สนธิกำลังยึดไม้สัก 3 เป้าหมาย เตรียมแปรรูป

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 2561 โดยการอำนวยการของ พล.ต.สาธิต ศรีสุวรรณ ผบ.มทบ.33 , พล.ต.ต.สราวุธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่/ผอ.ศปทส.ภ.จว.เชียงใหม่ , นายนพคุณ สุวรรณฤทธิ์ ปลัดอาวุโส ปฏิบัติราชการแทน นายอำเภอสันป่าตอง , พ.ต.อ.อัครินทร์ กาสา ผกก.สภ.สันป่าตอง , นายทวิชญ์ ปาระมี หน.หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม 13 (สันป่าตอง)

ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตรวจสอบเป้าหมายบ้านที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีการนำไม้หวงห้าม (ไม้สัก) มาประกอบกิจการแปรรูปเป็นสินค้าของประดับ จึงได้อาศัยอำนาจคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2559 เข้าตรวจสอบบ้านเป้าหมายที่ได้รับแจ้งจำนวน 3 เป้าหมาย ในพื้นที่บ้านโรงวัว หมู่ที่ 1 ต.น้ำบ่อหลวง อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ จากผลการตรวจสอบพบว่า การกระทำของกลุ่มบุคคลตามที่ได้รับการร้องเรียนเป็นการนำไม้สักมาทำเป็นสินค้าประดับเพื่อการส่งออกในครัวเรือน

ซึ่งไม้ส่วนหนึ่งเป็นไม้ที่รับชื้อมาจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) และบางส่วนเจ้าของบ้านไม่สามารถแสดงต่อเจ้าหน้าที่ถึงที่่มาได้ ซึ่งในส่วนไม้ที่ไม้ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันตรวจยึดและดำเนินคดี เป้าหมายที่ 1 พบของกลางไม้สักหวงห้ามยังไม่ได้แปรรูป จำนวน 18 ท่อน ปริมาตรรวม 0.072 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 19,040.- บาท เป้าหมายที่ 2 พบของกลางไม้สักหวงห้ามยังไม่ได้แปรรูป จำนวน 40 ท่อน ปริมาตรรวม 0.789 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 55,230.- บาท และเป้าหมายที่ 3 พบของกลางไม้สักหวงห้ามยังไม่ได้แปรรูป จำนวน 40 ท่อน ปริมาตรรวม 1.265 ลบ.ม. คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 88,550.- บาท จึงได้ร่วมกันบันทึกตรวจยึดของกลางดังกล่าว และนำตัวเจ้าของ ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สันป่าตอง เพื่อดำเนินคดีในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น