ชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยง ทำความดีโครงการ “ปลูกป่าด้วยต้นโพธิ์และไม้มงคล” ของพระนิสิตคณะพุทธศาสตร์ มจร.วิทยาลัยสงฆ์

นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ผวจ.ลำพูน เป็นประธานเปิดงานโครงการปลูกป่าด้วยต้นโพธิ์ และไม้มงคล ณ อาศรมพระธรรมจาริก”บ้านแม่เหล็ก” ม.8 ต.ทาขุมเงิน อ.แม่ทา จ.ลำพูน กล่าวว่า “เนื่องด้วยปัจจุบัน โลกกำลังเผชิญกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ทำให้อุณหภูมิโลกสูงขึ้น หรือเรียกว่า สภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลให้เกิดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีผลกระทบกับวิถีชีวิตของมนุษย์ อาทิ เกิดความแห้งแล้ง มีไฟไหม้ป่า ฝนตกไม่ตรงฤดูกาล อากาศหนาว และหิมะตกในประเทศที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นต้น
ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการตัดไม้ทำลายป่าของมนุษย์ ดังนั้นประเทศต่างๆทั่วโลก จึงได้ร่วมมือกันป้องกันและแก้ไขภาวะโลกร้อน รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเป็นปัญหาที่สำคัญส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของประชาชน การปลูกป่าด้วยต้นโพธิ์และไม้มงคล จึงเป็นกุศโลบายที่สำคัญในการอนุรักษ์ เพราะต้นโพธิ์ นอกจากจะเป็นต้นไม้ที่มีความสำคัญทางพระพุทธศาสนาแล้ว ต้นโพธิ์ถือเป็นต้นไม้ที่มีอายุยืน กว่า 1,000 ปี จึงไม่ต้องไปกังวลว่าจะมีการลักลอบตัดต้นโพธิ์ เหมือนต้นสัก ต้นพยุง หรือไม้เศรษฐกิจ เป็นต้น”

พระครูปลัดวีระ อคฺคจิตฺโต ประธานโครงการและประธานนิสิต คณะพุทธศาสตรมหาบัณฑิต กล่าวว่า ต้นโพธิ์ เป็นสัญลักษณ์สำคัญทางพระพุทธศาสนา การนำต้นโพธิ์ไปปลูกป่า ก็เพราะว่าต้นโพธิ์เป็นต้นไม้ที่มีอายุยืน โดยต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ประเทศศรีลังกา มีพระนางสังฆมิตตาเถรี พระราชธิดาในพระเจ้าอโศกมหาราช ได้นำกิ่งด้านขวาของต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยา ไปถวายแด่พระเจ้าเทวานัมปิยะติสสะ ซึ่งเป็นกษัตริย์ศรีลังกาสมัยนั้น เมื่อปี พ.ศ.215 จนถึงปัจจุบัน ก็ 2,000 กว่าปี

ต้นโพธิ์ เป็นง่าย ตายยาก เราจะสังเกตเห็นว่าต้นโพธิ์ สามารถออกได้ตามซอกตึก กำแพง เจดีย์ แม้บริเวณนั้นไม่มีดินเลย ต้นโพธิ์ก็สามารถเจริญเติบโตได้ อาศัยนกในการขยายพันธุ์ ใบโพธิ์แม้จะแห้งแล้วก็ติดไฟยาก ช่วยป้องกันไฟป่าได้อีกทางหนึ่ง ที่สำคัญต้นโพธิ์ ไม่สามารถนำมาแปรรูป เป็นเสา เป็นไม้กระดาน หรือแม้แต่นำมาเผาถ่าน ก็ไม่ได้ จึงปลอดภัยจากการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ได้เป็นอย่างดี และต้องขอขอบคุณทุกท่านทุกหน่วยงาน ที่มาร่วมโครงการปลูกป่าด้วยกัน พร้อมทั้งโรงทานจากหลาย ๆ หน่วยงาน ผู้นำท้องถิ่น โดยเฉพาะวัดป่าจำกู่ ที่ได้นำโรงทานมาช่วย และ พ.ต.บุญทัน กว้างกลาง หน.มทบ. 33 ที่ได้นำกำลังทหารมาช่วยปลูกป่าในครั้งนี้

นายณัฐวุฒิ อินจาย ผญบ.8 บ้านแม่เหล็ก ต.ทาขุมเงิน กล่าวว่า รู้สึกดีใจและขอขอบคุณคณะพระนิสิต มจร.ลำพูนอย่างมาก ที่นำโครงการดี ๆ แบบนี้มาสู่ชุมชน แม้ว่าเกือบครึ่งหนึ่งของหมู่บ้าน จะไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ แต่ทุกคนก็เห็นดีเห็นงามกับโครงการนี้ ต่างพากันไปหากล้าต้นโพธิ์ มาร่วมโครงการปลูกป่ากัน ซึ่งทุกวันนี้ มีความหวาดระแวงเกี่ยวกับไฟป่า เพราะป่าอยู่ติดกับหมู่บ้าน อนาคตภายหน้าเมื่อต้นโพธิ์เติบใหญ่ ป่าไม้คงจะเขียวชะอุ่มไปด้วยต้นโพธิ์ และปัญหาไฟป่าก็คงจะลดน้อยลง

ร่วมแสดงความคิดเห็น