอำเภอดอยหล่อ จึงเตรียมขยายพื้นที่ปลูกมะเขือเทศเชอร์รี่เพิ่มอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น