12 ข้อห้าม ตรุษจีนนี้ห้ามทำเด็ดขาด!!

Happy Chinese New Year 2018!! ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 ชาวไทยเชื้อสายจีนก็เตรียมทำบุญ ต้อนรับวันปีใหม่ของจีน เพื่อให้ตรุษจีนปีนี้ได้รับทรัพย์รับโชคกันแบบจัดเต็มตลอดปี
แต่อย่างไรนั้น ก็มีสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดในวันตรุษจีน ถ้าไม่อยากซวยซ้ำซ้อนตลอดปี ก็ควรปฏิบัติตามธรรมเนียมที่สืบทอดกันมา จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

1. ห้ามทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า การทำความสะอาดบ้าน และทิ้งขยะในวันตรุษจีน ถือเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทอง ออกไปจากบ้านนั้นเอง แต่จะไปทำความสะอาดกันหนึ่งวันก่อนวันตรุษจีน เพื่อให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และเพื่อใช้ในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียน

2. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน เพราะฉะนั้นการซักผ้าในวันตรุษจีนเปรียบเสมือนการลบหลู่ท่าน

3. ห้ามใส่ชุดขาวดำ ในวันตรุษจีน
เนื่องจากเสื้อผ้าสีขาวดำ นั้นเป็นสัญลักษณ์ของความตาย ดังนั้น การสวมเสื้อผ้าสีขาวดำในวันนี้จึงหมายถึง ลางร้าย ในวันตรุษจีน ทุกคนจึงมักใส่เสื้อผ้าสีสดใสโดยเฉพาะสีแดง ที่เป็นสีแห่งความโชคดี

4. ห้ามตัดผม ห้ามสระผม ในวันตรุษจีน
คำว่า ผม ในภาษาจีนนั้นเป็นคำพ้องเสียง และคำพ้องรูป ที่มีความหมายว่า มั่งคั่ง ดังนั้นแล้วการสระผมหรือการตัดผมในวันตรุษจีน จึงเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป ด้วยเหตุนี้เองชาวจีนจึงไม่นิยมสระหรือตัดผมในวันนี้ หรือบางคนก็จะไม่สระผม 3 วันหลังจากวันตรุษจีน

5. ห้ามพูดหยาบ ห้ามทะเลาะ ในวันตรุษจีน
ในวันตรุษจีน ชาวจีนจะงดพูดคำหยาบ และสิ่งที่ไม่ดี รวมไปถึงการพูดถึงความตายหรือผีสาง เพราะเชื่อว่า การพูดสิ่งไม่ดีในวันนี้ จะนำพาความโชคร้ายมาให้ตลอดทั้งปี

6. ห้ามทำของแตก หัก ในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า การทำสิ่งของแตก ไม่ว่าจะเป็น แก้วตก หรือจานแตก ในวันตรุษจีนนั้น หมายถึง เป็นลางร้ายว่าคนในครอบครัวจะแตกแยก หรืออาจมีคนในครอบครัวเสียชีวิต แต่หากเป็นเหตุสุดวิสัยทำของแตกโดยไม่ได้ตั้งใจ
ก็มีวิธีแก้เคล็ดโดยการพูดว่า “luo di kai hua” ที่แปลว่า ดอกไม้จงเบ่งบานเมื่อตกลงสู่พื้น

7. ห้ามยืมเงิน ห้ามให้ใครยืมเงิน ในวันตรุษจีน
ในที่นี้อาจรวมไปถึงการให้ยืมสื่งของอื่นๆ นอกจากเงินด้วย เพราะชาวจีนเชื่อกันว่า การให้ยืมเงินในวันนี้จะทำให้ทั้งปีมีคนเข้ามาขอยืมเงินตลอด รวมไปถึงถ้าติดเงินใครก็ควรจะคืนให้เรียบร้อยก่อนถึงวันตรุษจีนด้วย เพราะเชื่อกันว่า หากติดเงินใครในวันตรุษจีนแล้ว คนๆนั้นจะมีหนี้สินติดตัวไปตลอดทั้งปี

8. ห้ามใช้ของมีคม ในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า หากใช้ของมีคมตัดสิ่งของในวันนี้นั้น จะเป็นการตัดโชคดีไปด้วย ดังนั้น ของมีคมจึงเป็นสิ่งต้องห้ามสำหรับวันนี้

9. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ ในวันตรุษจีน
รองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า Hai ซึ่งมีเสียงคล้ายการถอนหายใจ ชาวจีนจึงไม่นิยมซื้อรองเท้าในวันนี้ เพราะจะเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นปีที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร

10.ห้ามกินโจ๊ก ห้ามกินเนื้อสัตว์ ในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า คนจนคือคนที่กินโจ๊กในยามเช้า ดังนั้น การกินโจ๊กในตอนเช้าวันตรุษจีน เหมือนเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย และทำตัวเหมือนคนจน ทั้งนี้ ยังรวมไปถึงการไม่กินเนื้อสัตว์ด้วย เนื่องจากเชื่อว่า เทพเจ้าที่ลงมาในตอนเช้าของวันตรุษจีนนั้นเป็นมังสวิรัติ

11. ห้ามร้องไห้ ห้ามเสียใจ ในวันตรุษจีน
ชาวจีนมีความเชื่อว่า การร้องไห้ในวันปีใหม่ จะทำให้พบเจอกับเรื่องไม่ดี และอาจเป็นเหตุทำให้ต้องเสียใจไปตลอดทั้งปี แม้แต่เด็กเล็ก ไม่ว่าจะซนแค่ไหน ผู้ปกครองก็จะไม่ตี เพื่อไม่ให้เด็กร้องไห้ในวันนี้

12. ห้ามไปห้องนอนของผู้อื่น ในวันตรุษจีน
ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะเจ็บป่วยขนาดไหน ก็ไม่ควรให้แขกเข้ามาเยี่ยมในห้องนอน ต้องแต่งตัวออกมานั่งในห้องรับแขก เพราะชาวจีนมีความเชื่อกันว่าการเข้าไปหาใครในห้องนอนนั้นถือว่าเป็นโชคร้าย

 

วิลาสินี กิจชัยเจริญ นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์

ร่วมแสดงความคิดเห็น