โรงเรียนบ้านไร่ สพป.เชียงใหม่ เขต 4 จัดกิจกรรม “มาฆบูชา เจริญสมาธิ”

วันพุธ ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑ เวลา ๐๘.๓๐ – ๐๙.๓๐ น. คณะครูนักเรียนโรงเรียนบ้านไร่ โดยมีนายวินัย ไพยารมณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยคณะครูนักเรียน ผู้นำชุมชน และประชาชน หมู่บ้านบ้านไร่ ร่วมกัน จัดกิจกรรม

นางนิรชญาวรรณ มีณรงค ผู้รับผิดชอบโครงการวิถีพุทธ “มาฆบูชา เจริญสมาธิ” กล่าวว่า กิจกรรม “มาฆบูชา เจริญสมาธิ” จัดขึ้นเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา และน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และถวายพระพรชัยมงคลถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาฏิโมกข์”แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์”


ทั้งนี้ในวันมาฆบูชาได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อม ๆ กันถึง 4 ประการ อันได้แก่

1. วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์
2. มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
3. พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6
4. พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”

และเพราะเกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้น ทำให้วันมาฆบูชา เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” ซึ่งคำว่า “จาตุรงคสันนิบาต” นี้ มีความหมายตามการแยกศัพท์คือ
– จาตุร แปลว่า 4
– องค์ แปลว่า ส่วน
– สันนิบาต แปลว่า ประชุม ดังนั้น “จาตุรงคสันนิบาต” จึงหมายความว่า “การประชุมด้วยองค์ 4” นั่นเอง ชาวพุทธไทยทั่วถิ่นถือเป็นวันสำคัญยิ่ง โรงเรียนบ้านไร่ได้จัดกิจกรรมวาดภาพระบายสี การเขียนบรรยายภาพ และ การเขียนเรียงความ ให้นักเรียนได้ร่วมกิจกรรมวันมาฆบูชา

ในการนี้ได้รับความเมตตาจากพระอธิการดนัยนันทธัมมิโก เจ้าอาวาส วัดร้อยจันทร์ มานำนักเรียนสวดมนต์ทำนองสรภัญญะและแสดงธรรมบรรยาย และการฝึกภาวนาสมาธิ ให้แก่คณะครูนักเรียน ผู้นำชุมชน และประชาชน โรงเรียนบ้านไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น