องค์การป่ารักษ์น้ำเปิดโครงการ “สานต่อพระราชปณิธาน สร้างฝายชะลอน้ำสู่ความยั่งยืน ถวายเป็นพระราชกุศล”

องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย เตรียมเปิดโครงการ “สานต่อพระราชปณิธาน สร้างฝายชะลอน้ำสู่ความยั่งยืน ถวายเป็นพระราชกุศล” เพื่อช่วยกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค-บริโภคในพื้นที่อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และสามารถแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 22 ก.พ.61 นายภูสวัสดิ์ สุขเลี้ยง ประธานองค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า องค์การป่ารักษ์น้ำแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อบต.แม่นาจร , อบต.กองแขก , อบต.แม่ศึก กำนัน-ผญบ. ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ดำเนินโครงการฝายชะลอน้ำ และปลูกป่าในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่แจ่ม

เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 เนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 65 พรรษา ภายใต้ชื่องาน “สานต่อพระราชปณิธาน สร้างฝายชะลอน้ำสู่ความยั่งยืน ถวายเป็นพระราชกุศล” โดยจะจัดขึ้นในวันศุกร์ที่ 23 ก.พ.61 ที่ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ทาง นายสันติชาติ ยิ่งสินสุวัฒน์ นายก อบต.แม่ศึก กล่าวว่า พื้นที่ลุ่มน้ำแม่แจ่มในฤดูฝนประสบปัญหาน้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม พัดเอาหน้าดินและโคลนลงสู่ที่ราบลุ่มน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้แม่น้ำลำห้วยตื้นเขินในช่วงสั้นๆ ระบบชล ประทานเสียหายจนใช้การไม่ได้ ในฤดูแล้งปริมาณน้ำตามลำห้วยสาขาลดลงไป ระบบชลประทานที่ก่อสร้าง โดยไม่คำนึงถึงสัมพันธภาพดินน้ำป่าใช้ประโยชน์ไม่ได้ และเกิดปัญหาหมอกควันจากการเผาป่า ที่ส่งผลเสียต่อประชาชน

สำหรับโครงการฝายชะลอน้ำและปลูกป่าในพื้นที่ป่าต้นน้ำแม่แจ่ม เป็นการสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนในการฟื้นฟูรักษาป่าต้นน้ำแม่แจ่ม รวมทั้ง ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ประชาชนมีใจรักต้นไม้ รักป่าไม้ หวงแหนทรัพยากร เพื่อกักเก็บรักษาน้ำไว้ใช้ทั้งบริโภคและการเกษตรของชุมชน และแก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำกึ่งถาวรในพื้นที่บ้านแม่วาก บ้านแม่เอาะ บ้านแม่นาจร บ้านแม่นาจรเหนือ บ้านสบแม่รวม บ้านแม่มะลอ บ้านแม่เอาะกลาง บ้านแม่เอาะใต้ บ้านแม่น้ำเขียว รวมฝายชะลอน้ำ ต.แม่นาจร 101 ฝาย จำนวน 2,480 ถุง ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่เดือน ส.ค.60 – ม.ค.61

ร่วมแสดงความคิดเห็น