จังหวัดเชียงใหม่ Kick off โครงการไทยนิยม ยั่งยืน

จ.เชียงใหม่ Kick off โครงการไทยนิยม ยั่งยืน วันแรก โดยลงพื้นที่รับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชนในระดับตำบล เพื่อสร้างการรับรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนในพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 ก.พ.61 เวลา 09.00 น. นายอดุลย์ ฮวกนิล นอภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เป็นประธานมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยม ยั่งยืน kick off พร้อมชี้แจงแนวทางการจัดเวทีครั้งที่ 1 เวทีปรับทุกข์ ผูกมิตร ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเมืองขอน ม.1 ต.ป่าไผ่ เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจ รับทราบปัญหา ความต้องการของประชาชนในหมู่บ้าน ซึ่งทางรัฐบาลกำหนด Road Map ของแผนปฏิบัติงานโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ประกอบด้วย 4 ครั้ง ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 21 ก.พ.– 20 มี.ค.61 Kick off พร้อมกันตำบลละ 1 หมู่บ้าน

โดยจะดำเนินการสอบถามความเป็นอยู่ , การประกอบอาชีพ , วิเคราะห์ปัญหาความเดือดร้อน , เยี่ยมเยือนรายครัวเรือน/รายบุคคล , ค้นหาความต้องการของประชาชนในชุมชน เพื่อจัดทำโครงการเสนอตามกรอบพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่

ส่วนในครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 21 มี.ค.– 10 เม.ย.61 เพื่อติดตามขับเคลื่อนการพัฒนา แก้ไขปัญหา สร้างการรับรู้ และปฏิบัติตามสัญญาประชาคม สามารถรู้สิทธิ รู้หน้าที่ รู้กฎหมาย รู้รักประชาธิปไตย รู้กลไกบริหาร ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 1 – 30 เม.ย.61 ให้ติดตามขับเคลื่อนการพัฒนา แก้ไขปัญหา และสร้างการรับรู้ความคิด (Mind Set) เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนา “วิถีไทย วิถีพอเพียง” และครั้งที่ 4 จัดระหว่างวันที่ 1 – 20 พ.ค.61 ติดตามการขับเคลื่อนการพัฒนา/แก้ไขปัญหา สร้างการรับรู้ปรับความคิด (Mind Set) เพื่อการมีส่วนร่วมในการพัฒนา รู้เท่าทันเทคโนโลยี ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด

สำหรับ การลงการเข้าไปพบประชาชนในหมู่บ้านนั้น จะมีทีมงานเข้าไปร่วมกันทำงานในหมู่บ้าน จำนวน 2 ทีม ประ กอบด้วย ทีมขับเคลื่อนประเทศ และทีมงานตามภารกิจ เน้นการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ซึ่งจะลงไปในพื้นที่และต้องการให้มีการสร้างการรับรู้ ให้แก่ประชาชนในด้านต่างๆ เพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนและลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานของทางราชการ ตลอดจน มุ่งเน้นการพัฒนาและแก้ไขปัญหาในมิติด้านเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคง และสร้างความตระหนักรู้ถึงบทบาทหน้าที่ของประชาชน ในการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

โดยกรอบการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืน มีเรื่องสำคัญที่จะดำเนินการ 10 เรื่อง ได้แก่ 1) สัญญาประชาคมผูกใจไทยเป็นหนึ่ง 2) คนไทยไม่ทิ้งกัน 3) ชุมชนอยู่ดีมีสุข 4) วิถีไทยวิถีพอเพียง 5) รู้สิทธิ รู้หน้าที่ และกฎหมาย 6) รู้กลไกการบริหารราชการ 7) รู้รักประชาธิปไตยไทยนิยม 8) รู้เท่าทันเทคโนโลยี 9) ร่วมแก้ไขปัญหายาเสพติด และ 10 ) งานตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน หากท่านใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ที่ทำการปกครอง จ.เชียงใหม่ เบอร์โทรศัพท์ 053-112607 และสำนักงานพัฒนาชุมชน จ.เชียงใหม่ เบอร์โทร ศัพท์ 053-112647-8

ร่วมแสดงความคิดเห็น