สสจ.เชียงใหม่ แนะประชาชนดูแลสุขภาพ จากภาวะหมอกควัน

สนง.สสจ.ชียงใหม่ แนะประชาชนดูแลสุขภาพด้วย 5 มาตรการ “หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง งด” จากสภาวะหมอกควัน และย้ำให้ปฏิบัติตามนโยบาย “51 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน”

นายสุเทพ ฟองศรี หน.กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สนง.สสจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จากการตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยกรมควบคุมมลพิษ ณ จุดวัด เมื่อวันที่ 26 ก.พ.61

ต.ศรีภูมิ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน (PM10) ได้ 53 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน (PM10) ได้ 56 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
ต.ช้างเผือก อ.เมืองเชียงใหม่ วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน (PM10) ได้ 73 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม วัดปริมาณฝุ่นละอองขนาด 10 ไมครอน (PM10) ได้ 114 ไมโครกรัม/ลบ.ม.
ซึ่งยังไม่เกิน 120 ไมโครกรัม/ลบ.ม. ถือว่าเป็นค่าที่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพในคนปกติ แต่ควรระมัดระวังในกลุ่มเสี่ยง

ทาง สนง.สสจ.เชียงใหม่ ได้เฝ้าระวังติดตาม สถานการณ์ฝุ่นละอองใน จ.เชียงใหม่ อย่างต่อเนื่อง โดยได้แจ้งไปยังสนง.สาธารณสุขอำเภอทุกอำเภอ รพ.ศูนย์ รพ.ทั่วไป รพ.ชุมชน และ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ทุกแห่งให้เตรียมแจกหน้ากากอนามัย สำหรับกลุ่มเสี่ยง ยอดจำนวนหน้ากากอนามัยที่สนับสนุนเบื้องต้น แก่ทุกหน่วยบริการ จำนวน 64,550 ชิ้น และยังมีสำรองอีกจำนวนหนึ่ง รวมทั้ง อสม. ทุกหมู่บ้านได้ออกเยี่ยมบ้าน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภาวะมลพิษหมอกควัน ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และประชาสัมพันธ์รณรงค์ “51 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน”

นายสุเทพ ฟองศรี กล่าวเพิ่มเติมว่า หากค่า ปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน แนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง 4 กลุ่ม ได้แก่ ได้แก่ 1. เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี 2. หญิงตั้งครรภ์ 3. ผู้สูงอายุ 4. ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง ด้วย 5 มาตรการ “หลีก ปิด ใช้ เลี่ยง งด” ได้แก่
1.) หลีกการสัมผัสฝุ่นละออง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคเรื้อนรัง เช่น โรคหอบหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด ฯลฯ
2.) ปิดประตู หน้าต่างให้มิดชิด ป้องกันฝุ่นละอองเข้าบ้าน (Clean Room)
3.) ใช้หน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น
4.) เลี่ยงการออกกำลังกายหรือทำงานกลางแจ้ง
5.) งดการเผาทุกชนิด

ทั้งนี้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง จะต้องระมัดระวัง ควรสังเกตอาการตนเอง ผู้ที่ต้องรับประทานยาประจำตัว ต้องรับประทานอย่างต่อเนื่อง จัดเตรียมยาที่จำเป็นไว้ให้พร้อม และเน้นย้ำให้ประชาชนปฏิบัติตามนโยบายของรัฐ “51 วันห้ามเผาเราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ไร้หมอกควัน” ตั้งแต่ช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 20 เม.ย.61 เพื่อลดการเกิดหมอกควัน ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถาม ได้ที่สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งใกล้บ้านท่าน หรือ กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สนง.สสจ.เชียงใหม่ โทร 053-211048 ต่อ 124

ร่วมแสดงความคิดเห็น