สดร. จัดกิจกรรม “เปิดฟ้าตามหาดาว และเปิดบ้านอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร”

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) จัดกิจกรรม “เปิดฟ้าตามหาดาว และเปิดบ้านอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” ให้ประชาชนเข้ามาชมครั้งแรก โดยหวังผลักดันให้เชียงใหม่เป็นเมืองหลวงแห่งดาราศาสตร์ของประเทศ

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 เวลา 17.30 น. ที่ หอดูดาวของอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว : เปิดบ้านอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร” โดยมี ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวรายงาน ซึ่งมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนพาครอบครัวมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ กิจกรรม “เปิดฟ้า…ตามหาดาว” ครั้งที่ 6 ประจำปี 2561 ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายของหนาวนี้ และเปิดบ้านอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ให้ประชาชนร่วมสัมผัสประสบการณ์ดาราศาสตร์กับกิจกรรมมากมายเป็นครั้งแรก และยังเป็นส่วนหนึ่งในเทศกาลเชียงใหม่เบิกบาน (Chiang Mai Blooms 2018) โดยสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มุ่งหวังให้จังหวัดเชียงใหม่เป็น “เมืองหลวงแห่งดาราศาสตร์” เนื่องจากเชียงใหม่เป็นที่ตั้งของหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา หรือ หอดูดาวแห่งชาติ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ที่ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาดใหญ่และทันสมัยที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นอกจากนี้ ยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของสถาบันฯ ที่ได้รับพระราชทานนามจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีว่า “อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร”

โดยภายในงานมีกิจกรรมดาราศาสตร์มากมาย อาทิ แนะนำการดูดาวเบื้องต้น , การดูวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด ทั้งดวงจันทร์ เนบิวลา กาแล็กซี กระจุกดาว ฯลฯ , การจัดแสดงนิทรรศการถ่ายภาพในห้วงอวกาศลึกสุดอัศจรรย์ฝีมือคนไทย และเป็นครั้งแรกที่เอาใจคนรักการถ่ายภาพ เปิดโอกาสให้เก็บภาพวัตถุท้องฟ้าในห้วงอวกาศลึก เพียงนำกล้องดิจิทัลของตนเองมาต่อกับกล้องโทรทรรศน์ นอกจากนี้ ยังได้ฟัง Special Talk หัวข้อ “มหัศจรรย์เนบิวลา” โดยพี่ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ นักสื่อสารดาราศาสตร์และเจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ และปิดท้ายด้วยการเก็บภาพประทับใจกับ “ดอกกุหลาบแห่งเอกภพ” ในบรรยากาศท้าลมหนาว วิวขุนเขา พร้อมเสียงเพลงอันไพเราะขับกล่อมตลอดคืน

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร ตั้งอยู่บนพื้นที่ 52 ไร่ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ก่อสร้างอาคารสำนักงานใหญ่ อาคารปฏิบัติการทางดาราศาสตร์ อาคารหอดูดาว แล้วเสร็จไปเมื่อปลายปี 2560 โดยในส่วนของอาคารท้องฟ้าจำลอง นิทรรศการเพื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ และการปรับภูมิทัศน์โดยรอบ คาดว่าจะเปิดอย่างเต็มรูปแบบประมาณปี 2562 หากแล้วเสร็จจะเป็นศูนย์ความเป็นเลิศด้านการศึกษาค้นคว้าวิจัยและพัฒนา ตลอดจน เป็นแหล่งเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่สำคัญของประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น