14 กุมภาพันธ์ “วันราชภัฏ” สืบสานพระราชปณิธาน “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” ม.ราชภัฏเชียงใหม่

วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 08.39 น. ผศ.ดร.ชาตรี มณีโกศล รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนาม “สถาบันราชภัฏ” แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ

ในเวลา 08.49 น. ได้จัดให้มีพิธีทอดผ้าป่ามหากุศลสมทบทุนก่อสร้างองค์พระมหาเจดีย์ เพื่ออุทิศถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็น พระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในหลวงรัชกาลที่ 10 ซึ่งได้รับเมตตาจากพระราชเจติยาจารย์ เจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการนี้ได้รับเกียรติจากเจ้ารัตนา ทิพยเดช ประธานกลุ่ม เจ้านายฝ่ายเหนือเจ้าเจ็ดตน และทายาทเจ้าชื่นสิโรรส เจ้าชูศรี สิโรรส เจ้าศุไร สุขจันทร์ พร้อมด้วยอดีตผู้บริหาร ข้าราชการบำนาญ คณาจารย์ นักศึกษา และบุคลากรเข้าร่วมในพิธี

จากนั้นมีพิธีเปิดใช้งานระบบฐานข้อมูลและสารสนเทศนักศึกษา ซึ่งมีการทำงานแบบ Real Time ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เนต บนระบบฐานข้อมูลเดียวกันในลักษณะ One Vision Network โดยสำนักทะเบียนและประมวลผล และระบบการบริหารการเงิน บัญชี และงบประมาณ ด้วยความร่วมมือระหว่างกองนโยบายและแผน กองคลัง งานพัสดุ สำนักงานอธิการบดี สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา และหน่วยงานภายในของมหาวิทยาลัย อย่างเป็นทางการ ภายใต้โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารมหาวิทยาลัยในลักษณะครบวงจรเพื่อการใช้งานทุกมิติ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่

ทั้งนี้การจัดงาน “วันราชภัฏ” มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ได้ถือเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวัน มหามงคล และดำเนินการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมอันที่สุดมิได้ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนาม “สถาบันราชภัฏ” แก่วิทยาลัยครูทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 อีกทั้งทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญตราพระราชลัญจกรส่วนพระองค์เป็นสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ เมื่อปีพุทธศักราช 2538 นับเป็นสิริมงคลและเป็นเกียรติอันสูงสุดแก่มหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่จึงได้น้อมสืบสานพระราชปณิธานการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการพัฒนาชุมชน สังคม และประเทศชาติ ในฐานะ “คนของพระราชา ข้าของแผ่นดิน” ณ มณฑลพิธีลานกิจกรรม อาคาร 90 ปี ราชภัฏเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น