ถึงเวลาเอาจริง! กกล.รส.เชียงใหม่ ร่วมกับฝ่ายปกครองและชาวบ้าน จัดพิธีลงนามขอเวียนคืนพื้นที่รุกล้ำคลองแม่ข่า

ถึงเวลาก็ต้องคืน กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ โดยกองพันพัฒนาที่ 3 พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับชาวบ้านในชุมชนศรีมงคลและชุมชนป่าแพ่ง ทำพิธีลงนนามข้อตกลง เวียนคืนพื้นที่บุกรุก เพื่อดำเนินการตามแผนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาลำน้ำแม่ข่า โดยชี้แจงกับชาวบ้านกำหนดเส้นตาย 100 วัน ให้ย้ายออกก่อทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดเพื่อเปิดเป็นทางระบายน้ำ

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2561 รายงานข่าวแจ้งว่า ที่บริเวณชุมชนป่าแพ่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ โดยกองพันพัฒนาที่ 3 นำโดย พันโท ธนารักษ์ พรหมสิทธิ์ ผู้บังคับกองพันพัฒนาที่ 3 พร้อมด้วย นายปรีชา ศิรินาม ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองเชียงใหม่ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาเชียงใหม่ เทศบาลนครเชียงใหม่ สำนักงานที่ดินจังหวัดเชียงใหม่ และผู้นำชุมชน รวมทั้งชาวบ้านในชุมชนศรีมงคลและชุมชนป่าแพ่ง ทำพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงประชาชนชุมชนศรีมงคลและชุมชนป่าแพ่ง คืนพื้นที่สาธารณะริมคลองเงินตามโครงการแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่าอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการแก้ไข และพัฒนาปัญหาคลองแม่ข่าที่เน่าเสีย เนื่องจากบริเวณชุมชนดังกล่าว ได้มีการก่อสร้างบ้านเรือนโดยไม่ได้รับอนุญาต คล่อมลำน้ำซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของคลองแม่ข่า ที่มีสภาพเน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น และมีปัญหาการบุกรุกสร้างสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำมาเป็นเวลานาน ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา หลายหน่วยงานพยายามเข้ามาแก้ไขปัญหาแต่ไม่สำเร็จ

ทั้งนี้กองทัพภาคที่ 3 มอบหมายให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดเชียงใหม่ เข้ามาดำเนินการอย่างจริงจัง ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงได้เข้าเจรจากับคนในชุมชน จำนวน 70 ครอบครัว เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อดำเนินการเข้าชี้แจงกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อขอคืนพื้นที่สาธารณะริมคลองเงิน และผลการตกลงคือคนในชุมชนให้ความร่วมมือพื้นเป็นอย่างดี ยินยอมที่จะย้ายออกจากพื้นที่ในระยะเวลา 100 วัน หรือภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 หลังจากนี้จะมีการรื้อถอนและขุดลอกคูคลองต่างๆ ที่มีน้ำเสียไหลผ่าน ก่อนที่จะมีการผันน้ำดีเพื่อไล่น้ำเสีย และเพื่อดำเนินการปรับปรุงให้มีสภาพที่ดีขึ้นต่อไป

โดยทางด้าน พันโท ธนารักษ์ พรหมสิทธิ์ ผู้บังคับกองพันพัฒนาที่ 3 กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ได้เป็นไปตามนโยบายที่ทางแม่ทัพภาคที่ 3 ที่ต้องการคืนลำคลองบริเวณคลองแม่ข่าให้กับจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้กลับมาใสสะอาดและสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ทั้งจังหวัด ซึ่งการดำเนินการในวันนี้เป็นการดำเนินการอย่างต่อเนื่องโดยในห้วงระยะแรกนั้นได้มีการดำเนินการในพื้นที่ป่าตัน และในวันนี้ก็จะเป็นการเซ็นลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้นำชุมชนกับชาวบ้านที่ได้มีการบุกรุกลำน้ำคลองแม่ข่าในพื้นที่ชุมชนศรีมงคลและชุมชนป่าแพ่ง โดยได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชนที่จะคืนพื้นที่คลองแม่ข่า ซึ่งการดำเนินการนั้นก็จะมีชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 70 หลังคาเรือน หรือประมาณ 120 คน มาเซ็นชื่อเพื่อทยอยคืนพื้นที่ที่ได้ทำการบุกรุกนั้นให้กับทางหน่วยงานราชการ และชาวจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีกรอบระยะเวลาในการดำเนินการทั้งสิ้น 100 วัน จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เข้ามาดำเนินการในวันนี้ก็จะรับเรื่องเพื่อนำไปวางแผนการดำเนินการ และค่อยๆ ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่ได้มีการบุกรุก แล้วจากนั้นก็จะค่อยๆ พัฒนาปรับปรุงพื้นที่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น