9 สิ่งที่ควรทำใน วันตรุษจีน

ใกล้แล้วกับช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาแห่งการไหว้เทพเจ้า และบรรพบุรุษ ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย เพื่อรับสิริมงคลตลอดทั้งปี สำหรับปี2561 นี้ ตรงกับวันที่ 16กุมภาพันธ์
ในวันแรกของวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถ้าอยากให้ปีนั้นเป็นปีที่ดี และเพื่อเสริมสิริมงคลให้กับชีวิตตลอดปี ควรทำดังนี้

1. ไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ
การไหว้เทพเจ้า บรรพบุรุษ และผีไม่มีญาติ นั้นจะประกอบไปด้วยอาหารคาว หวาน และผลไม้ชนิดต่างๆ ที่ความหมายป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้าจะไหว้เจ้าที่ในบ้านหรือที่เรียกว่า ตีจูเอี๊ยะ
และไหว้บรรพบุรุษ ส่วนช่วงเที่ยงจะไหว้ผีไม่มีญาติ หลังจากนั้นก็จุดประทัดเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายให้ออกไป

2. ทำพิธีรับเทพ ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ
ไฉ่ สิ่ง เอี้ยะ คือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยทั่วไปมักทำพิธีในช่วงหลังเที่ยงของวันไหว้แต่ก่อนตี 1 จึงมีการทำพิธีรับไฉ่ สิ่ง เอี้ยะซึ่งเปรียบเสมือนกับการรับโชคลาภ

3. มื้อแรกของปี ให้กินเจมื้อเช้า
เช้าวันใหม่ในวันแรกของปีจึงควรเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ การกินเจ เป็นมื้อแรก เปรียบเสมือนกับการกินเจตลอดทั้งปี เพราะเชื่อว่าจะได้บุญเหมือนการกินเจนั้นเอง

4. ติดคำอวยพรปีใหม่ไว้ที่หน้าบ้าน
ให้นำคำอวยพรที่เป็นมงคล หรือที่เรียกว่า “ตุ๊ยเลี้ยง” ไม่ว่าจะเป็นมั่งมีเงินทอง ทำมาค้าขึ้นมาติดไว้ข้างประตูบ้าน และตรงกลางขวางประตูให้ติดคำว่า โดยแผ่นนี้จะมีคำว่า “ชุก ยิบ เผ่ง อัง” ซึ่งหมายความว่า เข้า-ออกปลอดภัย

5. อวยพรผู้ใหญ่ด้วยส้ม 4 ผล
ส้ม ผลไม้มงคลที่หลายคนนิยมนำไปฝากญาติผู้ใหญ่ ทุกคนในบ้านจะนำส้ม 4 ผลไปกราบขอพรจากผู้ใหญ่ จากนั้นเจ้าของบ้านจะรับส้มไป และนำส้มในบ้านของตนเองมาให้เรา 2 ผลแทน ซึ่งหมายถึง การที่เรามอบโชคลาภให้แก่กัน

6. กินเกี๊ยวร่วมกับญาติพี่น้อง
ตามธรรมเนียมแล้วในวันซาจั๊บ ซึ่งถือว่าเป็นวันส่งท้ายปี ก่อนจะขึ้นปีใหม่ วันแรกของปีใหม่ชาวจีนเรียกกันว่า วันชิวอิก ญาติพี่น้องจะมารวมตัวเพื่อรับประทานอาหารด้วยกันและอาหารที่ไม่ควรขาดนั้นก็คือเกี๊ยว
ส่วนเหตุผลที่ต้องเป็น เกี๊ยว นั้นเพราะเกี๊ยวมีรูปร่างคล้ายกับเงินในสมัยโบราณของจีน จึงถือว่าเป็นการนำเงินทองมาสู่ตัวเราและครอบครัว

7. ใส่เสื้อผ้าสีสันสดใส
ในวันมงคลแบบนี้ชาวจีนมีความเชื่อว่า การใส่เสื้อผ้าใหม่ๆ สีสันสดใส ที่จะนำความสว่างไสวมาสู่ชีวิต และสียอดนิยมของเทศกาลนี้ คือ สีแดง และสีทอง ซึ่งเป็นสีแห่งความมงคล และมั่งคง

8. รับอั่งเปา
ในวันตรุษจีนผู้ใหญ่จะมอบอั่งเปาให้กับลูกหลาน เพื่อเป็นการอวยพรให้ลูกหลานเกิดความโชคดีตลอดทั้งปี

9. ไหว้เจ้าเสริมสิริมงคลแก่ชีวิต
นอกจากการไหว้เจ้าในวันซาจั๊บแล้ว วันชิวก็ยังต้องมีการไหว้บรรพบุรุษ เพื่อแสดงถึงความกตัญญูแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว และสามารถขอพรจากเทพเจ้าช่วยดลบันดาลความสุข ให้เราโชคดี พบเจอแต่ความสุขความเจริญอีกด้วย

เรียบเรียง – วิลาสินี กิจชัยเจริญ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น