(คลิป)ไข่มดแดงสดๆจากป่า ขายดิบขายดีในช่วงนี้ ขณะที่ชาวบ้านสร้างรายได้ ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เริ่มก้าวเข้าสู่ฤดูแล้งกันแล้ว เนื่องจากสภาพอากาศร้อนขึ้น ในช่วงที่พระ อาทิตย์ขึ้นของทุกวัน จนถึงช่วงเย็นจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ อ.แม่ทา อ.ลี้ และ อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูน ซึ่งมีพื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับป่าเขา จึงพากันเข้าป่าหาเก็บของป่า โดยเฉพาะเมนูเด็ดอย่าง ไข่มดแดง และผักหวานป่า กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดในเวลานี้ ส่วนใหญ่จะนำมาวางขายที่ตลาดทาดอยแก้ว แห่งนี้ทุกวัน

น.ส.นงนุช แม่ค้า วัย 35 ปี กล่าวว่า ช่วงนี้เข้าสู่หน้าแล้งกันแล้ว ชาวบ้านจะเข้าป่าเพื่อแหย่รังมดแดง นำไข่มาขาย สามารถสร้างรายได้ในแต่ละวันอย่างงาม บางคนที่ปีนต้นไม้เก่งและทนเจ็บจากมดแดงกัด ก็จะได้ไข่มดแดงมาขายตกวันละ 800 – 1,000 บาท บางคนก็ได้ประมาณวันละ 500 บาท ส่วนตนได้มาก็จะนำมาแบ่งขาย เพื่อขอกำไรจากการนั่งขายเล็กน้อย แบ่งขายเป็นจานตกจานละ 50 บาท ขายหมดทุกวัน ส่วนราคาก็ไม่แพงมากเหมือนเช่นทุก ๆ ปี

สำหรับไข่มดแดง เป็นที่ชื่นชอบของคนเหนือ และคนแถวภาคอีสาน เนื่องจากสามารถนำไปปรุงเป็นอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่า ต้มยำ ทำแกง แม้กระทั่งทอดใส่ไข่ก็จะอร่อยมาก ช่วงนี้ยังพอหากินได้ และมีวางขายที่ตลาดทาดอนแก้ว อ.แม่ทา แห่งนี้ รวมทั้งริมถนนสายต่าง ๆ ของภาคเหนือ ทั้งลำพูน ลำปาง เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น