พื้นที่ 7 ไร่ ปลูกพืชหลากหลาย 7 ชนิด สร้างรายแสนกว่าบาท ณ อำเภอฝาง จ.เชียงใหม่

วันที่ 12 เดือนกุมภาพันธ์ 2561เวลา16.00น. นายสมพล แสนคำ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมติดตามโครงการส่งเสริมการปลูกพืชหลากหลายในฤดูนาปรังปี 2561 และโครงการส่งเสริมการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ฤดูแล้งหลังนา ต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ขับเคลื่อนโยบายในพื้นที่ โดยมี 2 ประเด็นหลัก ดังนี้ ประเด็นที่1นโยบายหลัก15 ด้านมีหน่วยงานต่างๆเป็นเจ้าภาพหลักรับผิดชอบ ประเด็นที่2 การแก้ไขปัญหาการเกษตรในพื้นที่ โดยผ่านขับเคลื่อนฝ่ายปฏิบัติการ ในพื้นทีรดังนี้ chief of operation :coo มีเกษตรจังหวัดเป็นประธาน และoperation team :ot โดยมีเกษตรอำเภอเป็นประธาน เพื่อการพัฒนาการเกษตรของประเทศ

สภาวะการเกษตรใรปัจจุบันนั้นหลีกเลี่ยงไม่ได้ถ้าจะกล่าวถึงวรจรต้นทุนการผลิตสูง ผลผลิตต่ำ ผลิตมากเกินความต้องการของตลาดหรือผู้บริโภคทำให้ประสบปัญหาขาดทุนหรือขายได้ตามราคาที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเกิดจากปัจจัยใดๆ แต่วันนี้นายสุชาติ วงค์ชื่น เกษตรอำเภอฝาง และคณะบุคคลากร ได้นำเสนอเกษตรกรตัวอย่างที่สามารถ ปรับตนเองให้ก้าวนำปัญหาทางด้านการเกษตรอย่างนายบุญทิศ ไชยพรรณ์ เกษตรกรตำบลสันทราย อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการเกษตรจำนวน 7ไร่ เพาะปลูกข้าวช่วงฤดูนาปี แต่พอหลังนาปีจะปลูกพืชผักที่หลากหลายอายุสั้นจำนวน 7 ชนิด เช่น แตงกวา คะน้า ผักกาด ถั่วลันเตา เป็นต้นสร้างรายได้ แสนกว่าบาทคิดเฉลี่ยต่อไร่เป็นมูลค่ากว่า 15,000 บาทต่อไร่ซึ่งสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในช่วงฤดูแล้งมากกว่าการปลูกข้าวซึ่งสอดคล้องกับนโยบายทางรัฐที่แนะนำให้เกษตรในพื้นที่ปลูกพืชหลากหลายในฤดูนาปรังนี้ก็ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างดีดีจากทางสำนักงานเกษตรอำเภอฝางและคณะบุคคลากรพร้อมนำเสนอในฐานะ operation team: ot เพื่อการพัฒนาภาคการเกษตรต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น