มทบ.33 และกองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ จัดการประชุมติดตามความก้าวหน้า การแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.61 มทบ.33 / กองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ. เชียงใหม่ จัดการประชุมติดตามความก้าวหน้า การแก้ไขปัญหาคลองแม่ข่า ณ ห้องประชุม มทบ.33 โดยมี พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ.33 เป็นประธานการประชุม



การแก้ไขปัญหาของคลองแม่ข่า เป็นปัญหาที่สำคัญของเมืองเชียงใหม่มายาวนาน คลองแม่ข่าเป็นคลองที่มีต้นน้ำตั้งแต่ อ.แม่ริม เข้ามาในกลางเมืองเชียงใหม่ ผ่านชุมชนจำนวน 22 ชุมชน และไหลลงสู่น้ำปิง ที่บ้านสบแม่ข่า อ. หางดง ซึ่งมีความยาวกว่า 30 กม.โดยปัจจุบันประสบปัญหาในเรื่อง ของการบุกรุกสร้างอาคาร รุกล้ำพื้นที่คลองแม่ข่า มีการทิ้งน้ำเสียและสิ่งปฏิกูลลงในคลองแม่ข่า ทำให้เกิดความเน่าเหม็น เป็นมลภาวะของเมืองเชียงใหม่

การดำเนินการแก้ไขปัญหาของคลองแม่ข่า ได้มีการขับเคลื่อนร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มาอย่างต่อเนื่อง สามารถช่วยแก้ปัญหาวิกฤติเฉพาะหน้ามาได้ตามลำดับ ทั้งการขุดลอกคลองได้มีการดำเนินการ จำนวนกว่า 30 ครั้ง รวมระยะทางกว่า 27 กม.สำหรับปัญหาในเรื่องสิ่งปลูกสร้าง ที่มีการรุกล้ำลำคลองแม่ข่า ได้มีการบังคับใช้กฎหมาย ของกรมเจ้าท่าอย่างจริงจัง ในแบบค่อยเป็นค่อยไป เพราะมีชุมชนอยู่หนาแน่น ซึ่งได้เรียกผู้ที่รุกล้ำลำคลองแม่ข่ามาชี้แจงทำความเข้าใจในข้อกฎหมาย และได้เข้าพบปะพูดคุย และชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่รุกล้ำคลองแม่ข่า

ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกคลองแม่ข่า ด้วยความสมัครใจของผู้บุกรุกเอง ในพื้นที่ของชุมชนบ้านเอื้ออาทรป่าตัน จำนวน 7 แห่ง และได้ทำการขุดลอกคลองให้สามารถระบายน้ำได้รวมระยะทางกว่า 3,000 เมตร โดยการดำเนินกิจกรรมดังกล่าว แม่ทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางมาเป็นประธานเปิดกิจกรรมด้วยตนเอง เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.60 ที่ผ่านมา โดยการดำเนินงานร่วมกับภาคประชาชนจิตอาสา เราทำความดีด้วยหัวใจ และการดำเนินการในห้วงต่อไป ก็จะขยายผลในการเจรจา และรื้อถอน สิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่ของคลองแม่ข่าในพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้การแก้ไขปัญหามีความเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นตามลำดับ

การดำเนินงานในการแก้ปัญหาคลองแม่ข่าในห้วงที่ผ่านมา กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้จัดกำลังร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสำรวจการบุกรุกพื้นที่คลองแม่ข่า และลำคลองสาขาของคลองแม่ข่า เช่น บริเวณคลองเงินด้านหลังตลาด เจเจมาร์เก็ต ระยะทาง กว่า 1 กม. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของเขตชุมชนศรีมงคล และชุมชนป่าแพ่ง พบสิ่งปลูกสร้างที่ลุกล้ำลำคลอง จำนวนกว่า 61 ครัวเรือน มีผู้พักอาศัย จำนวนกว่า 129 คน มีทั้งชาวลาหู่ ขมุ และคนไทยพื้นราบ โดยมีบ้านที่ปลูกสร้างค่อมลำคลอง จำนวน 49 หลัง การดำเนินการได้ประ สานงานร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.เมือง จนท.กรมเจ้าท่า จนท.กรมที่ดิน จนท.ทน.เชียงใหม่ เข้าชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่บุกรุกและให้ดำเนินการรื้อถอนและย้ายออก

โดยการเจรจาได้จัดทำบันทึกข้อตกลง ซึ่งผู้ที่บุกรุกยินดีที่จะรื้อถอนภายใน 100 วัน นับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ.61 และจะครบกำหนดในวันที่ 15 พ.ค.61 ในพื้นที่ลำคลองร่องกระแจะ ชุมชนวัดโลกโมฬี ต.ศรีภูมิ ตรวจพบสิ่งปลูกสร้างค่อมลำคลอง ขวางทางน้ำไหล จำนวนกว่า 75 ครัวเรือน โดยมีผู้พักอาศัย ทั้ง ชาวอาข่า, ไทยใหญ่ และชาวไทยพื้นราบ รวมจำนวน 120 คน ซึ่งอยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวมานานกว่า 10 ปี จนท.ได้ชี้แจงทำความเข้าใจในการลงสำรวจดังกล่าว และกำหนดแผนในการเข้าประชุมชี้แจงกับผู้ที่บุกรุกต่อไป และบริเวณพื้นที่ของ ต.แม่เหียะ ได้ดำเนินการสำรวจลำเหมืองร้องเรือคำ พบการลุกล้ำพื้นที่ลำคลอง จำนวน 5 ราย และได้เจรจาทำข้อตกลง ให้ผู้บุกรุกรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ภายใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคม 61

งานด้านการขุดลอกคลองและการกำจัดวัชพืช ได้มีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดกำลังพลสนับสนุนทั้งในพื้นที่ของชุมชนป่าตัน , ชุมชนช้างม่อย และพื้นที่ของ ทม.แม่เหียะ ภาพคลองแม่ข่าในปัจจุบันเริ่มตั้งแต่ ในพื้นที่ของ ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม ซึ่งมีการก่อสร้างคลองส่งน้ำเพื่อนำน้ำต้นทุน จากน้ำแม่สามาหล่อเลี้ยงคลองแม่ข่าในห้วงฤดูแล้ง โดยปัจจุบันได้มีการดำเนินการไปแล้วประมาณร้อยละ 70 จุดก่อสร้างปัจจุบันยังคงดำเนินการ ณ บริเวณหน้าวัดสันเหมือง และจะมีการดำเนินการเชื่อมต่อกับคลองแม่ข่า บริเวณบ้านป่าลวก ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.61

ร่วมแสดงความคิดเห็น