ศูนย์อำนวยการ แก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อ..อมก๋อย (ศมพ.อ.อมก๋อย) จัดอบรมเพิ่มทักษะการดำเนินชีวิต ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ศูนย์อำนวยการ แก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อ.อมก๋อย ( ศมพ.อ.อมก๋อย) จัดอบรมเพิ่มทักษะการดำเนินชีวิตราษฎร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 1 ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียง ใหม่ หวังลดปัญหาการเสพฝิ่นในพื้นที่

พล.ท.สมพงษ์ แจ้งจำรัส แม่ทัพน้อยที่ 3/ผอ.ศูนย์อำนวยการ แก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่ อ.อมก๋อย เป็นประธานมอบประกาศนียบัตรให้ผู้เข้ารับการอบรม โครงการอบรมเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาทักษะการดำเนินชีวิตให้กับราษฎร ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รุ่นที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 61 ห้วงวันที่ 2 – 3 มี.ค.นี้ ณ ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อย ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ฃ

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ความรู้กับผู้เข้ารับการอบรม เกี่ยวกับกฎหมายที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต สร้างโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน ตลอดจนสร้างองค์ความรู้ ในการประกอบอาชีพที่สุจริตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยการลงมือปฎิบัติ

แม่ทัพน้อยที่ 3/ผอ.ศูนย์ฯ กล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะฝิ่นในขั้นรุนแรง ที่ผ่านมาศูนย์ฯ ได้เข้าควบคุมพื้นที่ปลูกในพื้นที่ได้เป็นจำนวนมาก โดยความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญคือการลดปริมาณความต้องการฝิ่นของประชาชน โดยการบำบัดรักษาผู้เสพ ผู้ติดฝิ่น และการส่งเสริมให้ราษฎรมีอาชีพ ที่สามารถเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้

ทั้งนี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ให้สอดคล้องกับห้วงเวลาและสถานการณ์ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกภาคส่วนบูรณาการความร่วมมือในการขับเคลื่อนมาตรการที่สำคัญ ในการแก้ไขปัญหา ได้แก่ การบำบัดรักษาอย่างครบวงจร การบูร ณาการงานป้องกันให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย การส่งเสริมอาชีพให้กับผู้เสพและครอบครัว ตลอดจนการสร้างป่าชุมชนอย่างมีส่วนร่วม อย่างน้อย ตำบลละ 5 แปลง และร่วมกันพัฒนาคุณภาพชีวิต สาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในพื้นที่

จากนั้น แม่ทัพน้อยที่ 3/ผอ.ศูนย์ฯ พบปะและมอบสิ่งของแก่ราษฎรผู้ผ่านการบำบัด( ระบบจิตวิญญาณและระบบรับยาเมทาโดน ) ณ ศูนย์ปฏิบัติการฯ โครงการขยายผลโครงการหลวงฯ บ้านผีปานเหนือ สำหรับระบบจิตวิญญาณและระบบรับยาเมทาโดน เป็นมาตรการสำคัญที่ใช้บำบัดรักษาผู้เสพผู้ติดฝิ่น ด้วยวิธีการจ่ายยาเมทาโดน และวิธีการบำบัดโดยอาศัยความเชื่อของชนเผ่ากะเหรี่ยง หรือที่เรียกว่าการบำบัดแบบจิตวิญญาณ ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัครเข้ารับการบำบัดแบบใช้ยาเมทาโดน จำนวน 1,500 คน โดยในจำนวนนี้ มีผู้สามารถเลิกฝิ่นได้อย่างเด็ดขาด จำนวน 30 คน และมีผู้ที่ยังเข้ารับการบำบัดโดยใช้ยาเมทาโดนอย่างต่อเนื่อง และไม่เสพฝิ่น จำนวน 31 คน

ทั้งนี้ศูนย์ฯ ได้บูรณาการ การทำงานร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ดำเนินการแก้ไขปัญหาฝิ่น โดยการลดปริมาณฝิ่นที่มีอยู่ในพื้นที่และลดจำนวนผู้ใช้ฝิ่นควบคู่ กับการเสริมสร้างพัณนาคุณภาพชีวิต สร้างอาชีพ เพิ่มรายไห้แก่ผู้ที่สามารถเลิกสูบฝิ่นได้ และผู้ที่มีความตั้งใจที่จะเลิก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันไม่ให้ประชาชนในพื้นที่ อ.อมก๋อย ไม่ให้กลับไปยุ่งเกี่ยวกับฝิ่นอีก

ร่วมแสดงความคิดเห็น