“ผักหวาน” ผักที่เป็นทั้งอาหารและยาประจำฤดูร้อน !!

เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนหลายๆคนอาจจะมองหาเครื่องดื่มเย็นๆ ซึ่งก็แค่ช่วยได้ไม่นานก็กลับมาร้อนได้อีก แต่รู้หรือไม่ อาหารที่เรารับประทานนั้นสามารถเป็นตัวกำหนดชี้วัดอุณหภูมิในตัวเราได้ด้วย นั่นก็คือ “ผักหวาน” ที่ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ และระบายความร้อน ได้ดีเลยทีเดียว แถมหาทานได้ง่าย
ผักหวานเป็น ผักที่ใช้ปรุงเป็นอาหารได้หลายชนิด และยังเป็นพืชสมุนไพร มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เป็นแหล่งของโปรตีน วิตามินซี (vitamin C) บีตา-แคโรทีนซึ่งช่วยในการมองเห็น บำรุงสายตา และมีสรรพคุณเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูง ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงและ มีเส้นใยอาหารช่วยในการขับถ่าย อีกทั้งยังเป็นทั้งอาหารและยาประจำฤดูร้อน แก้อาการของธาตุไฟได้ตามแพทย์แผนไทย ส่วนยอดนิยมนำมาปรุงอาหาร มีรสหวานกรอบ ช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ และระบายความร้อนหรือใช้ปรุงเป็นยาเขียวเพื่อลดไข้ ลดความร้อน
ซึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะตลาด ที่มีการซื้อ-ขายผักหวานกันอย่างคึกคัก ในราคากองละ 50 บาท เท่านั้น ในช่วงนี้ทำให้พ่อค้า แม่ค้า มีรายได้ที่ขึ้น
เมื่อนำไปใช้ประกอบอาหาร ส่วนยอด ใบอ่อน และช่อผลอ่อน ของผักหวานทั้งสองชนิด มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อยนำมาปรุงอาหารได้หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น ต้มจิ้มน้ำพริกหรือแจ่ว ผัด อ่อม แกงใส่หน่อไม้ หรือแกงเปรอะ แกงเห็ด แกงเลียง แกงจืด ผัดผัก ยำผัก โดยเฉพาะแถวทางภาคอีสานและภาคเหนือนั้น จะนิยมแกงผักหวานป่าใส่ไข่มดแดง แกงใส่ปลาแห้ง ผลแก่ของผักหวานอาจลอกเนื้อทิ้ง นำเมล็ดไปต้มรับประทานได้เช่นเดียวกับเมล็ดขนุน มีรสหวานมันอีกด้วย

เรียบเรียงโดย นางสาวกัญญาพัชร ศรีบูชา นักศึกษาฝึกประสบการณ์ มหาวิทยาลัยพะเยา

ร่วมแสดงความคิดเห็น