จัดงานวันรำลึก วีรกรรมผู้เสียสละแด่วีรชนผู้กล้า ผู้เสียสละเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากบริเวณอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ พล.อ.สาธร สุวรรณภา เป็นประธานในงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 61 โดยมี นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล ผวจ.เพชรบูรณ์ ข้าราชการ ตุลาการ อัยการ ทหาร ตำรวจ ราษฎรอาสา และประชาชนกว่า 500 คน เข้าร่วมพิธี เพื่อรำลึกวีรกรรมแด่วีรชนผู้กล้าหาญ และเสียสละต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย

อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แด่วีรชนผู้กล้าหาญ เสียสละ อันได้แก่ พลเรือน ทหาร ตำรจ ร่วมผนึกกำลังต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในพื้นที่รอยต่อสามจังหวัด คือ จ.เพชรบูรณ์ จ.พิษณุโลก และ จ.เลย โดยเริ่มการสู้รบตั้งแต่ปี พ.ศ.2511 จนกระทั้งประสบชัยชนะและยุตติการต่อสู้ด้วยอาวุธในปี พ.ศ.2525 และวันที่ 20 ก.พ.2527 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนิน มาเป็นองค์ประธานเปิดอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ โดยกำหนดให้วันที่ 20 ก.พ.ของทุกปี เป็นวันรำลึกถึงวีรชนผู้กล้าหาญ และจัดให้มีพิธีรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้อนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ สร้างด้วยหินอ่อนรูปทรงสามเหลี่ยม ทุกตารางนิ้วของอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อที่สร้างขึ้น ทั้งความกว้าง ยาว สูง และรูปทรง ล้วนแล้วแต่มีความหมายทั้งสิ้น รูปทรงสามเหลี่ยม หมายถึง การปฏิบัติการร่วมกัน ระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ฐานอนุสรณ์สถานกว้าง 11 เมตร หมายถึง พ.ศ.2511 อันเป็นปีที่เริ่มการปฏิบัติการรุนแรงของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ในพื้นที่นี้ ความสูงของแท่นบูชาถึงยอดอนุสรณ์สถาน 24 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2524 อันเป็นปีที่เปิดยุทธการครั้งใหญ่ ความสูงจากฐานถึงยอดอนุสรณ์สถาน 25 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2525 อันเป็นปีที่สิ้นสุดการต่อสู้ด้วยอาวุธ ความกว้างของฐานสามเหลี่ยม ด้านละ 2.6 เมตร หมายถึง พ.ศ. 2526 อันเป็นปีที่เริ่มการก่อสร้างอนุสรณ์สถานแห่งนี้

สำหรับกิจกรรมในงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 2560 วันนี้ มีพิธีวางพวงมาลาเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของเหล่านักรบผู้กล้า พิธีสงฆ์ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ มีข้าราชการ ทหาร ตำรวจ อดีตนักรบผู้กล้าและครอบครัว ญาติพี่น้องของเหล่าวีรชน เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ด้านพระอาจารย์สมคิด สีลคุตโต นำพระสงฆ์ที่บรรพชาอุปสมบทหมู่ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. จำนวน 104 รูป เดินธุดงค์ จากวัดเขาค้อมากางเต้นปักกรด กันที่บริเวณอนุสรณ์ผู้เสียสละเขาค้อ และได้ร่วมกันสวดมนต์ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร เพื่อแสดงความรักความเคารพต่อดวงวิญญาณ และอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณวีรชนที่เสียชีวิต ในสมรภูมิเขาค้อ กว่า 1,171 นาย เพื่อรักษาดินแดนอธิปไตยในการต่อสู้กับพรรคคอมมิวนิสต์ ให้ หลุดพ้นจากบ่วงกรรม รวมทั้งดวงวิญาณเร่ร่อน กิจกรรมงานวันรำลึกวีรกรรมผู้เสียสละเขาค้อ ประจำปี 2561 จัดไปเมื่อวันที 19 ก.พ.2561ที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น