สุดอลัง “ทางช้างเผือกใต้แสงจันทร์” เหนือฟ้าดอยอินทนนท์

สดร.เผยภาพ “ทางช้างเผือกใต้แสงจันทร์” ช่วงต้นกุมภาพันธ์ เห็นใจกลางทางช้างเผือกสว่างชัดแม้แสงจันทร์รบกวน ชี้ชัดท้องฟ้าใสเคลียร์มากขึ้นหลังจับมือ กฟผ. เดินหน้าโครงการลดมลภาวะทางแสงที่ดอยอินทนนท์

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2561 นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า ภาพนี้บันทึกในช่วงเช้ามืด วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 เวลาประมาณ 05:00 น. ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น มีดวงจันทร์แรม 10 ค่ำ ส่องแสงสว่างจ้าทางทิศตะวันออก เหนือบริเวณทางช้างเผือก ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวมีดาวพฤหัสบดี ดาวอังคาร และดาวเสาร์ปรากฏอยู่ใกล้กับทางช้างเผือกอีกด้วย จะสังเกตเห็นว่าแม้มีแสงจันทร์รบกวน แต่ทางช้างเผือกยังปรากฏชัดเจนมาก บอกได้ถึงระดับความมืดและความใสเคลียร์ของท้องฟ้า ซึ่งชี้ให้เห็นว่าสภาพท้องฟ้าบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ มีความมืดในระดับที่ค่อนข้างสูงมาก จนสามารถผลักดันสู่การเปลี่ยนดอยอินทนนท์ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้การรับรองให้เป็นเขตอนุรักษ์ฟ้ามืดสากล (Dark Sky Certification) จากสมาคมอนุรักษ์ฟ้ามืดสากล (International Dark-Sky Association หรือ IDA) องค์กรระหว่างประเทศที่สร้างมาตรฐานท้องฟ้ามืดมิดจนเข้าถึงความงดงามของธรรมชาติ และหากได้การรับรองนี้ก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับการท่องเที่ยวยิ่งขึ้นไปอีก

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ สดร. ร่วมกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และภาคี ดำเนินโครงการลดมลภาวะทางแสงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ บริเวณแปลงปลูกดอกเบญจมาศ เขตพื้นที่บ้านขุนกลาง เปลี่ยนหลอดไฟให้เหมาะสมและสามารถบังคับทิศทางของแสงไม่ให้กระเจิงขึ้นฟ้า สร้างความตระหนักในการประหยัดพลังงานและพัฒนาการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าส่องสว่างในเขตชุมชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ผลักดันให้อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์เป็นพื้นที่แรกของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญเรื่องการจัดการมลภาวะทางแสง ขยายผลสู่การเป็นเขตอนุรักษ์ฟ้ามืดสากล เพื่อประโยชน์ต่อระบบนิเวศ การสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์ และการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ต่อไปในอนาคต

สำหรับ ผู้ที่สนใจการถ่ายภาพใจกลางทางช้างเผือก ช่วงต้นปีนี้สามารถสังเกตเห็นได้ตั้งแต่ช่วงเวลาตี 4.30 เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้เล็กน้อย แนวทางช้างเผือกจะโผล่พ้นขอบฟ้าในแนวขนานกับขอบฟ้า บริเวณใกล้กับกลุ่มดาวแมงป่องและกลุ่มดาวคนยิงธนู หากผู้เริ่มต้นถ่ายภาพ ขอแนะนำเริ่มถ่ายภาพตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561 นี้เป็นต้นไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น