สมาคมแม่บ้านมหาดไทย จัดโครงการสัญจร “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ที่ จ.ลำพูน

สมาคมแม่บ้านมหาดไทย นำโดย ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย พร้อมคณะแม่บ้านมหาดไทย 17 จังหวัดภาคเหนือ และสมาคมแม่บ้านท้องถิ่น จัดโครงการ “ครอบ ครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” ที่ จังหวัดลำพูน เพื่อเยี่ยมชมและศึกษาดูงานการบริหารจัดการขยะในชุมชน ที่เป็นผลให้ จังหวัดลำพูนได้รับรางวัล จังหวัดสะอาดระดับประเทศ โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฯ พร้อมด้วย นางจิณณารัชช์ สัมพันธรัตน์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดฯ หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการเหล่ากาชาด ให้การต้อนรับ

ดร.ปฤถา พรหมเลิศ นายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย เปิดเผยว่า สมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้จัดการประชุมสมาคมแม่บ้านมหาดไทยสัญจร “ครอบครัวมหาดไทย ห่วงใยสิ่งแวดล้อม” โดยนำคณะแม่บ้านมหาดไทย เขตภาคเหนือ 17 จังหวัด ศึกษาดูงานด้านการบริหารจัดการขยะในอำเภอป่าซาง เพื่อศึกษาการบริหารจัดการขยะและให้ครัวเรือนมีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะตั้งแต่ต้นทาง โดยรณรงค์การสร้างจิตสำนึกในการรักษาสิ่งแวดล้อมตามหลัก 3R

ด้วยการลดการใช้ขยะ การคัดแยกขยะ หลีกเลี่ยงการใช้โฟมและพลาสติก รวมถึงการใช้หลอดไฟฟ้า LED และการใช้ถุงผ้าแทนถุงพลาสติก การนำกลับมาใช้ซ้ำ เน้นการบริจาคสิ่งของที่ไม่ใช้แล้ว แต่มีสภาพดีให้กับผู้ที่ขาดแคลนและการกลับมาใช้ใหม่ เน้นการนำขยะที่ผ่านการคัดแยก มาสร้างมูลค่า การนำเศษอาหาร ที่ผ่านการคัดแยก มาทำเป็นปุ๋ยหมักอินทรีย์ การนำฝาน้ำดื่มที่เป็นโลหะ ประเภทอะลูมิเนียมไปบริจาค เพื่อนำไปผลิตเป็นขาเทียมให้แก่ผู้พิการ

ซึ่งหากสมาชิกในครัวเรือนเห็นความสำคัญของปัญหาขยะ มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม และมีพฤติกรรมในการคัดแยกขยะที่ถูกต้อง จะทำให้บ้านเรือนสะอาด เป็นระเบียบ ช่วยลดการกระจายของเชื้อโรค และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำการสร้างความตระหนักและสร้างจิตสำนึก ด้านการลดปริมาณขยะ การนำกลับมาใช้ซ้ำ และการนำกลับมาใช้ใหม่ เพื่อให้เกิดความสะอาด ความเป็นระเบียบเรียบร้อย และลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความท้าทายและจุดเปลี่ยนพฤติกรรมสำคัญ ที่ทำให้เห็นว่า เรื่องขยะเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่หน้าที่ของคนใดคนหนึ่ง

โอกาสนี้ คณะสมาคมแม่บ้านมหาดไทย ได้ไปศึกษาดูงานการบริหารจัดการขยะของชุมชนบ้านป่าบุก ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง , เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของชาวยอง ผ้าฝ้ายดอนหลวง , ศึกษาดูงานศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลป่าสัก อำเภอเมืองลำพูน , วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร, เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ บริเวณกาดขัวมุงท่าสิงห์ และศึกษาดูงานที่สถาบันผ้าทอมือหริภุญชัย ตำบลต้นธง อำเภอเมืองลำพูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น